Khám phá vùng miền qua ảnh - Tỉnh Kon Tum

1:53:00 CH
Kon Tum là một tỉnh thuộc vùng cực bắc Tây Nguyên của Việt Nam, nằm ở ngã ba Đông Dương, phần lớn nằm ở phía Tây dãy Trường Sơn. Phía Bắc Kon Tum giáp địa phận tỉnh Quảng Nam với chiều dài ranh giới 142 km, phía Nam giáp với tỉnh Gia Lai chiều dài ranh giới 203 km, phía Đông giáp với tỉnh Quảng Ngãi với chiều dài ranh giới dài 74 km, phía Tây giáp với nước CHDCND Lào (154,222 km) và Vương quốc Campuchia (138,3 km).
Về nguồn gốc tên gọi "Kon Tum", theo ngôn ngữ Ba Na thì Kon là làng, Tum là hồ, chỉ tên gọi một ngôi làng gần một hồ nước cạnh dòng sông Đăk Bla mà hiện nay là làng Kon Kơ Nâm ở thành phố Kon Tum.
Vùng đất Kon Tum ngày xưa là nơi sinh sống của các dân tộc bản địa gồm Xơ Đăng, Bana, Gia Rai, Giẻ Triêng, Brâu, Rơ Măm. Mỗi dân tộc gắn với một vùng cư trú khác nhau. Thiết chế xã hội cổ truyền của người dân bản địa nơi đây là tổ chức làng (kon), mang tính biệt lập, do một già làng là người có uy tín nhất trong làng, đứng đầu.
Đất rộng người thưa, cách biệt với bên ngoài bởi rừng rậm và núi non hiểm trở, các làng bản địa là những xã hội thu nhỏ, chưa có một chính quyền liên minh trong khi chính quyền các quốc gia hùng mạnh xung quanh như Đại Việt, Chân Lạp, Chiêm Thành, Vạn Tượng chưa vươn tầm kiểm soát đến đây.
Kon Tum có điều kiện hình thành các cửa khẩu, mở rộng hợp tác quốc tế về phía Tây. Kon Tum có đường Quốc lộ 14 nối với các tỉnh Tây Nguyên và Quảng Nam, đường 40 đi Atôpư (Lào).
Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >
Toàn cảnh thành phố Kon Tum
Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >
Cung đường từ Kon Tum đi Gia Rai
Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >
Nhà thờ gỗ đẹp và độc đáo nhất Kon Tum
Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >
Cầu treo Kon Klo
Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >
Đường lên Núi Ngọc
Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >
Thác Lo Ba
Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >
Những khung cảnh thường thấy ở Kon Tum
Kon Tum có nhiều cảnh quan tự nhiên như hồ Ya ly, rừng thông Măng Đen, khu bãi đá thiên nhiên Km 23, thác Đắk Nung, suối nước nóng Đắk Tô và các khu rừng đặc dụng, khu bảo tồn thiên nhiên… có khả năng hình thành các khu du lịch cảnh quan, nghỉ dưỡng, kết hợp tham quan các di tích lịch sử cách mạng như di tích cách mạng ngục Kon Tum, ngục Đắk Glei, di tích chiến thắng Đắk Tô - Tân Cảnh, chiến thắng Plei Kần, chiến thắng Măng Đen… các làng văn hoá truyền thống bản địa tạo thành các cung, tuyến du lịch sinh thái - nhân văn.
P.V (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.