‘ROBOT - BỒ TÁT’’GIẢNG KINH: CUỘC CÁCH MẠNG TRONG PHẬT GIÁO?
Các nhà sư tại chùa Kodaijicông bố về Mindar với truyền thông Nhật Bản vào tháng 2. Ảnh: Kyodo.
Nước Nhật tân cổ giao duyên tiếp tục gây ngạc nhiên. Năm 2019, cácnhà sư của một ngôi chùa cổ hoan hỉ đón chào người máy đếngiảng đạo Phật. Đây có thể là lần đầu tiên. Người máy Mindar giảng kinh Phật, trị giá gần một triệu đô la, là kết quả của mộtdự án chung, giữa ngôi chùa Kodaiji 400 năm tuổi, với nhà chế tạo robotnổi tiếng Hiroshi Ishiguro, Đại học Osaka.
« Mindar » - cao 1 mét 95, nặng gần 60 kg, không giới tính – làm bằng thép không rỉ. Ngoài một phần đầu, mặt, cổ và đôi bàn tay phủ nhựa silicon trông giống như da người, « Mindar » – dây nhợ chằng chịt quanh người - không hề che giấu mình là máy. Quán Thế Âm Bồ Tát « Mindar », với giọng nói mang thanh sắc kim loại, khôngmệt mỏi xướng lên hết đoạn kinh này đến đoạn kinh khác, phê phán những thóikiêu ngạo, sân hận, tham lam và ái kỉ của nhân sinh.
Trường Đại học Osaka đã thăm dò phản ứng của cácPhật tử, sau khi nghe người máy Mindar giảng kinh. Một số ngườicho biết có « cảm giác ấm áp gần gũi » khi tiếp xúc với Quán Thế Âm Bồ Tát máy, ngược lại nhiều người thấy khó chịu, « khi nghe nhữngdiễn đạt rất không tự nhiên của robot ».
Hãng thông tấn Pháp AFP đã đến thăm ngôi chùa này hồi giữa tháng 8/2019. Trả lời AFP, vị sư trụ trì Tensho Goto hài hước : « Tôi hy vọng là người máy này sẽ mang lại một phong cách vui tươi, lấp đầy được cái hố sâu ngăn cách giữa nhữngnhà tu hành về già, hết mốt như tôi » với giới trẻ.
Nhà sư Tensho Goto giải thích rõ hơn : « Mục tiêu củađạo Phật là giúp giảm bớt khổ đau. Mục tiêu vẫn luôn luôn là như vậy kể từ hơn 2.000 năm nay, cho dùxã hội hiện đại giờ đây có mang lại những hình thứccăng thẳng mới…. Theo Phật không phải là tin vào một đấng thánh thần, mà làđi theo con đường của Phật, dấn thân theo con đường của Phật, cho dùđại diện cho Phật pháp có là một cỗ máy, một cục sắt hay một cái cây ».
Đối với thiền sư Tensho Goto và các vị sư trong ngôi chùa cổ này, thì chế tạo ra người máygiảng đạo là điều hoàn toàn phù hợp với Phật giáo, bởi robot có khả năng học hỏi rất nhanh, với đà tiến bộ phi thường của công nghệ hiện đại.
Ông nói : « Sự khác biệt lớn giữa một nhà sư và một người máy, đó làcon người như chúng tôi thì đều sẽ chết, trong lúc người máy thìbất tử. Người máy sẽ có cơ hội được gặp gỡ nhiều người, thu thập đượcvô số thông tin, và có khả năng tiến hóa đến vô cùng ». Theothiền sư Tensho Goto, dân Nhật vốn không có định kiến với người máy, bởituổi thơ của họ chìm trong không khí tranh hoạt hình, nơi máy với người là bạn, trong lúcnhà sư Nhật nhấn mạnh là sự hiện diện của Quán Thế Âm Bồ Tát máy trong một ngôi chùa là điều phản cảm với người phương Tây nói chung.
Tranh cãi về 'nhà sư người máy'giảng kinh Phật ở ngôi chùa Nhật
Theo CNN, "nhà sư người máy" có kích thước bằng người thật và được thiết kế theo hình mẫu củaQuán Thế Âm Bồ tát (được Phật giáo tại Nhật Bản gọi là Kannon Bodhisattva). Người máy được đưa về chùa Kodaiji nằm tại cố đô Kyoto vào tháng 2.
Đã xuất hiện một số ý kiến không đồng tình với quyết định của chùa, cho rằng đây là một tạo vật phản tự nhiên như "quái vật của Frankenstein".
Trong khi đó, những nhà sư tại chùa Kodaiji chia sẻ Mindar đã hoàn thành rất tốt công việc của mình, có thể giúp phát huy những truyền thống củatôn giáo tồn tại hơn 2.500 năm qua.
Giảng Bát Nhã Tâm Kinh
Mindar được hợp tác phát triển giữa chùa Kodaiji và chuyên gia về khoa học robot Hiroshi Ishiguro tạiđại học Osaka. Chi phí chế tạo lên đến gần 1 triệu USD . Người máy được đưa vàohoạt động từ đầu năm 2019.
Mindar cao 1m95 với phần lớn cơ thể được chế tạo bằng nhôm, tạo hình theo kiểu phi giới tính. Người máy này được lập trình đểthực hiện bài giảng dài khoảng 25 phút về Bát Nhã Tâm Kinh.
Ông Ishiguro sử dụng silicon phủ ngoài phần tay, mặt và vai của robot. Khi Mindarcử động mô tả bài giảng, yếu tố này của ngoại hình có thể tạo cảm giác gần như một nhà sư đangthuyết giảng.
Phần còn lại của cơ thể Mindar không được bao phủ mà để lộ máy móc bên trong. Đỉnh đầu được để hở, với dây điện được đặt trong ống nhựatrong suốt ôm quanh đầu và thân người. Bên mắt trái của robot có gắn một camera siêu nhỏ.
Nhà sư Tensho Goto nói ưu điểm của Mindar so với nhữngnhà sư là nó có thể gặp thêm nhiều người hơn, lưu trữ nhiều thông tin hơn theothời gian.
"Robot này sẽ không bao giờ chết. Nó sẽ tiếp tục cập nhật và tiến hóa. Đó là điều kỳ diệu của robot. Nó có thể lưu trữtri thức vô thời hạn với khối lượng vô tận", ông Goto nhấn mạnh.
Báng bổ hay sẽ là tương lai?
"Sự khác biệt lớn nhất giữa một nhà sư bình thường và robot là:Chúng ta cuối cùng rồi cũng phải chết", nhà sư Tensho Gotonhấn mạnh vào yếu tố "bất tử" của robot Mindar.
Ông cũng bác bỏ những chỉ trích rằng chùa Kodaiji đã hành động báng bổ khi cho robotthuyết giảng kinh Phật.
"Phật giáo không phải là tin tưởng vào một vị thánh thầnduy nhất, điều quan trọng là đi theo con đường Phật dạy. Việccon đường đó được truyền dạy bằng cỗ máy, khối kim loại phế liệu hay cái cây thì cũng không quan trọng", ông nói.
Nhà sư Nhật Bản tự tin rằng cùng với sự phát triển của công nghệtrí thông minh nhân tạo (AI), trí tuệ của Mindar sẽ phát triển và giúpcon người vượt qua được những khó khăn lớn nhất trong cuộc đời. "Điều này sẽ thay đổi Phật giáo", ông trả lời Japan Times.
Bên cạnh đó, Tensho Goto cũng hy vọng đồng nghiệp người máy của mình có thể thu hút được sựquan tâm từ thế hệ trẻ theo cách những nhà sưtruyền thống không tài nào làm được.
"Những người trẻ thường nghĩ chùa là một nơi dành riêng cho việc tổ chức ma chay hay cưới hỏi", ông nói thế hệ trẻ Nhật Bản đang ngày càngxa cách với Phật giáo.
"Họ khó tìm được cảm giác gần gũi từ những nhà sư lạc hậu như tôi, nhưng hy vọng robot sẽ đóng vai trò cầu nốithú vị giữa hai phía. Chúng tôi muốn mọi người nhìn vào robot này và nghĩ được vềbản chất của Phật giáo", ông Goto chia sẻ.
Chùa Kodaiji khẳng định mục tiêu của họ không phải nhằm thu hút nhiềudu khách đến thăm vì tò mò về Mindar. Ông Tensho Goto nhấn mạnh nhữngkiến thức được lưu trữ trong Mindar sẽ giúp chỉ dẫn chomọi người cách vượt qua những nỗi đau của cuộc sống.
"Mục tiêu của Phật giáo là xoa dịu những đau khổkiếp người phải chịu đựng. Xã hội hiện đạimang theo mình đủ loại áp lực mới, nhưng mục tiêu này củaPhật giáo suốt hơn 2.000 năm qua không bao giờ thay đổi", nhà sư chia sẻ.
Phản ứng trái chiều
Khảo sát mới đây của đại học Osaka với những khách đến thăm chùa Kodaiji cho thấy nhiềuphản ứng khác nhau về Mindar. Nhiều người bày tỏ bất ngờ khi "nhà sư người máy" tạo cho họcảm giác rất giống khi dự một bài giảng của người thật.
"Tôi cảm thấy sự ấm áp thường không có ở những robot khác", một ngườitham gia khảo sát cho biết.
"Ban đầu tôi có có cảm giác không tự nhiên, tuy nhiên bài giảng của người máy này rất dễ theo. Nó khiến tôi phảisuy nghĩ rất nhiều về đúng sai trong đời", một người khác chia sẻ.
Trong khi đó, cũng có nhiều người cảm thấy Mindar quá khiên cưỡng. "Bài kinh nghe khôngthoải mái, còn những biểu cảm rõ ràng được lập trình quá máy móc", một người bức xúc.
Theo nhà sư Tensho Goto, đông đảo người Nhật đến thăm chùa bắt đầu đón nhận sựxuất hiện của Mindar. Phần lớn những phản hồi tiêu cực lại đến từdu khách nước ngoài.
"Người phương Tây bức xúc về người máy nhiều nhất. Có thể họ chịu ảnh hưởng từ kinh thánh của họ. Nhiều khách phương Tâyso sánh người máy của chúng tôi với quái vật của Frankenstein", ôngcho biết.
"Vấn đề có lẽ là người Nhật từ đầu không có thành kiến với robot.Chúng tôi lớn lên cùng với những quyển truyện tranh, nơi người máy làbạn thân nhất của con người. Người phương Tây, họ lại nghĩ khác", Goto chia sẻ.
Trọng Thành
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét