Làng gốm Bát Tràng


 Làng gốm Bát Tràng

Một trong những điểm du lịch nổi tiếng và được ưa chuộng nhất ở Hà Nội là làng gốm Bát Tràng. Tất cả các ngôi nhà và cửa hàng trong làng đều la liệt tầng tầng lớp lớp những sản phẩm gốm sứ thích hợp với mọi sở thích và túi tiền.


Dành cho các nhà báo Nga, ở đây đã chuẩn bị không chỉ một tour du lịch thông thường. Trong chuyến thăm làng nghề, phóng viên Sputnik được mời thăm công ty của một doanh nhân-nghệ nhân gốm là hậu duệ đời thứ bẩy của dòng họ nổi tiếng - Lê Huy.


Thật đáng kinh ngạc bởi hầu như toàn bộ dân làng đều làm nghề gốm, nhưng lại không hề cảm thấy bất kỳ sự bon chen cạnh tranh nào ở đây. Ở làng nghề này đâu đâu cũng là bầu không khí bình yên và thân ái.



«Mỗi người đều có hướng làm việc riêng của mình, vì thế chúng tôi không cạnh tranh, mà trái lại, chúng tôi cố gắng hỗ trợ lẫn nhau»

— nghệ nhân Lê Huy nói với nhà báo của Sputnik.

Để tìm hiểu sâu hơn về sản phẩm địa phương, phóng viên Sputnik đã tới thăm một trong những phòng trưng bày kiêm cửa hàng ở làng nghề độc đáo này.


Đó là một công ty gia đình, người chồng là anh Trần Đức Tân đảm trách làm đồ gốm mộc còn chị Nguyễn Thu Hằng vợ anh chuyên vẽ tranh thư pháp. "Đồ gốm của chúng tôi hàm chứa kết hợp các thành tố nghệ thuật truyền thống và đương đại", - chị Thu Hằng giải thích với phóng viên Sputnik. "Chúng tôi còn tham gia cuộc triển lãm ở thủ đô Nga, trong quần thể "Hà Nội-Matxcơva" nữa đấy", - chị vui vẻ cho biết.

Hằng thừa nhận rằng công ty có một lượng khách quen nhưng những người như vậy còn ít và chủ yếu là tư nhân. Trước đây, một phần sản phẩm đáng kể được xuất khẩu sang hơn 40 nước nhưng sau cuộc khủng hoảng 2007-2008, phần lớn các doanh nghiệp chuyển định hướng vào thị trường nội địa.

Phóng viên của Sputnik đã có dịp quan sát chu trình làm việc trong xưởng gốm gia tộc Lê Huy, chứng kiến vòng quay để cho ra đời sản phẩm gốm sứ. Đặc điểm nổi bật chủ yếu là làm thủ công khiến cho mỗi sản phẩm đều có chất độc đáo nhất định và những đường nét dáng vẻ không hề lặp lại.

Sản xuất ở Cơ sở gốm sứ mỹ nghệ Huy Hằng 

Ngôi nhà gia tộc Lê Huy tọa lạc ở chính giữa thị trấn cổ.

Đó là ngôi nhà lớn đã trăm năm tuổi mang phong cách thuộc địa với ban công trang trí họa tiết cầu kỳ mang từ Pháp sang. Hiện nay, trong ngôi nhà "đế chế gốm" của dòng họ Lê được chính thức công nhận, bà Nguyễn Thị Lâm niềm nở tiếp đón du khách từ những đất nước khác nhau tới thăm, bà ân cần dạy họ cách nấu những món ăn Việt Nam truyền thống. Bởi bà rất tự hào được mang danh hiệu "Nghệ nhân văn hóa nghệ thuật ẩm thực làng nghề Việt Nam".

Liền đó, các vị khách có dịp thưởng thức những món ăn ngon của làng quê này, tất nhiên được bày biện đẹp mắt trên bát đĩa gốm Bát Tràng.

Dù bạn từ quốc gia gần hay xa nào đến thăm Việt Nam, làng nghề Bát Tràng luôn là địa chỉ không thể bỏ qua. Tới thăm ngôi làng ven sông Hồng, ta sẽ không chỉ được ngắm nhìn cảnh vật và trải nghiệm nét độc đáo của đời sống Việt, mà còn để mua sắm vật dụng và đồ lưu niệm nữa, bởi đơn giản là bạn sẽ chẳng thể nào tay không mà rời khỏi nơi này.

Theo https://vid1.ria.ru/ig/infografika/kafidov/Sputnik/viet/tour/page3967565.html



 

 

 

 

 

 


Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.