Tại sao chúng ta phải tắt thiết bị điện tử trên máy bay?
Tại sao chúng ta phải tắt thiết bị điện tử trên máy bay?
Cởi giày và thắt lưng? Chắc chắn rồi. Đi ngang qua máy dò kim loại với cánh tay giơ lên? Tại sao không? Ngừng sử dụng thiết bị di động của bạn? Không phải trên cuộc sống của bạn! Bất chấp tất cả các biện pháp phòng ngừa được thực hiện để chuyến bay được an toàn, du khách dường như vẫn coi thường các quy tắc khi sử dụng các thiết bị điện tử trên máy bay. Vì một số lý do, mọi người có xu hướng nghĩ rằng tất cả những cảnh báo mà tổ bay đưa ra chỉ là bịa đặt và không có cơ sở trên thực tế. Vậy tại sao làm chúng ta phải tắt các thiết bị điện tử trên máy bay?
Điện tử can thiệp vào điều gì?
Các thiết bị điện tử hoạt động như một thiết bị phát và thu sóng vô tuyến. Thông thường, đây là những sóng công suất thấp không gây nhiễu bất cứ thứ gì. Nhưng khi khoảng cách từ nguồn truyền, như tháp di động, ngày càng xa, thiết bị cần phát ra tín hiệu mạnh hơn để đến được. Trong một chiếc máy bay, bạn cách xa tháp di động nhất có thể. Nếu điện thoại của bạn không ở chế độ trên máy bay, những sóng gia tăng đó có khả năng gây nhiễu cho thiết bị điều hướng và liên lạc của hãng hàng không.
Thiết bị điện tử sớm
Kể từ những năm 1960, các thiết bị điện tử đã bị đổ lỗi cho nhiều lỗi bay như tính toán sai khóa học và trục trặc khi lái tự động. Năm 1963, Ủy ban Kỹ thuật Vô tuyến Hàng không (RTCA) tuyên bố rằng đài FM cầm tay phải chịu trách nhiệm về các lỗi hệ thống bay . Họ tuyên bố rằng bằng cách hạn chế số lượng thiết bị điện tử phát ra trường bức xạ cường độ cao (HIRF), các hãng hàng không sẽ gặp ít lỗi hơn và các chuyến bay an toàn hơn. Sau thông báo, hành khách lần đầu tiên được nghe bài phát biểu nổi tiếng thế giới “Hãy tắt các thiết bị điện tử của bạn”.
Các hãng hàng không bắt đầu lắp đặt tấm chắn trên thiết bị nhạy cảm của họ để bảo vệ hệ thống liên lạc và định vị khỏi bị nhiễu, nhưng các thiết bị điện tử vẫn tiếp tục phát triển nhanh chóng như các hãng hàng không có thể che chắn chúng. Vào cuối những năm 90 và đầu những năm 2000, điện thoại di động đã trở thành xu hướng phổ biến, gây ra một đống vấn đề khác cho các hãng hàng không.
Vào năm 2003, một hãng hàng không đã hạ độ cao 2.500 feet khi tiếp cận một sân bay. Khi nó bay ra khỏi những đám mây, phi công nhận ra rằng mặc dù máy bay đang ở chế độ lái tự động, nhưng nó vẫn còn cách xa một dặm ! Vụ hỗn hợp này được cho là do một thiết bị điện tử can thiệp vào hệ thống điều hướng của máy bay. Các công cụ rất nhạy cảm mà ngay cả những can thiệp nhỏ có thể dẫn đến bị dặm ngoài khơi nhiên.
Bằng chứng về sự can thiệp
Bất chấp một số trường hợp phi công và tổ bay đổ lỗi cho các thiết bị điện tử gây ra lỗi hệ thống, kết quả này chưa bao giờ được lặp lại trong các thí nghiệm có kiểm soát. Vào năm 2007, Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) thực sự đã xem xét dỡ bỏ lệnh cấm điện tử đối với máy bay vì thiếu bằng chứng nhưng cuối cùng quyết định để lại các hạn chế để sử dụng nó an toàn.
Mặc dù có khả năng gây nhiễu, nhưng nó rất thấp, và thậm chí sau đó, không có khả năng gây ra bất kỳ tác hại thực sự nào. Các thành viên tổ bay thậm chí không được yêu cầu tắt điện thoại theo hướng dẫn sử dụng chung. Họ phải được nhắc nhở để làm như vậy giống như những người khác. Hầu hết các hãng hàng không có quyền tự do thực thi nhiều hoặc ít quy tắc liên quan đến thiết bị điện tử nếu họ thấy phù hợp. Một số hãng hàng không không quan tâm. Những người khác, như một số hãng hàng không Trung Quốc, sẽ phạt tiền và thậm chí bỏ tù vì sử dụng các thiết bị điện tử trên máy bay.
Can thiệp liên lạc của phi hành đoàn
Lý do rất có thể khiến đồ điện tử bị cấm trên các chuyến bay là chúng có thể gây khó chịu cho tổ bay . Tai nghe và điện thoại mà họ sử dụng để liên lạc cũng hoạt động trên các tần số tương tự như tần số được phát và nhận bởi các thiết bị điện tử. Đôi khi sự giao thoa này có thể phát ra dưới dạng tiếng vo ve dai dẳng hoặc tiếng ồn. Nếu bạn đã từng để điện thoại di động của mình quá gần đồng hồ báo thức radio trên tủ đầu giường, bạn có thể đã nghe thấy tiếng nhiễu. Hãy tưởng tượng những tiếng vo ve và vo ve liên tục trong tai khi bạn cố gắng lái một chiếc máy bay nặng 85 tấn trong một chuyến bay kéo dài sáu giờ. Nó không thú vị.
Vậy, các thiết bị điện tử có thực sự can thiệp vào hệ thống của các hãng hàng không? Có lẽ. Có rất ít bằng chứng hỗ trợ lập luận. Điểm mấu chốt: Hãy lắng nghe phi hành đoàn. Nếu họ quyết định rằng bạn không nên sử dụng các thiết bị điện tử, hãy cứ dùng nó. Nó có thực sự đáng để hệ thống can thiệp hoặc thậm chí là sự khó chịu của thành viên phi hành đoàn chỉ để kết thúc trò chơi Scrabble internet của bạn?
TheoTripTrivia.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét