Người mất đi nên c̼h̼ô̼n̼ hay h̼ỏ̼a̼ t̼á̼n̼g̼ theo quan niệm của Phật?
H̼ỏ̼a̼ t̼á̼n̼g̼ giúp cho người sống xem nhẹ thân này, và thấy được thân này rất giả tạm, chúng ta không bị chấp mắc vào cuộc đời và hơn thế nữa giải quyết được vấn đề đất, người sống sẽ không phải lo thiếu đất.
Từ xa xưa đến giờ, nhân loại chúng ta xử lý thân x̼á̼c̼ khi t̼ắ̼t̼ ̼t̼h̼ở̼ thì có nhiều hình thức xử lý, có dân tộc họ thủy t̼á̼n̼g̼, dân tộc ta từ trước tới nay thì địa t̼á̼n̼g̼, c̼h̼ô̼n̼ xuống đất, có nơi họ h̼ỏ̼a̼ t̼á̼n̼g̼ như Ấn Độ, phương Tây cũng h̼ỏ̼a̼ t̼á̼n̼g̼ rất nhiều, cũng có nơi họ thú t̼á̼n̼g̼, điểu t̼á̼n̼g̼, tức quăng x̼á̼c̼ cho chim, cho thú ăn, có nơi thì không t̼á̼n̼g̼, họ treo x̼á̼c̼ lên trên cây… có nơi lại ướp x̼á̼c̼ như ở Ai Cập.
Nhân loại chúng ta có nhiều cách xử lý thân x̼á̼c̼ sau khi c̼h̼ế̼t̼, ở Việt Nam ta, từ trước tới nay đa phần là địa t̼á̼n̼g̼.
Chúng ta nên c̼h̼ô̼n̼ x̼á̼c̼ hay thiêu x̼á̼c̼?
Vậy sau khi c̼h̼ế̼t̼, chúng ta nên c̼h̼ô̼n̼ x̼á̼c̼ hay thiêu x̼á̼c̼? Theo quan điểm nhà Phật rất rõ ràng, cái thấy biết của nhà Phật, một chúng sinh hữu tình có hai phần là phần thân x̼á̼c̼ và phần tâm linh, theo thế gian gọi là hồn và x̼á̼c̼. Hồn là phần quan trọng, x̼á̼c̼ chỉ là đất, nước, c̼h̼ế̼t̼ rồi chỉ về với cát bụi, nhà Phật gọi x̼á̼c̼ là thân tứ đại, trong Ngũ uẩn thì x̼á̼c̼ thuộc về Sắc uẩn. Còn bốn uẩn còn lại là thuộc về tinh thần. Phần tinh thần khi bốn uẩn đó tan rã thì Sắc uẩn về với cát bụi, còn bốn uẩn còn lại sẽ di chuyển về kiếp sau, tái sinh một đời sống mới.
Nhà Phật coi thân x̼á̼c̼ như chiếc áo, mỗi kiếp chúng ta mặc vào rồi hết hạn lại cởi bỏ ra, cho nên trong nhà Thiền từng nói: “Sinh như đắp chăn đông, Tử như cởi áo hạ”. Khi chúng ta học Phật cũng phải quan niệm về thân này như vậy, thân này không phải là của mình, không phải là chính mình, trước hết là của cha mẹ cho mình mượn, chúng ta mượn máυ huyết của cha mẹ, sau đó ra đời mượn đất nước đắp vào. Đến lúc c̼h̼ế̼t̼ rồi thì phải trả lại.
Khi một người c̼h̼ế̼t̼ thì ta nên xử lý thế nào?
Theo tập tục truyền thống của dân tộc ta là đem c̼h̼ô̼n̼, nó trở thành một truyền thống. Trong những năm gần đây thì hình thức h̼ỏ̼a̼ t̼á̼n̼g̼ sau khi c̼h̼ế̼t̼ khá phát triển, và rất nhiều gia đình tiến bộ, nhiều người tiến bộ tự nguyện ghi di chúc cho con cháu sau khi c̼h̼ế̼t̼ hãy đem đi h̼ỏ̼a̼ t̼á̼n̼g̼, và nhiều gia đình h̼ỏ̼a̼ t̼á̼n̼g̼ rất yên ổn, không có vấn đề gì. Nhưng cũng có gia đình gặp những chuyện bất an sau khi h̼ỏ̼a̼ t̼á̼n̼g̼.
Khi chúng ta giải quyết phần tâm linh không tốt, khiến cho vong linh chấp trước, phần thần thức mến tiếc thân x̼á̼c̼ đó, họ cảm thấy mình nóng, cũng giống như chiếc đồng hồ rơi xuống đất, ai đó lấy chân di đi thì bản thân ta thấy tiếc, thấy đau, vì đó là chiếc đồng hồ của ta. Thân x̼á̼c̼ cũng vậy, nếu mang vào lò thiêu thì thần thức sẽ thấy rất nóng, đó là sự chấp trước, do tâm chấp trước sinh ra.
Để xử lý tốt việc này, đối với người trước khi mất, chúng ta phải khai thị, nói cho người đó rõ quan niệm về thân, thần thức với thân có thể rời nhau để họ không chấp vào thân, hoặc người đó giác ngộ, họ tự nguyện rằng sau c̼h̼ế̼t̼ sẽ chấp nhận h̼ỏ̼a̼ t̼á̼n̼g̼ hoặc chúng ta có thể khai thị cho người đó để họ giác ngộ trước khi c̼h̼ế̼t̼, hoặc khi người đó mất rồi, chúng ta sẽ khai thị cho vong linh, để cho vong linh không chấp trước vào thân đó nữa thì không vấn đề gì cả.
Đây là một việc làm rất quan trọng, bởi vì dân tộc Việt đã từ lâu quen với tập tục c̼h̼ô̼n̼ sau khi c̼h̼ế̼t̼, cho nên chúng ta phải giải quyết khâu tư tưởng này trước đối với người sống và đối với vong linh đều phải khai thị. Thì sẽ rất tốt và không có vấn đề gì xảy ra. Nhiều người quan niệm sau khi c̼h̼ế̼t̼ sẽ thấy nóng và về báo mộng thì không phải thế, đó là khi vong linh chấp trước vào thân x̼á̼c̼, sau khi được giác ngộ, được hiểu thì sẽ không có vấn đề gì xảy ra.
Đức Phật của chúng ta cũng được các chúng đệ tử đưa đi h̼ỏ̼a̼ t̼á̼n̼g̼. Các vị Thánh tăng trước đây cũng h̼ỏ̼a̼ t̼á̼n̼g̼, h̼ỏ̼a̼ t̼á̼n̼g̼ rất sạch sẽ, văn minh, chúng ta không phải lấp xuống, đào lên. Khi h̼ỏ̼a̼ t̼á̼n̼g̼, vong linh sẽ không chấp trước vào thân x̼á̼c̼, và khi h̼ỏ̼a̼ t̼á̼n̼g̼, vong linh rất dễ siêu thoát. Còn khi chúng ta địa t̼á̼n̼g̼, xây mồ mả đẹp thì vong linh lại chấp trước vào đó thì sẽ rất khó siêu thoát. H̼ỏ̼a̼ t̼á̼n̼g̼ giúp cho người sống xem nhẹ thân này, và thấy được thân này rất giả tạm, chúng ta không bị chấp mắc vào cuộc đời và hơn thế nữa giải quyết được vấn đề đất, người sống sẽ không phải lo thiếu đất.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét