Leo 777 bước để tới tu viện dát vàng trên núi ở Myanmar

7:49:00 SA
Tu viện Taung Kalat
Tu viện Taung Kalat là một trong những nơi linh thiêng nhất ở Myanmar. Du khách phải chinh phục đủ 777 bước để thấy được cảnh quan tuyệt đẹp xung quanh.


Tu viện Taung Kalat là một trong những công trình vô cùng đặc biệt có 1 0 2 dành cho du khách trong hành trình du lịch Myanmar. Nằm tọa lạc trên đỉnh một ngọn núi cheo leo, nếu muốn lên đây, du khách sẽ phải trải qua hành trình từ chân núi để leo lên đến đỉnh với gần 800 bậc thang. Tuy nhiên, bạn sẽ được ngắm nhìn từ trên cao toàn bộ khung cảnh tuyệt mỹ của Bagan và khám phá tu viện Taung Kalat với lối kiến trúc độc đáo, khác biệt.

Đỉnh núi Popa nơi tọa lạc của tu viện Taung Kalat

Là một trong những ngọn núi nằm trong dãy Pegu, núi Popa cao hơn 1500 mét so với mực nước biển, ngọn núi nằm cách trung tâm Myanmar khoảng 50 km về hướng đông nam của Bagan. 

Tu viện Taung KalatNúi Popa cao hơn 1500 mét so với mực nước biển, nằm cách trung tâm Myanmar khoảng 50 km về hướng đông nam của Bagan

Theo tiếng Phạn, “popa” có nghĩa là “bông hoa”, có lẽ vì thế mà ngọn núi Popa được mệnh danh là một trong những danh thắng tuyệt đẹp tại đây. Nằm ở phía tây nam của núi Popa chính là Taung Kalat – ngọn núi lửa cao hơn 700 mét so với mực nước biển. Ngọn núi này được biết đến cũng nhờ có một tu viện Phật giáo được xây dựng trên đỉnh đẹp như tranh, giống với tên của ngọn núi lửa này –  tu viện Taung Kalat

Tu viện Taung KalatTheo tiếng Phạn, “popa” có nghĩa là “bông hoa”

Để có thể lên được tu viện này, du khách phải leo chính xác là 777 bậc thang mất hơn 30 phút. Tuy nhiên cảnh sắc thiên nhiên khi đến đây sẽ không khỏi làm bạn thất vọng đâu! Đứng từ trên đây, bạn có thể quan sát được dòng sông Ayeyarwady nằm cách đó tới hơn 60 km. Cùng với đó chính là những truyền thuyết về các vị thần Nat cũng vô cùng hấp dẫn du khách. Hãy cùng chúng mình khám phá ngay bây giờ nhé!

Tu viện Taung Kalat và huyền thoại bi tráng về 37 vị thần

Đến với tu viện Taung Kalat bạn không những được chiêm ngưỡng những khung cảnh thiên nhiên vô cùng thơ mộng mà còn được tìm hiểu về một huyền thoại gắn liền với tu viện này vô cùng thú vị. Tu viện Taung Kalat là nơi tôn thờ 37 vị thần Nat với câu chuyện đầy bi tráng trên con đường trở thành thần.
Theo tín ngưỡng của phật tử Myanmar, Nat là một trong những bị thần bảo hộ của con người và cũng chính là linh hồn của núi rừng. Và họ cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong sự tồn tại của đất nước chùa tháp cho đến bây giờ. Câu chuyện về cuộc đời của các vị thần này có thể kể đến là những huyền thoại đầy bi tráng. Mặc dù tất cả 37 vị thần Nat được thờ tại tu viện Taung Kalat này nhưng chỉ có 4 thần còn tồn tại ở nơi đây, đó là  4 vị thần: Maung Tint Dai, Saw Me Yar, Byatta và Mai Wunna. Mỗi vị thần lại có một câu chuyện cuộc đời khác nhau. 

Tu viện Taung KalatCâu chuyện về cuộc đời của các vị thần Nat có thể kể đến là những huyền thoại đầy bi tráng

Theo truyền thuyết xưa, vào thế kỷ thứ VI TCN, Maung Tint Dai được biết đến là một người thợ rèn sống tại Tagaung. Ngay chính đến đức vua cũng phải e sợ sức mạnh của ông, có lẽ vì thế mà nhà vua luôn tìm cách sát hại ông. Vị vua này đã phong cho một trong những chị em của Maung Tint Dai làm hoàng hậu để lừa người thợ rèn vào cung điện. Đến nơi, ông đã đem trói người thợ rèn vào cây chăm-pa vàng để thiêu sống. Biết được tin, ngời em gái chạy đến lao vào ngọn lửa, hai anh em Maung Tint Dai chết và trở thành thần Nat cư ngụ trong thân cây.

Tu viện Taung KalatCòn rất nhiều những câu chuyện truyền thuyết về những vị thần Nat tại đây

Sau đó, những người đi lại dưới gốc cây bị nguyền rủa nên nhà vua đã quyết định cho chặt bỏ cây vè ném xuống dòng sông Irrawaddy. Thân cây này trên đến vùng Bagan, vua Thlgyang đã cho vớt lên và đem tạc hình của 2 anh em Maung Tint Dai giữ trên đỉnh núi Popa đến bây giờ. 
Còn rất nhiều những câu chuyện truyền thuyết về những vị thần Nat tại đây, ghé đến và tìm hiểu về những điều này sẽ đem tới cho bạn những điều lý thú không ngờ đấy!

Độc đáo tu viện Taung Kalat giữa mây trời

Đến ngày nay, người ta vẫn không biết bằng cách nào mà người xưa có thể xây dựng được tu viện Taung Kalat trên một ngọn núi cao đến như vậy! Tu viện được xây dựng hoàn toàn bằng đá, lát gạch giống hầu hết các tu viện khác tại Myanmar. Trên đỉnh đồi là một quần thể gồm những tòa nhà đẹp với 5 ngôi chùa mạ vàng được xây dựng, các chi tiết chạm khắc hoa văn bên trong vô cùng tỉ mỉ và tinh tế. Nổi bật nhất tại đây phải kể đến trụ tháp chính màu vàng óng với phần chóp nhọn cùng với các bức tượng Phật với đủ các kích thước khác nhau.

Tu viện Taung KalatTu viện được xây dựng hoàn toàn bằng đá, lát gạch

Các nhà sư hiện tại vẫn sống tại đây. Vào dịp trăng tròn, tu viện đón rất nhiều du khách hành hương đến để tưởng nhớ về những vị thần – những linh hồn được tôn thờ tại đây!

Tu viện không lớn so với phần vị trí trên núi Popa, kết cấu bên trong tu viện tương đối đơn giản giống với những căn phòng trong một ngôi nhà

Một phần do chưa được quan tâm nên tu viện này không được tu sửa nhiều nên những dấu ấn thời gian rất rõ nét. Tu viện không lớn so với phần vị trí trên núi Popa, kết cấu bên trong tu viện tương đối đơn giản giống với những căn phòng trong một ngôi nhà. Một điều vô cùng thú vị khi bạn đi trên các bậc thang, bạn có thể bắt gặp đàn khỉ sống trên ngọn núi lửa, có rất nhiều con khỉ rất phấn khích khi nhận được đồ ăn từ du khách. 

Tu viện Taung KalatDo chưa được quan tâm nên tu viện này không được tu sửa nhiều nên những dấu ấn thời gian rất rõ nét

>>Xem thêm: Trải nghiệm tour du lịch Myanmar giá rẻ 2019

Đa phần những người đến đây chủ yếu là các tăng ni, phật tử hướng về cội nguồn, tuy nhiên, những năm gần đây, đây là một trong những điểm đến hấp dẫn du khách gần xa, là một trải nghiệm vô cùng thú vị đối với bất cứ ai. Một điều bạn cần lưu ý khi đến đây bạn không nên mặc màu đen, xanh lá cây hay màu đỏ, bạn cũng không nên mang theo thịt, đặc biệt là thịt lợn để tránh xúc phạm các Nat.

Tu viện Taung KalatDu khách phải đi 777 bậc thang để lên được tu viện Taung Kalat

Đến với tu viện Taung Kalat bạn có thể được hòa mình vào một không gian vô cùng yên bình và thanh tịnh giữa mây trời mà hiếm có nơi nào có được như tại đây! Còn chờ đợi gì mà bạn không đến ngay nơi đây để tìm hiểu những thú vị đang chờ đón bạn ngay thôi nào!
Giang Nguyễn (Tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/leo-777-buoc-de-toi-tu-vien-dat-vang-tren-nui-o-myanm...

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.