Paris hoa lê thời dịch Covid 19

2:01:00 CH
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố trên truyền hình: "Chúng ta đang trong tình trạng chiến tranh" khi nói về dịch bệnh Covid-19 vào tối hôm thứ Hai. Ông ra lệnh phong tỏa toàn bộ nước Pháp và yêu cầu toàn bộ dân Pháp 'hãy ở trong nhà'.
_1 a TTPhap AFP

Tổng thống Pháp tuyên bố 'phong tỏa toàn bộ nước Pháp'. Ảnh AFP/Getty Images

Trong chương trình truyền hình long trọng được phát sóng trực tiếp vào tối thứ Hai, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố mọi công dân Pháp phải ở nhà trừ khi mua thực phẩm hoặc đi đến hiệu thuốc, chỉ làm các công việc ngoài đường khi thực sự cần thiết hoặc tốt nhất là tập thể dục tại nhà.
_ 1 a dongcuaThe_Chateau_de_Versailles

Một người dân Pháp đứng trước Cung điện Versailles đã bị đóng cửa vì dịch Covid-19. Ảnh AP

Quân đội Pháp cũng đang được triển khai để vận chuyển bệnh nhân đến một bệnh viện dã chiến đang được thiết lập ở phía đông đất nước. Những cảnh tượng đang diễn ra ở Pháp, với những chiếc xe tải quân đội lăn bánh trên đường phố Paris khiến người dân ở đây nhớ đến lệnh phong tỏa của Trung Quốc cách đây không lâu.
_1 a monoprixPhap Getty

Một người dân Pari đi ngang qua các kệ hàng trống rỗng ở đại siêu thị Monoprix. Ảnh Getty Images

Tổng thống Macron cũng tuyên bố rằng vòng bầu cử địa phương thứ hai ở Pháp dự kiến được tổ chức vào ngày 22/3 sẽ bị hoãn lại, các khách sạn và một số cơ sở doanh nghiệp tư nhân sẽ được nhà nước trưng dụng để giúp điều trị những người mắc virus gây chết người.
-1 a GaredeLyon Best Images

Gare de Lyon, một trong những nhà ga lớn nhất ở Paris vắng bóng khách đi tàu trong dịch Covid-19. Ảnh Best Images

Bộ trưởng Nội vụ Pháp, ông Christophe Castaner tuyên bố: "Bất kỳ ai rời khỏi nhà ở Pháp 'vì bất kỳ lý do gì' sẽ phải đăng ký vào một biểu mẫu (tải xuống từ mạng internet) hoặc bị phạt mức phạt tối thiểu 38 euro (khoảng 1 triệu đồng) và 100.000 cảnh sát cùng hiến binh sẽ đảm bảo việc thi hành luật pháp được nghiêm minh.
_1 a cuahangoParis AFP

Một cửa hàng đóng cửa ở địa điểm du lịch nổi tiếng Place Vendome. Ảnh AFP/Getty Images

Bộ trưởng Nội vụ Pháp nói trừ những ngành nghề thiết yếu mà người làm việc ở đó có thể ra đường, những người còn lại thì 'hãy ở nhà'. Mỗi khi người dân muốn ra ngoài, họ sẽ phải đăng ký vào biểu mẫu online có sẵn với lý do cụ thể, kiểu như:  'Ra ngoài để mua bánh mì' hoặc 'Dắt chó đi dạo'.
_0 a GardeLyon

Quang cảnh vắng vẻ đáng ngạc nhiên ở Gare de Lyong, một trong những nhà ga lớn và nhộn nhịp nhất ở Paris. Ảnh Best Image

"Chúng ta có thể ra ngoài để tập thể dục, hoạt động thể chất, hay đưa chú chó của mình đi dạo, nhưng mọi người nên làm điều đó một mình, và không cần tập trung thành nhóm", ông Castaner nói.
'Chúng tôi có thể có được không khí trong lành, nhưng chắc chắn không chơi một trận bóng đá. Một hệ thống kiểm soát sẽ được thiết lập bởi 100.000 cảnh sát và hiến binh, 'ông nói thêm.
_0 1 a Effeil Corbis

Tổng giám đốc Tổng cục Y tế Pháp Jerome Salomon kêu gọi người dân Pháp cùng chung tay chiến đấu với dịch bệnh Covid-19 sau khi người dân ở Paris vẫn đổ ra đường mặc dù đã có lệnh cấm. Ảnh Corbis/Getty Images

Bộ trưởng Nội vụ Pháp nhấn mạnh rằng mọi hành vi vi phạm lệnh cấm ra đường sẽ bị phạt với mức tối thiểu là 38 euro (khoảng 1 triệu đồng) và nhanh chóng tăng lên tới 130 euro (3,5 triệu đồng) nếu người bị phạt không nộp phạt.
_0 1 a Chateau de Versailles-AP

Nhân viên bảo vệ Cung điện Versailles đóng cửa sau khi chiếc xe ô tô cuối cùng rời khỏi nơi đây. Ảnh AP

Các mẫu đơn có thể được tải xuống từ trang web của Bộ Nội vụ Pháp, bắt đầu từ giữa trưa ngày thứ Ba, 17/3.
"Mọi người sẽ phải điền vào để xác định bản chất của chuyến đi", ông Castaner nói.
_0 1 a khachdulich-AFP

Khách du lịch chụp ảnh tại Place Vendome. Ảnh AFP/Getty Images

Tổng thống Pháp Macron cũng tuyên bố rằng biên giới của Pháp với các quốc gia châu Âu khác cũng sẽ bị đóng cửa, mặc dù công dân Pháp sẽ được phép 'trở về nhà'.
_0 1 a hocsinhParris AP

Các trường học ở Paris cũng bị đóng cửa hoàn toàn vì dịch Covid-19. Ảnh AP

Các biện pháp hạn chế ra đường sẽ bắt đầu lúc 12 giờ trưa ngày thứ Ba và kéo dài trong "ít nhất hai tuần", ông Macron nói.
_0 1 a muahangsieuthiParris-AFP

Người dân Paris xếp hàng để vào mua sắm tại siêu thị Hnheim. Ảnh AFP/Getty Images

Ông Macron nói: 'Đi bộ, gặp gỡ bạn bè trong công viên hoặc ngoài đường sẽ không còn được phép. Lệnh giới hạn áp dụng đối với tất cả các liên lạc ngoài ngôi nhà của người dân, trên toàn lãnh thổ Pháp, ở lục địa Pháp cũng như ở các lãnh thổ hải ngoại, chỉ những hành trình cần thiết mới được phép'.
_0 1 a dichbenhParris

Các nhà chức trách Pháp cho biết đã có 5.437 ca nhiễm Covid-19 ở Pháp và có 127 người đã chết vì dịch bệnh này. Ảnh Dailymail

(Theo Nhadautu- Dailymail, Reuters và AP)

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.