Khi thời tiết khắc nghiệt tiếp tục tấn công các thành phố
Khi thời tiết khắc nghiệt tiếp tục tấn công các thành phố trên khắp thế giới, làm thế nào chúng ta có thể chỉ ra một cách hiệu quả những thiệt hại mà biến đổi khí hậu đang gây ra cho hành tinh của chúng ta?
Trong nhiều thập kỷ, gấu Bắc Cực và băng tan là đối mặt của biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, giờ đây, chiếc chăn giữ nhiệt mà chúng ta quấn quanh hành tinh của mình bằng cách đốt nhiên liệu hóa thạch đã bắt đầu gây hại nhiều hơn là chỉ làm tan băng và khiến gấu Bắc Cực chết đói.
Cháy rừng đang thiêu rụi toàn bộ thị trấn ở Canada. Lũ lụt chết người tấn công các tàu điện ngầm ở Trịnh Châu và London. Biến đổi khí hậu đang tàn phá hàng triệu người trên thế giới.
Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn bối rối về nguyên nhân sâu xa của những hiện tượng thời tiết khắc nghiệt này và làm thế nào chúng ta có thể hạn chế chúng bằng cách chuyển từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch, tái tạo.
Ví dụ, ở Mỹ, phần lớn người dân chấp nhận rằng ô nhiễm từ ô tô, xe tải và nhà máy đang làm trái đất nóng lên và gây ra những thay đổi mạnh mẽ về hình thái thời tiết - nhưng vẫn có nhiều người tin rằng cháy rừng ngày càng nghiêm trọng, hạn hán và lũ lụt là chỉ đơn thuần là bằng chứng về quản lý đất đai yếu kém, lời tiên tri trong Kinh thánh hoặc các chu kỳ tự nhiên.
Hình ảnh trực quan có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc thu hút và thông báo cho công chúng về vấn đề và các giải pháp của nó. Đó là một phần bởi vì bộ não con người xử lý thông tin hình ảnh cực kỳ nhanh và hiệu quả , hỗ trợ cho việc học tập.
Nhưng đó cũng là bởi vì, đối với biến đổi khí hậu nói riêng, hình ảnh trực quan bổ sung chi tiết và bối cảnh cụ thể cho một vấn đề thường có cảm giác xa vời về thời gian và không gian.
Hình ảnh rõ ràng về nguyên nhân, tác động và giải pháp đối với biến đổi khí hậu có thể mang lại ý nghĩa cho vấn đề và giúp mọi người hiểu cách thức và lý do nó ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta và chúng ta có thể làm gì với nó.
Nhưng, làm thế nào bạn có thể biết hình ảnh nào là hiệu quả nhất?
Biết đối tượng của bạn
Một dự án có tên là Climate Visuals đã xác định bảy nguyên tắc để có hình ảnh biến đổi khí hậu hiệu quả và nguyên tắc đầu tiên là “hiểu đối tượng của bạn”. Thu hút mọi người về khí hậu phải bắt đầu bằng sự thừa nhận rằng mỗi người có những lý do tâm lý, văn hóa và chính trị khác nhau để hành động — hoặc không hành động — để giảm phát thải khí nhà kính.
Chẳng hạn, tại Hoa Kỳ, các nhà khoa học xã hội đã xác định được “ Sáu châu Mỹ của sự nóng lên toàn cầu ” —có 6 đối tượng duy nhất trong công chúng Mỹ mà mỗi đối tượng phản ứng với vấn đề này theo cách riêng của họ.
Họ đang:
- The Alarmed: Nhóm này, chiếm 26% công chúng, tin rằng sự nóng lên toàn cầu đang xảy ra, do con người gây ra và là một mối đe dọa khẩn cấp, và họ ủng hộ mạnh mẽ các chính sách tích cực được thiết kế để cai trị ô nhiễm carbon.
- Mối quan tâm: Nhóm này, chiếm 29% công chúng, cũng biết hiện tượng ấm lên toàn cầu là có thật và do các hoạt động của con người gây ra, nhưng họ có xu hướng tin rằng các tác động nghiêm trọng chưa phải là “ở đây và bây giờ”.
- Người thận trọng: Nhóm này, chiếm 19% dân số, là những người trông coi hàng rào. Họ không chắc liệu nhiệt độ có tăng hay không, điều gì gây ra nếu có, hoặc mức độ nghiêm trọng của hệ thống sưởi toàn cầu.
- Người bị bệnh: Nhóm này, chiếm 6% công chúng, biết rất ít về vấn đề vì họ hiếm khi hoặc không bao giờ nghe hoặc nói về nó.
- Những người nghi ngờ: Nhóm này, chiếm 12% công chúng, không nghĩ rằng hành tinh đang ấm lên hoặc nếu có, thì những thay đổi là tự nhiên và rủi ro được phóng đại rất nhiều.
- The Dismissive: Nhóm này, chiếm 8% công chúng, tin rằng khí hậu không thay đổi và hầu hết đều tán thành các thuyết âm mưu. Ví dụ, họ có thể tin rằng biến đổi khí hậu là một trò lừa bịp.
(Xem bạn thuộc nhóm nào bằng cách làm một bài kiểm tra bốn câu hỏi tại đây .)
Các nhà nghiên cứu vẫn chưa kiểm tra hình ảnh nào phù hợp nhất trong mỗi nhóm, nhưng các cuộc khảo sát và thử nghiệm hiện có cung cấp thông tin chi tiết về loại hình ảnh nào có thể thu hút nhiều đối tượng khác nhau.
Vượt ra ngoài kho
Climate Visuals khuyên bạn nên hiển thị người thật hơn là ảnh dàn dựng. Trong các nhóm thảo luận khám phá tác động nhận thức và cảm xúc của các bức ảnh khác nhau, những bức ảnh “chân thực” được ưu tiên hơn những bức ảnh được dàn dựng, được cho là kém đáng tin cậy và đáng tin cậy.
Mở rộng tường thuật
Climate Visuals cũng khuyên bạn nên kể những câu chuyện mới. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng các hình ảnh thông thường xác định nguyên nhân của biến đổi khí hậu (nghĩ rằng khói bụi và nạn phá rừng) hoặc các tác động (loài gấu Bắc Cực quen thuộc hoặc băng tan) dễ hiểu và được đánh giá tích cực.
Tuy nhiên, một số người tham gia nhóm thảo luận quan tâm hơn đến những hình ảnh ít quen thuộc hơn đã giúp kể những câu chuyện mới về biến đổi khí hậu.
Đừng xấu hổ cá nhân
Chống lại biến đổi khí hậu đòi hỏi phải thay đổi hành vi của hàng trăm quốc gia, hàng triệu công ty và hàng tỷ người. Các giải pháp hiệu quả nhất không yêu cầu mỗi người trong chúng ta phải suy nghĩ lại về mỗi bữa ăn, chuyến đi và mua hàng — chúng yêu cầu các hành động tập thể của các tập đoàn, chính phủ và các tổ chức.
Với suy nghĩ đó, bạn có thể thể hiện sự thay đổi tích cực bằng cách chọn một hình ảnh, chẳng hạn như một hệ thống giao thông công cộng sạch sẽ và hiệu quả, hoặc một khu vực đô thị với thiết kế thân thiện với người đi bộ và xe đạp (trái ngược với một cá nhân sử dụng ống hút kim loại, Ví dụ).
Mặt khác, nếu bạn muốn chỉ ra những hành vi có vấn đề — chẳng hạn như việc chúng ta quá phụ thuộc vào ô tô — thì bạn có thể chỉ ra một đường cao tốc tắc nghẽn hơn là một người lái xe duy nhất.
Nhấn vào Cảm xúc (Nhưng cẩn thận)
Đối mặt với sự tàn phá do lũ lụt và cháy rừng có thể thúc đẩy mọi người hành động, nhưng nó cũng có thể khiến họ choáng ngợp. Để tránh tạo ra cảm giác vô vọng, Climate Visuals khuyên bạn nên kết hợp các hình ảnh cảm xúc hoặc rối loạn với một cái gì đó tích cực, như một hành động hành vi cụ thể mà mọi người có thể thực hiện hoặc hình ảnh của những người sống sót.
Một nguyên tắc cuối cùng đề xuất rằng hình ảnh phản đối công khai nên được sử dụng một cách thận trọng, vì mọi người bị thu hút nhiều hơn vào hình ảnh mà họ xác định, và ít người xác định là nhà hoạt động môi trường, mặc dù điều quan trọng là phải có nhiều người tham gia phong trào khí hậu hơn.
Tuy nhiên, có rất nhiều hành động khác bên cạnh các cuộc biểu tình trên đường phố mà mọi người có thể thực hiện, bao gồm trò chuyện với hàng xóm hoặc chia sẻ một bài báo với một người bạn.
Càng nhiều người hiểu tầm quan trọng của việc làm việc cùng nhau để cải thiện sức khỏe và vẻ đẹp của hành tinh chúng ta, thì điều đó càng có khả năng xảy ra. Hình dung đó.
Jennifer R. Marlon, Tiến sĩ, là một nhà khoa học nghiên cứu tại Chương trình Yale về Truyền thông Biến đổi Khí hậu .
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét