Để đưa thi hài nghệ sĩ Chí Tài sang Mỹ bằng đường hàng không cần những điều kiện gì?

1:24:00 CH

 


Nguyện vọng của gia đình nghệ sĩ Chí Tài là đưa thi hài ông về Mỹ làm tang lễ, việc vận chuyển thi thể qua đường hàng không sẽ cần những yêu cầu như thế nào?

Theo nguyện vọng của gia đình cố nghệ sĩ Chí Tài sẽ tiến hành mai táng ông tại Mỹ, ca sĩ Phương Loan - bà xã Chí Tài cũng đã ủy quyền việc lo hậu sự của chồng cho Hoài Linh. Gia đình cũng nhờ Việt Hương hỗ trợ, làm thủ tục để đưa nghệ sĩ Chí Tài về Mỹ.

Để hoàn thành các thủ tục cần có để thi hài ông được vận chuyển bằng đường hàng không, theo một số điều của Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm về kiểm dịch y tế biên giới, việc vận chuyển thi hài, hài cốt qua biên giới đều phải khai báo y tế.

Người khai báo y tế thực hiện khai, nộp giấy khai báo y tế thi thể, hài cốt, tro cốt theo quy định, bản chụp giấy xác nhận đã qua xử lý y tế của nơi xuất phát (đối với thi thể, hài cốt), giấy phép nhập cảnh thi thể, hài cốt, giấy tờ chứng minh tử vong (đối với thi thể, hài cốt) cho tổ chức kiểm dịch y tế biên giới hoặc qua cổng thông tin một cửa quốc gia trước khi hoàn thành thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh.

Trước khi thi thể, hài cốt được vận chuyển qua biên giới cần kiểm dịch viên y tế kiểm tra các loại giấy tờ bao gồm: Giấy khai báo y tế thi thể, hài cốt (bao gồm cả tro cốt), giấy xác nhận đã qua xử lý y tế của nơi xuất phát, giấy phép nhập cảnh thi thể, hài cốt, giấy tờ chứng minh tử vong (đối với thi thể, hài cốt).

Trường hợp thi thể, hài cốt có đủ các loại giấy tờ, bảo đảm điều kiện về vệ sinh, vận chuyển theo quy định của Bộ Y tế, kiểm dịch viên y tế cấp giấy chứng nhận kiểm dịch y tế đối với thi thể, hài cốt, kết thúc quy trình kiểm dịch.

Tất cả các thi thể, hài cốt vận chuyển qua biên giới phải được kiểm tra thực tế. Nội dung kiểm tra bao gồm đối chiếu nội dung khai báo y tế với thực tế bảo quản thi thể, hài cốt.

Kiểm tra tình trạng vệ sinh, điều kiện vận chuyển theo quy định của Bộ Y tế. Sau khi kiểm tra, kiểm dịch viên y tế cấp giấy chứng nhận kiểm dịch y tế thi thể, hài cốt. Kết thúc quy trình kiểm dịch đối với trường hợp có đủ các loại giấy tờ quy định và bảo đảm điều kiện về vệ sinh, vận chuyển theo quy định của Bộ Y tế.

Để đưa thi hài nghệ sĩ Chí Tài sang Mỹ bằng đường hàng không cần những điều kiện gì? - Ảnh 1.

Trên trang web của Vietnam Airlines cũng cho biết điều kiện để được vận chuyển bằng đường hàng không như sau:

Thi thể người chết sẽ không được chấp thuận vận chuyển như hành lý ký gửi. Thi thể người chết chỉ được vận chuyển dưới dạng hàng hóa theo quy định về vận chuyển hàng hóa.

Hài cốt dạng tro: Có thể được vận chuyển như hành lý xách tay hoặc hành lý ký gửi với điều kiện phải có giấy phép kiểm dịch của cơ quan y tế cấp tỉnh hoặc thành phố. Trường hợp vận chuyển dưới dạng hành lý ký gửi, hành khách phải đảm bảo tro được đóng gói kỹ, có thể chịu được va đập trong quá trình vận chuyển.

Hài cốt dạng xương: Chỉ được vận chuyển như hành lý ký gửi trên các chuyến bay nội địa và phải tuân theo các quy định sau đây:

Mọi yêu cầu về vận chuyển hài cốt phải được đặt trước và được Vietnam Airlines xác nhận vận chuyển. Hài cốt phải có giấy phép kiểm dịch của cơ quan y tế cấp tỉnh hoặc thành phố. Hài cốt phải được đóng gói kín theo đúng hướng dẫn của cơ quan kiểm dịch và phải được để bên trong hòm cứng để đảm bảo không bị rách vỡ, tỏa mùi trong quá trình vận chuyển.

Để đưa thi hài nghệ sĩ Chí Tài sang Mỹ bằng đường hàng không cần những điều kiện gì? - Ảnh 2.

Theo trang điện tử của Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại TP HCM, trong trường hợp quyết định chuyển thi hài người quốc tịch Mỹ về nước để chôn cất, chi phí cho việc ướp xác, vận chuyển bằng đường hàng không rơi vào khoảng 12.000 - 18.000 USD (khoảng 280 triệu - 420 triệu đồng) hoặc nhiều hơn, tùy thuộc vào giá vé máy bay và dịch vụ của công ty mai táng.

TheoAfamily.vn

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.