9 cách vực dậy tinh thần làm việc sau Tết
Trở lại công ty sau một kỳ nghỉ dài khiến nhiều người cảm thấy uể oải và mệt mỏi. Lấy lại động lực làm việc cũng trở nên khó khăn.
Bạn vừa nhận ra một sự thật “kinh hoàng” rằng Tết đã hết, đã đến lúc bạn phải quay trở lại công việc thường nhật của mình, không còn được thức khuya dậy trễ, không còn những buổi party thâu đêm suốt sáng… Và 9 kỹ năng làm việc sau đây sẽ giúp bạn vượt qua giai đoạn này một cách nhẹ nhàng.
Tuần đầu tiên trở lại công việc là một quá trình khó khăn, nhiều người vẫn còn dư âm của những hoạt động vui chơi nên không thể tập trung 100% làm việc hiệu quả sau Tết được.
Những kỹ năng làm việc sau đây sẽ giúp bạn vượt qua cảm giác này, lấy lại động lực làm việc và khởi đầu công việc năm mới thật suông sẻ.
1. Dọn dẹp bàn làm việc của bạn
Ngày đầu tiên trở lại công việc, bạn sẽ được “chào đón” với hàng tá email chưa mở, tài liệu, giấy tờ trên bàn… Thay vì làm lơ chúng, hãy dành ít phút để sắp xếp lại bàn làm việc của bạn. Một bàn làm việc gọn gàng, ngăn nắp sẽ thổi không khí tươi mới khiến bạn có thêm động lực làm việc sau Tết.
2. Xem lại lịch làm việc và ghi chú những việc cần làm
Xem lại lịch để bàn, giấy ghi chú… để có cái nhìn chung công việc đang ở tiến độ nào. Kiểm tra lại vài ngày tới xem có những cuộc họp nào, những dự án nào, công việc nào cần hoàn thành gấp hay không. Điều này sẽ giúp bạn có thái độ chuẩn bị sẵn sàng cho những gì sắp diễn ra, không bị “ngợp” trước hàng tá công việc mà bạn không biết nên giải quyết cái nào trước, cái nào sau.
3. Đừng đọc từng email
Thay vì đọc từng email theo ngày gửi, hãy sắp xếp chúng theo tiêu đề (subject) hoặc người gửi. Bạn sẽ dễ dàng chọn lọc các loại email cần đọc, xóa các mail không muốn đọc hoặc các thông tin cũ. Đừng để quá tải email làm ảnh hưởng đến động lực làm việc sau Tết của bạn nhé.
4. Lên danh sách những công việc cần hoàn thành sớm
Khi bạn kiểm tra email, thư từ, tin nhắn… bạn sẽ biết được những công việc bạn đang làm dở trước Tết. Thay vì làm mọi việc từng bước, hãy xem và chọn ra 5 công việc quan trọng nhất để giải quyết trong ngày đầu tiên đi làm.
5. Làm từng công việc một
Sau khi đã lên danh sách những việc cần làm, bạn cảm thấy có quá nhiều việc cần giải quyết và phải hoàn thành chúng cùng lúc để bắt kịp tiến độ. Tuy nhiên, đây không phải là kỹ năng làm việc hiệu quả. Hãy làm từng công việc một, giải quyết xong vấn đề này rồi đến vấn đề khác. Cách này cũng giúp bạn không bị stress. Bạn mới trải qua một kỳ nghỉ vui vẻ, bạn đâu muốn mình phải bị stress hay áp lực ngay khi mới bắt đầu làm việc trở lại đúng không nào?
6. Lơ ngay những thứ có thể ảnh hưởng bạn
Để trở lại công việc thật suông sẻ, bạn phải toàn tâm toàn ý cắt đứt với những thứ có thể cản trở công việc và ảnh hưởng không tốt đến tinh thần làm việc sau Tết của bạn. Tắt hoặc để chế độ rung cho điện thoại, log out khỏi các tài khoản mạng xã hội, đóng các ứng dụng giải trí trên máy tính của bạn. Chúng sẽ không còn cơ hội quấy nhiễu bạn từng giây từng phút.
7. Tạo kế hoạch thả lỏng cơ thể trong tuần đầu tiên
Bạn vừa trở lại công việc, không có nghĩa là bạn không thể lên kế hoạch để tận hưởng và nghỉ ngơi. Hẹn hò ăn trưa với đồng nghiệp, thưởng thức đồ uống yêu thích tại một quán nước yêu thích, hay download một cuốn sách hay. Hãy làm những điều bạn thích và thả lỏng. Điều này giúp ích rất nhiều trong việc lấy lại động lựclàm việc sau Tết của bạn đấy.
8. Rời khỏi văn phòng đúng giờ
Bạn vừa thảnh thơi sau một kỳ nghỉ dài, bạn nghĩ mình nên dành thêm thời gian cho công việc và nán lại làm thêm sau khi hết giờ. Đừng tự gồng mình như vậy. Hãy cứ rời khỏi văn phòng đúng giờ, sắp xếp công việc của bạn thật tốt và nếu có thể, chỉnh đồng hồ hoặc tạo mục nhắc nhở cho bạn.
9. Đừng thúc ép bản thân
Bạn cần một vài ngày để có thể trở lại “guồng quay” công việc trước đây, nên đừng tự thúc ép bản thân phải nhanh chóng thích nghi tốc độ làm việc như cũ. Hãy bình tĩnh, tập trung và thả lỏng. Bạn sẽ từ từ trở lại guồng làm việc trước đây lúc nào không hay đấy.
— HR Insider —
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét