20 Truyền thống Giáng sinh độc đáo ở các quốc gia khác

6:11:00 SA

Chúng tôi biết có những câu hỏi xung quanh việc du lịch trong bối cảnh bùng phát virus coronavirus (COVID-19). Đọc ghi chú của chúng tôi ở đây .

Người Mỹ đã quen với những truyền thống Giáng sinh được thử nghiệm và đúng, bao gồm trang trí cây thông, nướng bánh quy và mở quà do ông già Noel giao. Và trong khi những trò tiêu khiển này được yêu thích là có lý do, thì ở những nơi khác trên thế giới, kỳ nghỉ Giáng sinh không thể khác hơn. Hãy đọc để tìm hiểu những cách hấp dẫn để đón Giáng sinh ở 20 quốc gia trên thế giới, từ những màn bắn pháo hoa lớn đến tiệc nướng mùa hè và những món quà do những người đàn ông miền núi đặc biệt mang đến cho trẻ em.

El Salvador

Pháo hoa trên bầu trời đêm.

Có hai truyền thống Giáng sinh mà người Salvador rất coi trọng: pháo hoa và cảnh Chúa giáng sinh. Trong suốt tháng 12, người dân Salvador đốt pháo sáng để đón chờ kỳ nghỉ lễ sắp tới. Vào đêm Giáng sinh, một màn bắn pháo hoa truyền thống diễn ra ngay trước nửa đêm, với mọi người thắp sáng chúng trên khắp đất nước. Cảnh Chúa giáng sinh, hay Los Nacimientos , cũng cực kỳ quan trọng đối với Giáng sinh ở El Salvador. Các gia đình có thể dành nhiều ngày để xây dựng cảnh ở sân trước của họ - một số công phu đến mức có đài phun nước hoặc trình diễn ánh sáng

Ukraine

Tập thể văn hóa dân gian nữ biểu diễn trong lễ hội dân tộc lần thứ tám Christmas Carols, Ukraine.

Là một quốc gia Chính thống giáo phương Đông, Ukraine theo lịch của Giáo hội Công giáo Chính thống. Lễ Giáng sinh được tổ chức vào ngày 7 tháng 1 và Đêm Giáng sinh, hay Sviaty Vechir (dịch ra là “Buổi tối thánh”), diễn ra vào ngày 6 tháng 1. Vào ngày Sviaty Vechir, người Ukraine thắp một ngọn nến trước cửa sổ nhà để báo hiệu cho những người không có gia đình. rằng họ được chào đón bên trong để tham gia vào các lễ hội ngày lễ. Caroling cũng là một truyền thống quan trọng của Giáng sinh, và nhiều người mặc trang phục trong kinh thánh , mang theo những ngôi sao đầy màu sắc để tượng trưng cho Ngôi sao của Bethlehem.

Đan mạch

Trang trí Giáng sinh ở Tivoli, Copenhagen, Đan Mạch.

Ở Đan Mạch, mùa Giáng sinh tràn ngập những bữa tiệc lễ hội đặc biệt được gọi là julefrokost . Từ jul trong tiếng Đan Mạch có nghĩa là "yule", lễ kỷ niệm ngày đông chí mà từ đó có nhiều truyền thống Cơ đốc giáo. Về mặt kỹ thuật, julefrokost có nghĩa là “bữa trưa Giáng sinh”, nhưng điều đó không ngăn được những sự kiện này kéo dài cả ngày lẫn đêm . Bạn bè, thành viên gia đình và đồng nghiệp tổ chức các bữa tiệc trong suốt tháng 12, và mỗi cuộc tụ họp bao gồm nhiều món ăn… và vô số đồ uống có cồn.

Hà Lan

Đến Sinterklaas ở thành phố Kampen, Hà Lan.

Saint Nicholas, được gọi là Sinterklaas, là một hợp đồng rất lớn ở Hà Lan. Vào ngày 5 tháng 12, trước ngày sinh nhật của Thánh Nicholas, nhiều doanh nghiệp và cửa hàng đóng cửa để tổ chức lễ đón Thánh Nicholas với các bữa tiệc và tụ họp, và trẻ em đặt giày của họ trước đống lửa để nhận quà từ chính Sinterklaas . Người Hà Lan đã tham gia lễ kỷ niệm này ít nhất 700 năm , để vinh danh vị giám mục từ thế kỷ thứ tư, vị thánh bảo trợ của trẻ em. Ngày nay, truyền thuyết kể rằng Sinterklaas sống ở Tây Ban Nha , và anh ta đến Hà Lan hàng năm bằng tàu hơi nước.

Nam Phi

Cây thông Noel ở Nam Phi.

Vì Nam Phi nằm ở Nam bán cầu, nên cư dân của nó tổ chức lễ Giáng sinh trong kỳ nghỉ hè. Trong suốt tháng 12, các trường học đóng cửa, nhiều cơ sở kinh doanh cũng vậy. Đây là thời điểm trong năm để tận hưởng cuộc sống bên ngoài - bữa trưa Giáng sinh thường là món braai (thịt nướng) được nấu chín và ăn ngoài trời. Đất nước này cũng tuân theo nhiều truyền thống châu Âu từ thực dân Hà Lan, chẳng hạn như trang trí một cây linh sam và treo tất bên lò sưởi.

Philippines

Buổi trình diễn âm thanh và ánh sáng ở Vườn Tam giác Ayala ở Manilla, Philippines.

Là quốc gia duy nhất chủ yếu là người theo đạo Thiên chúa ở Đông Á, Philippines đi hết mình cho kỳ nghỉ. Người Philippines chuẩn bị cho Giáng sinh trong suốt tháng 12 bằng cách xây dựng những chiếc đèn trang trí và công phu bên ngoài nhà và cơ sở kinh doanh của họ. Đỉnh điểm của sự cuồng nhiệt trong ngày lễ xảy ra ở San Fernando với Lễ hội Đèn lồng khổng lồ , nơi những chiếc đèn lồng phức tạp, được gọi là parols , được chế tạo để tượng trưng cho Ngôi sao của Bethlehem. Truyền thống bắt nguồn từ việc tạo ra những chiếc đèn lồng để thắp sáng hàng loạt đêm Giáng sinh nhưng đã biến thành những công trình kiến ​​trúc khổng lồ được thấy ngày nay, được chiếu sáng bởi hàng nghìn bóng đèn.

Thụy Điển

 Lễ kỷ niệm Ngày Thánh Lucy ở Malmo, Thụy Điển.

Một trong những truyền thống Cơ đốc giáo phổ biến nhất ở Thụy Điển rơi vào ngày 13 tháng 12. Được gọi là Ngày Thánh Lucia hay Ngày Thánh Lucy, nó được đặt tên cho một cô gái trẻ theo đạo Cơ đốc bị giết vì đức tin của mình vào năm 304 sau Công nguyên, Thánh Lucia từng đeo nến. trên đầu cô ấy, để cô ấy có thể mang thức ăn cho những người theo đạo Cơ đốc bị đàn áp khắp Rome. Vào Ngày Thánh Lucia, các cô gái trẻ trên khắp Thụy Điển mặc áo choàng trắng với thắt lưng màu đỏ, đội vương miện bằng nến trên đầu để tôn vinh vị tử đạo trẻ tuổi. Các chàng trai cũng tham gia vào cuộc vui, hóa trang thành stjärngossar (nam ngôi sao), tomtar (gnomes), hoặc người đàn ông bánh gừng.

Brazil

Cây thông Noel giữa đầm phá Rodrigo de Freitas.

Lễ Giáng sinh ở Brazil thường xoay quanh Missa do Galo, được dịch là “Thánh lễ Gà trống”. Buổi lễ nhà thờ diễn ra vào lúc nửa đêm này được đặt tên cho con gà trống vì loài chim này có nhiệm vụ cất tiếng chào ngày mới. Brazil cũng tin vào một phiên bản của ông già Noel, được gọi là Papai Noel, người mặc bộ đồ lụa đỏ để giữ mát trong cái nóng. Trẻ em Brazil đeo tất lên cửa sổ để đổi quà từ Papai Noel, trong khi người lớn thích Amigo Secreto - phiên bản Brazil của ông già Noel bí mật - để đổi quà.

Ba lan

Chợ Giáng sinh trên quảng trường trung tâm của thành phố cổ Wroclaw ở Ba Lan.

Trong Mùa Vọng, những tuần trước lễ Giáng sinh, người dân ở Ba Lan được khuyến khích thực hành điều độ. Như trong Mùa Chay trước Lễ Phục sinh, người Ba Lan kiêng mọi thứ quá mức, chọn từ bỏ những món ăn yêu thích hoặc rượu để chuẩn bị cho Giáng sinh. Họ cũng dành cả tháng 12 để dọn dẹp nhà cửa và giặt thảm, để mọi thứ có thể lung linh trong ngày Giáng sinh. Khi đêm Giáng sinh, được gọi là Wigilia , cuối cùng cũng đến, các gia đình ăn 12 món để cầu may cho 12 tháng. Tuy nhiên, không ai được phép ăn cho đến khi ngôi sao đầu tiên được phát hiện trên bầu trời.

Pháp

Các tòa nhà gần Nhà thờ Strasbourg trước Giáng sinh, Pháp.

Chợ Giáng sinh rất phổ biến ở các thành phố và thị trấn trên khắp châu Âu, và người Pháp đã đưa vào hoạt động của riêng họ với Marchés de Noel - đặc biệt là ở vùng Alsace. Các phiên chợ bắt đầu vào cuối tháng 11 và người Pháp sử dụng chúng như một cơ hội để mua những món quà thủ công địa phương, đồ lễ và hàng hóa đặc sản từ các nghệ nhân. Sau đó trong mùa giải, đêm Giáng sinh, được gọi là le Réveillon , được tổ chức với một bữa tiệc khổng lồ mà theo truyền thống bao gồm hàu, gan ngỗng, escargot, và beaucoup de rượu vang Pháp.

Na Uy

Món ăn truyền thống Giáng sinh của người Na Uy "Ribbe".

Tương tự như nước láng giềng Đan Mạch, Na Uy tổ chức lễ Giáng sinh bằng một bữa ăn lễ hội được gọi là julebord, có nghĩa là “bàn tiệc Giáng sinh”. Julebord diễn ra gần như vào mỗi cuối tuần trước Giáng sinh, khi các nhóm bạn bè và thành viên gia đình ăn mừng bằng các cuộc tụ họp khác nhau trong suốt mùa giải. Bánh hạnh nhân Giáng sinh cũng được thực hiện khá nghiêm túc ở Na Uy, với toàn bộ các cửa hàng tạp hóa dành riêng cho món ngọt. Vào buổi sáng Giáng sinh, ai tìm thấy một quả hạnh trong cháo gạo của họ sẽ được thưởng một con lợn hạnh nhân .

New Zealand

Hoa Pohutukawa đỏ rực dọc bờ biển ở Kaikoura, New Zealand.

Từ tháng 11 đến cuối tháng 12, các cuộc diễu hành của ông già Noel phổ biến trên khắp New Zealand, mặc dù theo lẽ tự nhiên, phiên bản Kiwi của ông già Noel đi dép và mặc áo bóng bầu dục. Vào đêm Giáng sinh, thay vì sữa và bánh quy, ông già Noel thường nhận được một cốc bia và một ít dứa, và cà rốt được để lại cho tuần lộc. Ngoài cây thông Noel truyền thống, Kiwi còn trang trí bằng hoa từ cây Pōhutukawa , một loại cây bản địa có biệt danh là “Cây Giáng sinh” vì hoa màu đỏ nở vào tháng 12.

Phần Lan

Phòng xông hơi khô kiểu Phần Lan với hơi nước nóng.

Người Phần Lan có một cách ăn mừng Giáng sinh khác thường - đổ mồ hôi thật lâu, dài trong phòng tắm hơi. Phòng tắm hơi Giáng sinh, hay joulusauna , như nó được gọi ở Phần Lan, đã là một truyền thống ở đây trong nhiều thế kỷ. Trong lịch sử, ý tưởng bắt nguồn từ việc tắm hơi là một cách để thanh lọc cơ thể và đầu óc tỉnh táo trước sự xuất hiện của các linh hồn, yêu tinh và thần tiên ở Phần Lan . Làm khác đi sẽ khiến những sinh vật thần thoại tức giận, những người được cho là thích tắm hơi vào kỳ nghỉ. Ngày nay, truyền thống này xảy ra vào buổi chiều của đêm Giáng sinh, như một cách để thư giãn trước các lễ hội.

Nước Iceland

Hộp thư ông già Noel để gửi thư cho ông già Noel ở Iceland, Reykjavik, Iceland.

Trẻ em ở Iceland nhận quà Giáng sinh từ Yule Lads , một nhóm gồm 13 kẻ hay chơi khăm tinh quái sống trên núi và xuống các thị trấn trong 13 đêm trước Giáng sinh. Vào mỗi đêm trong số 13 đêm, trẻ em để giày trên bậu cửa sổ, và Yule Lads phân phát kẹo hoặc khoai tây thối, tùy thuộc vào việc trẻ nghịch ngợm hay ngoan. Mỗi chàng trai đều có một tính cách mà anh ta được biết đến, chẳng hạn như Þvörusleikir (Người cầm thìa) Bjúgnakrækir (Người đánh xúc xích), và Gluggagægir ( Người nhìn trộm cửa sổ) .

Jamaica

Lễ kỷ niệm Jamaica, người đàn ông cầm cờ Jamaica.

Vì Jamaica là một phần của Khối thịnh vượng chung Anh nên Ngày tặng quà vào ngày 26 tháng 12 là một ngày lễ quốc gia chính thức ở đảo quốc Caribe. Điều này có từ thế kỷ 17, khi các chủ đồn điền cho phép những người bị bắt làm nô lệ nghỉ ngơi vào ngày sau lễ Giáng sinh. Khi rảnh rỗi, họ sẽ nhảy cả đêm để đánh trống sống, thường đeo mặt nạ. Lễ kỷ niệm này phát triển thành Jonkonnu , đây là một truyền thống lâu đời của người Jamaica vào dịp Giáng sinh. Ngày nay, Boxing Day có các cuộc diễu hành của Jonkonnu với các vũ công đeo mặt nạ và tay trống sống trên đường phố.

nước Đức

Làm bia Feuerzangenbowle truyền thống ở Đức.

Một cách mà người Đức yêu thích để tổ chức lễ Giáng sinh là làm một phiên bản rượu đã nghiền nát bốc lửa. Feuerzangenbowle (Fire Tong Punch) là một thức uống lễ hội được phục vụ trong các bữa tiệc ngày lễ trên khắp đất nước. Được chế biến trong một nồi nước xốt chuyên dụng, cú đấm được tạo ra bằng cách châm một viên đường ngâm rượu rum lên đồ uống nóng - do đó có tên là “Fire Tong”. Công thức này đã trở nên phổ biến sau khi bộ phim hài Feuerzangenbowle phát hành năm 1943 - giờ đây, việc chuẩn bị một bữa đấm với bạn bè trước khi xem bộ phim yêu thích đã trở thành một phong tục tập quán trong ngày lễ.

Colombia

Những ngọn nến màu trong đêm của những ngọn nến Colombia.

Ở Colombia, mùa Giáng sinh bắt đầu với Día de las Velitas , hay Ngày những ngọn nến nhỏ. Ngày lễ diễn ra vào ngày 7 tháng 12, mà trong truyền thống Công giáo được gọi là Đêm giao thừa của Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội. Người Colombia ăn mừng Día de las Velitas bằng cách đặt nến và đèn lồng giấy trên bệ cửa sổ và ban công. Hầu hết cũng tham gia vào các tuần cửu nhật , từ ngày 16 tháng 12 đến đêm Giáng sinh, khi các thành viên trong gia đình và bạn bè tụ tập để đọc những lời cầu nguyện Giáng sinh truyền thống được gọi là Novenas de Aguinaldos . Đây cũng là thời gian để gặp gỡ những người thân yêu, hát những bài hát mừng và ăn những món ăn ngày lễ.

Canada

khu phố được trang trí và thắp sáng cho Giáng sinh, Canada.

“Mập mạp” là một phong tục ngày lễ kỳ dị thường được tổ chức ở các thị trấn nhỏ trên khắp tỉnh Newfoundland của Canada. Để tham gia vào trò tiêu khiển Giáng sinh, những người được gọi là "Mummers" ăn mặc cải trang, đeo mặt nạ hoặc quần áo ngớ ngẩn , trước khi gõ cửa nhà bạn bè. Nếu chủ nhà mời họ vào, một bữa tiệc ngẫu hứng sẽ xảy ra, với bánh, đồ uống và khiêu vũ. Nếu người dẫn chương trình không thể đoán chính xác các Mummers, thì họ được yêu cầu hóa trang và tham gia lễ hội Mummers trong suốt thời gian còn lại của buổi tối.

Costa Rica

Những chú ngựa chuẩn bị bắt đầu cuộc diễu hành ngựa ở Liberia, Costa Rica.

Trong suốt tháng 12, các lễ hội Giáng sinh như diễu hành, cưỡi ngựa và tiệc đường phố được tổ chức khắp Costa Rica. Những kỳ nghỉ lễ này lên đến đỉnh điểm với El Tope Nacional, hoặc Cuộc diễu hành Ngựa Quốc gia. Được tổ chức hàng năm vào Ngày tặng quà, El Tope Nacional là sự kiện cưỡi ngựa lớn nhất của đất nước và những người chăn nuôi ngựa từ khắp đất nước tụ tập để khoe chiến mã của họ. Đây cũng là một sự kiện cực kỳ phổ biến vào dịp Giáng sinh, với mọi người mặc những chiếc mũ cao bồi và tụ tập để xem những con ngựa đi qua các đường phố của San Jose.

Tây ban nha

Quảng trường chính của Madrid được chiếu sáng cho lễ Giáng sinh.

Tây Ban Nha tổ chức xổ số Giáng sinh đặc biệt được quay hàng năm vào ngày 22 tháng 12. Được gọi là El Gordo , có nghĩa là "người béo", truyền thống là một giải mà hầu hết người Tây Ban Nha tham gia - có thể là do giải độc đắc hàng tỷ đô la . Thật vậy, xổ số Giáng sinh thường biến thành một trò điên cuồng của quốc gia - nhiều người chia sẻ một vé xổ số với bạn bè, gia đình hoặc đồng nghiệp, chọn chia đôi giải độc đắc nếu họ trúng thưởng. Các con số xổ số được rút ra từ một quả bóng khổng lồ và được công bố cho nhiều người hâm mộ trên truyền hình, với các học sinh hát các con số trúng thưởng .

TheoTriptrevia.com

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.