Việt Nam được xếp hạng 'chống Covid-19 tốt nhất thế giới'

Tờ Politico (Mỹ) xếp hạng 30 quốc gia trong việc khống chế dịch bệnh dựa trên các kết quả y tế và tác động kinh tế của Covid-19.
Covid-19 đã lan rộng ra 213 quốc gia vào từng giai đoạn khác nhau. Mỗi nơi lại có các cách xử lý dịch bệnh khác nhau, tùy thuộc vào hệ thống y tế, chính trị và kinh tế. Bảng đánh giá này dựa trên việc nghiên cứu những điểm mấu chốt của các quốc gia như các ca lây nhiễm, tử vong, GDP, tình trạng thất nghiệp cũng như các số liệu được chính phủ đưa ra.
Việt Nam được đánh giá tốt nhất dựa trên thực tế, đây là quốc gia không ghi nhận ca tử vong nào trong số gần 300 ca nhiễm trên khoảng 95 triệu dân. GDP Việt Nam được dự báo vẫn sẽ tăng 2,7% năm 2020. Việt Nam cũng được đánh giá cao ở các khía cạnh như "minh bạch thông tin", "áp dụng biện pháp chống dịch dễ thở nhất".
Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >
Bảng đánh giá 30 quốc gia xử lý dịch Covid-19. Nguồn: Politico.
Trong số 30 quốc gia được đánh giá, Đức có chỉ số lên xuống thất thường nhưng "tương đối xấu". Nền kinh tế của quốc gia này đang có xu hướng suy giảm dù tỷ lệ tử vong đang ở mức thấp, nhờ việc đẩy nhanh các kết quả xét nghiệm và dịch vụ chăm sóc sức khỏe đang thực hiện tốt.
Một số quốc gia thực hiện các kết quả xét nghiệm rộng rãi, minh bạch như Bỉ, trái ngược với sự giấu giếm như Nga. New Zealand và Thụy Sĩ có những cách xử lý dịch bệnh trái ngược nhau để hạn chế sự gia tăng của số ca nhiễm và tử, dù kết quả sức khỏe rất khác nhau nhưng sự suy thoái kinh tế gần như giống hệt nhau.
Một số quốc gia có chỉ số GDP tương đương nhau, nhưng tỷ lệ thất nghiệp hoàn toàn khác nhau như Mỹ, Anh và Nhật Bản. Ấn Độ "cố gắng" bảo vệ hệ thống y tế còn nhiều yếu kém bằng việc áp dụng các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt nhất thế giới.
Các nước áp dụng biện pháp hạn chế ở mức nghiêm ngặt (viền màu đỏ)
Các quốc gia trong danh mục này đang duy trì việc áp dụng các hạn chế nghiêm ngặt ở trong nước, ngoại trừ việc di chuyển để mua đồ thiết yếu bên ngoài. Tuy nhiên, người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang và có giấy phép đồng ý cho ra ngoài.
Hầu hết các trung tâm thương mại đều phải đóng cửa bao gồm quán bar, nhà hàng, trường học, doanh nghiệp... ngoại trừ dịch vụ thực phẩm và nhà thuốc. Bên cạnh đó, các hoạt động thể thao, tôn giáo và các cuộc tụ tập nơi đông người đều bị cấm. Việc đi lại trong và ngoài nước đều bị hạn chế, ngoại trừ các công việc thiết yếu chỉ có thể làm việc bên ngoài.
Các nước áp dụng biện pháp hạn chế ở mức vừa (viền màu cam)
Tại các quốc gia này, người dân được phép rời khỏi nhà, miễn là họ phải tuân thủ theo các hướng dẫn dãn cách xã hội, giữ khoảng cách tối thiểu 2 m. Các cuộc tụ tập ít người vẫn được diễn ra. Một số cửa hàng thương mại vẫn có thể hoạt động nhưng còn hạn chế. Một số trường học đóng cửa, một số khác có thể phân chia lớp học theo ca. Người lao động được khuyến khích làm việc tại nhà và việc đeo khẩu trang được khuyến khích thay vì bắt buộc.
Các nước áp dụng biện pháp hạn chế ở mức nhẹ (viền màu xanh)
Các quốc gia này cho phép hầu hết các doanh nghiệp, văn phòng và trường học được mở cửa, một số nơi chỉ giảm công suất làm việc. Các sự kiện, hoạt động lớn bị hạn chế. Việt Nam là quốc gia nằm ở trong vùng này.
Link nguồn: https://ione.net/tin-tuc/nhip-song/viet-nam-duoc-xep-hang-chong-covid-19-tot-nhat-the-gioi-4104200.html

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.