Miền Tây rực rỡ sắc 'hoa đào'

1:27:00 CH
Hàng năm cứ độ tháng 3, cây ô môi, loài cây mà người ta hay gọi vui là "hoa đào miền Tây", bắt đầu trổ hoa rực rỡ, phủ một sắc hồng ngọt ngào lên khắp làng quê, xóm làng.
Miền Tây rực rỡ sắc 'hoa đào'
Lê Hoàng Vũ
Ô môi vốn là một loại cây thân gỗ, thường được trồng nhiều ở miền Tây như: Đồng Tháp, An Giang, Vĩnh Long và TP. Cần Thơ.
Không chỉ có cái tên độc đáo, hoa ô môi ở miền Tây còn được ví như hoa đào mang đến hương vị dân dã làm bao người say đắm. Trong nắng trưa, những vạt hoa màu hồng phất phơ trong gió trở thành một nét đẹp dân dã khó quên ở miền sông nước miền Tây.
Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >
Năm nào cũng vậy, khi tiết trời miền Tây trở nên nóng hơn, lúc đó những cây ô môi bắt đầu khoe sắc. Những chùm ô môi đỏ hồng, xếp thành từng chùm dày đặc phủ đầy trên những thân cây cao lớn.
Cây ô môi được trồng nhiều trên các triền đê, trước cổng trường hay dọc theo hai bên đường. Người dân trồng hoa ô môi để trang trí, để tạo bóng mát và để có hoa ngắm mỗi khi tiết trời bắt đầu trở nóng.
Mùa ô môi ở Miền Tây chỉ kéo dài khoảng một tháng, đó là thời điểm mà hoa trổ đồng loạt và rực rỡ nhất. Mỗi cây ô môi thường cao khoảng 10 – 20m, cành vươn rộng tứ phía.
Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >
Khi vào mùa trổ bông, từng hàng cây sẽ trút hết lá và bắt đầu đơm thành những chùm hoa hồng phấn tạo thành cả vùng trời đẹp ngất ngây. Khi đó, ô môi cũng dần kết trái với những chùm màu xanh non, nho nhỏ như đậu đũa. Trái chín sẽ chuyển sang màu đen với vỏ cứng.
Mỗi trái ô môi dài từ 50 – 60cm nên muốn ăn thì phải chắt ra từng khúc mới khám phá được phần thịt bên trong. Hai bên thân có đường gân chạy dài từ đầu đến cuống nên người ta hay dùng dao róc phần mép này để tách chúng ra. Từng múi cơm ô môi xếp thành từng lớp đều nhau và ướm bên ngoài là lớp mật đen sánh sệt.
Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >
Mùa ô môi ở miền Tây tự bao giờ đã gắn liền với đời sống văn hóa, tâm hồn của người dân. Dù chẳng mang đến lợi ích gì nhiều về mặt kinh tế cho bà con nông dân nhưng với người miền Tây, loài cây này chính là một biểu tượng của vẻ đẹp quê hương bình yên, mộc mạc.

TheoNews6Vnay.vn

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.