Lý giải 7 bí ẩn bất bất ngờ khi đi máy bay ít ai biết tới

2:23:00 CH

 Những tiết lộ thú vị dưới đây sẽ khiến nhiều người bất ngờ vì loạt bí ẩn trong ngành hàng không. Không phải ai đi máy bay thường xuyên cũng sẽ biết được.

Có rất nhiều quy định khi đi máy bay song không phải ai cũng biết được lý do đằng sau đó. Ví dụ như giới hạn số kg hành lý xách tay hay vì sao cửa lên xuống luôn luôn ở bên trái. Dưới đây chính là lời giải đáp cho những câu hỏi này.

Hầu hết các ghế ngồi trên máy bay thường được bọc màu xanh da trời hoặc có tông màu này. Theo các nhà nghiên cứu, màu xanh lam mang đến cảm giác an toàn, củng cố sự tin cậy với hành khách. Đặc biệt là với những người mắc chứng sợ độ cao có thể cải thiện trở ngại tâm lý. Ngoài ra, sử dụng ghế màu xanh cũng giấu đi được những vết xước, bụi bẩn bám ở bề mặt.

Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >

Dù vậy, ở các khoang hạng nhất, một số máy bay có thể nâng tông màu sáng, trang bị ghế gam tươi tắn hơn. Ảnh: Bright Side.

Khi máy bay thương mại mới được đưa vào sử dụng, đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra. Theo kết quả điều tra, những máy bay dùng động cơ phản lực đầu tiên thường gặp vấn đề với cửa sổ. Các ô cửa hình vuông dễ bị áp lực tác động vào các góc, có thể bị vỡ bất kỳ lúc nào khi bay. Chính vì thế, sau cải tiến, cửa sổ máy bay đã được thiết kế lại thành hình tròn.

Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >

Khung cửa tròn, có độ cong cũng giảm được rủi ro, gia cố mức độ an toàn cần thiết.

Ở các máy bay chở khách thông thường có giới hạn số ghế và hộc chứa hành lý nhất định. Nếu một phi cơ có 186 ghế và 42 hộc chứa hành lý, mỗi học tải được trọng lượng 38kg thì mỗi hành khách sẽ được mang 8,5kg. Tuy nhiên, đây là mức tối đa. Các hãng hàng không sẽ giảm số cân nặng này xuống để đảm bảo an toàn. Như vậy, máy bay có thể cất cánh và hạ cánh mà không gặp vấn đề về trọng tải.

Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >

Một lý do khác là hành lý ít thì khách hàng có thể tiết kiệm thời gian sắp xếp, cất đồ.

Các nhà khoa học tiết lộ, cánh máy bay thường uốn cong và hướng lên trên là để giảm bớt nhiễu loạn không khí. Thông thường, áp suất ở mũi cánh thường thấp hơn phần bên dưới. Luồng di chuyển của không khí từ nơi áp suất cao về áp suất thấp. Trong quá trình này, nếu cánh máy bay thẳng, luồng không khí sẽ gây ra sự nhiễu loạn. Tác động từ chúng lên cánh máy bay có thể gây ra rủi ro ngoài ý muốn.

Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >

Ngoài ra, mũi cánh máy bay có độ cong còn giúp tăng độ bền cánh, tiết kiệm nhiên liệu.

Có một quy ước “ngầm” trong ngành vận tải hàng không, đó là lối vào cho hành khách thường nằm ở bên trái máy bay. Thường bên phải là để hành lý, hầm hàng hóa, không an toàn. Vị trí ngồi của phi công của phía trái để dễ dàng hơn trong việc hạ cánh, đáp chuyến ở bãi đỗ.

Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >

Cửa trái là dành cho khách. Phía bên phải thường là khu vực hành lý, hàng hóa.

Phần lớn diện tích máy bay sẽ được sơn màu trắng. Nguyên do là bởi màu trắng phản xạ nhiệt thấp hơn các gam màu khác. Sơn màu này cũng tiết kiệm được chi phí và dễ phát hiện các vết nứt, vỡ trên bề mặt. Như vậy, các nhân viên cũng nhanh chóng phát hiện và sửa chữa kịp thời, không để xảy ra sự cố.

Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >

Sơn màu trắng còn làm tăng sự phản chiếu giữa các vật. Điều này giúp những loài bay trên trời nhận dạng được máy bay và tránh xa đường bay.

Một trong những quy định của nhiều hãng hàng không là phi công không được nuôi râu dài. Bởi râu có thể làm mặt nạ oxy hoạt động không đúng cơ chế. Nếu có sự cố xảy ra, phi công cần phải tỉnh táo mới cứu được hành khách. Tiếp oxy đúng cách cũng giúp họ đưa ra những quyết định sáng suốt trong các trường hợp khẩn cấp.

Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >

Để râu khiến phi công gặp khó khăn khi dùng mặt nạ thở, ảnh hưởng tới các quyết định trong trường hợp nguy cấp..

TheoNews6VNay.vn

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.