Khám phá vùng miền qua ảnh - Tỉnh Gia Rai

8:19:00 SA
Gia Lai là một tỉnh miền núi nằm ở phía bắc Tây Nguyên trên độ cao trung bình 700 - 800 m so với mực nước biển. Với diện tích 15.536,92 km², tỉnh Gia Lai Phía bắc giáp tỉnh Kon Tum, phía nam giáp tỉnh Đak Lak, phía tây giáp Cam-pu-chia với 90km là đường biên giới quốc gia, phía đông giáp các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên.
Vùng đất tỉnh Gia Lai ngày nay là địa bàn cư trú lâu đời của các dân tộc Jrai , Bahnar có tập quán sống thành từng làng. Trước khi người Pháp đặt ách đô hộ lên Tây nguyên, các dân tộc Gia Lai đang ở giai đoạn cuối của xã hội nguyên thuỷ chuyển sang giai đoạn xã hội có giai cấp.
Dân số tỉnh Gia Lai có 1.213.750 người  bao gồm 34 cộng đồng dân tộc cùng sinh sống. Trong đó, người Việt (Kinh) chiếm 52% dân số. Còn lại là các dân tộc Jrai (33,5%), Bahnar (13,7%), Giẻ-triêng, Xơ-đăng, Thái, Mường...
Trên địa bàn tỉnh Gia Lai, khu vực cư trú tập trung của người Bahnar là phía đông cao nguyên Pleiku (thuộc các huyện Mang Yang, Đak Đoa, phía bắc huyện Chư Pah), trên cao nguyên Kon Hơnờng (thuộc huyện Kbang), vùng trũng An Khê (thuộc các huyện Đak Pơ, Kông Chro, đông bắc thị xã An Khê).
Người Bahnar ở Gia Lai có truyền thống cách mạng lâu đời. Trong những năm kháng chiến giải phóng dân tộc, Tỉnh uỷ Gia Lai đều chọn khu vực cư trú của người Bahnar để xây dựng thành vùng căn cứ cánh mạng nên ảnh hưởng của cách mạng đến với người Bahnar khá sớm. Anh hùng Núp, anh hùng Wừu của dân tộc Bahnar hiện không chỉ là niềm tự hào của đồng bào Tây Nguyên, mà còn là niềm kiêu hãnh của cả dân tộc Việt Nam.
Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >
Play Cu thủ phủ của tỉnh Gia Rai
Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >
Thác 9 tầng
Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >
Hồ YaLy
Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >
Miệng núi lửa  Chư Đăng A nhìn từ trên cao
Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >
Rừng nhiệt đới ẩm Kon hà Nừng
Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >
Di tích nhà tù Play Cu
Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >
Chùa Bửu Minh
Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >
Hồ Chè
Là một tỉnh có nguồn tài nguyên du lịch khá phong phú, đa dạng với nhiều cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, nhiều thắng cảnh đẹp, có nền văn hóa bản địa đặc sắc với “không gian văn hóa Cồng Chiêng Tây Nguyên” đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa Phi vật thể đại diện của nhân loại hấp dẫn du khách tham quan, ưa thích khám phá, tìm hiểu nền văn hóa đậm đà bản sắc Tây Nguyên.
P.V (Tổng hợp)TheoNews6Vnay.vn

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.