Hàng loạt cá heo bị tấn công tập thể nhuộm đỏ cả góc biển

 Dù bị nhiều tổ chức bảo vệ động vật lên án suốt hàng thập kỷ qua thế nhưng lễ hội săn bắt cá heo, cá voi tại quần đảo Faroe Đan Mạch vẫn duy trì.

Faroe là một quần đảo, bao gồm 18 hòn đảo lớn nhỏ khác nhau. Vào thời điểm giữa năm, nơi đây đón nhận một phần lớn cá voi hoa tiêu, cá heo bắt đầu di cư. Đây cũng là lúc lễ hội săn cá hay còn gọi là Grindadrap bắt đầu.

Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >


Lễ hội man rợ này có tên là lễ hội săn cá. Người dân trên đảo cho rằng đây là truyền thống văn hóa và chủ yếu để cung cấp thực phẩm.

Ngư dân vùng Sandavágur thuộc quần đảo này thường sẽ đi thuyền ra biển và dồn các con cá heo, cá voi tới vùng nước nông. Tiếp theo đó các thợ săn lành nghề đứng sẵn trên bờ sẽ ùa xuống, dùng ngọn giáo đặc biệt đâm vào cổ chúng. Nhát này sẽ làm cắt đứt đốt sống của con cá chỉ trong vòng vài giây.

Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >

Hình ảnh đoàn cano ra biển để lùa đàn cá vào vùng trũng gần đất liền.

Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >

Chỉ ngay trong phút chốc cả vùng biển đã hóa thành màu đỏ của máu.

Kỹ thuật săn bắt cá này được người dân thực hiện từ những năm 1584. Các cuộc đi săn tập trung vào thời điểm giữa năm. Nó có thể diễn ra vài lần trong 1 năm phụ thuộc vào thời điểm cá voi, cá heo tiến lại gần bờ, có năm lên tới 10 lần/năm. Trung bình mỗi cuộc đi săn thế này ước tính có khoảng hơn 300 – 500 con cá voi, cá heo bị người dân săn bắt.

Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >


Ước tính mỗi lần săn sẽ lên tới vài trăm con cá voi, cá heo bị bỏ mạng.

Hằng năm, hoạt động săn cá voi hoa tiêu hay cá heo đều thu hút sự tham gia đông đảo của người dân nơi này. Đồng thời nó cũng khiến nhiều du khách cùng các nhóm bảo vệ động vật tới đây. Cứ vào mỗi độ trung tuần tháng 5, vùng biển nơi này sẽ chuyển thành một màu đỏ, tanh ngòm của các con cá xấu số.

Những hình ảnh này dần trở thành nỗi ám ảnh đối với mỗi khách du lịch nơi đây. Tuy nhiên, trẻ em ở đây cũng không lạ gì cảnh này. Chúng sẵn sàng tham gia bằng cách kéo dây thừng hay nhảy lên những con cá. Những con cá bị hại trong vòng vài giây và toàn bộ bầy cá sẽ được xử lý nhanh gọn trong vòng 15 phút.

Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >


Chỉ trong vòng 15 phút cả đàn cá vài trăm con đã được kéo lên bờ tiến hành xử lý.

Đối với người dân nơi này, đây là hoạt động mang tính truyền thống và đã ăn sâu vào máu của họ. Thịt cá voi, cá heo sẽ là nguồn thực phẩm chính cho 50.000 người dân trong mùa đông..

Những tiếng thét đau đớn của các loài cá biển vang lên khiến các du khách không chịu nổi mà rời đi. Đối với các du khách hay nhà bảo vệ động vật họ sẽ chẳng thể làm gì khác dù trong lòng rất khó chịu.

Việc săn bắt cá voi hay cá heo đều đã bị cấm tại Đan Mạch và toàn Châu Âu. Thế nhưng, Faroe là một quần đảo tự trị của Đan Mạch và cũng không phải thành viên của Liên Minh Châu Âu vì thế mà nghiễm nhiên lễ hội này vẫn là chuyện hợp pháp. Nhiều tổ chức bảo vệ động vật đã lên án thế nhưng câu chuyện này vẫn còn tiếp tục.

Tổng hợp theo Sea Shepherd- VNngaynay

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.