9 sa mạc có vẻ đẹp chết người

9:32:00 SA
Sa mạc có một vẻ đẹp chết người, rất khó cưỡng lại.
1. Sa mạc Namib, Namibia
Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >
Namib là một sa mạc ven biển ở miền nam châu Phi, vùng đất của những cồn cát cao chót vót, đồng bằng sỏi và những ngọn núi cằn cỗi. Ngoài việc là nhà của một số cồn cát cao nhất thế giới, Namib còn là nơi sinh sống của hơn 3.500 loài thực vật cũng như ngựa vằn núi, gembok, voi tai ngắn, chuột chũi vàng Grant, ô tác Karoo và rắn độc Bitis peringueyi.
2. Sahara, Bắc Phi
Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >
Là sa mạc lớn nhất trên thế giới, Sahara trải dài khắp 11 đất nước Bắc Phi và có diện tích 3,5 triệu dặm vuông, rộng bằng nước Mỹ. Từ Biển Đỏ đến bờ biển Atlantic của Morocco, đây là "bậc cha mẹ" của tất cả các sa mạc trên thế giới. Trong tiếng Ả Rập, Sahara nghĩa là "sa mạc".
3. Bardenas Reales, Tây Ban Nha
Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >
UNESCO mới đây đã tuyên bố Bardenas Reales là khu dự trữ sinh quyển mới. Đây là một trong số ít các sa mạc của châu Âu. Nó là hoang mạc của Tây Ban Nha, một vùng với đất sét, sa thạch đầy hình tượng. Đây từng là nhà của những kẻ ngoài vòng pháp luật huyền thoại như Sanchicorrota, kẻ từng lừa những kẻ đuổi theo mình bằng nhiều chiêu trò thông minh.
4. Gobi, Mông Cổ
Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >
Gobi là sa mạc lớn nhất châu Á, lớn thứ năm trên thế giới, trải dài khắp Trung Quốc và Mông Cổ. Nó được biết đến với cồn cát, núi và những người du mục khỏe mạnh cũng như những động vật quý hiếm như báo tuyết và lạc đà Bactrian. Đây cũng là một sa mạc ‘lạnh, với nhiệt độ vào mùa đông xuống dưới -40 ° C.
5. Mojave, Tây Nam Mỹ
Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >
Nó có thể là sa mạc nhỏ nhất ở Bắc Mỹ, nhưng nó có sức mạnh khá lớn. Đây là sa mạc khô nhất trên lục địa và nóng nhất - nhiệt độ có thể lên tới 134 ° F. Nằm trên bốn tiểu bang, đây là nơi có cả công viên quốc gia Joshua Tree và Death Valley.
6. Atacama, Nam Mỹ
Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >
Cằn cỗi và khắc nghiệt, Atacama là sa mạc không phân cực khô nhất trên thế giới, với lượng mưa trung bình 0,004 inch mỗi năm. Vượt qua biên giới Chile, Peru, Bolivia và Argentina, địa chất của nó tương tự như sao Hỏa. Thật vậy, nó đã được NASA sử dụng để thử nghiệm các thiết bị cho các nhiệm vụ trên sao Hỏa trong tương lai.
7. Sa mạc Bắc cực
Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >
Không phải tất cả các sa mạc đều nóng. Dải băng rộng lớn và những tảng băng ở phía bắc Bắc Cực tạo thành sa mạc lớn thứ hai trên thế giới. Và không giống như sa mạc nóng bỏng khác, sa mạc vùng cực Bắc cực kỳ cằn cỗi, với các lớp băng vĩnh cửu không thể hỗ trợ bất kỳ đời sống thực vật hay động vật nào.
8. Wadi Rum, Jordan
Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >
Trước đây là vùng đất của Lawrence of Arabia, Wadi Rum là một vùng hoang vu sa mạc được bảo vệ ở miền nam Jordan. Còn được gọi là ‘Thung lũng Mặt trăng, đây là vùng đất của cát đỏ và những dãy núi sa thạch ấn tượng và các vòm tự nhiên như Cầu Đá Burdah. Các hang động và vực thẳm dốc của Khazali Canyon cũng mang những dòng chữ và chạm khắc thời tiền sử.
9. Sa mạc Thar, Rajasthan, Ấn Độ
Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >
Hình thành ranh giới tự nhiên giữa Ấn Độ và Pakistan, sa mạc Thar là sa mạc đông dân nhất thế giới, với khoảng 83 người trên mỗi km vuông. Chắc chắn, bạn sẽ vẫn được chiêm ngưỡng những đụn cát nhưng bạn cũng sẽ được tiếp đãi tại những ngôi làng nông thôn nhộn nhịp, những thành phố sa mạc đầy màu sắc như Jaisalmer, và một hội chợ lạc đà hàng năm hỗn loạn tại Pushkar.
TheoNews6Vnay.vn

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.