10 cây cầu tuyệt đẹp dành cho người đi bộ

Ngày càng có nhiều công trình xây dựng mang tính bước ngoặt về nghệ thuật và thẩm mỹ trên thế giới. Đây không chỉ là những cấu trúc truyền tải tinh thần con người mà còn là những tác phẩm tồn tại cùng thời gian nữa.
Dưới đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng 10 cây cầu dành cho người đi bộ tuyệt vời từ khắp nơi trên thế giới:

1. Cầu đi bộ BP Pedestrian Bridge, Chicago, Illinois, Mỹ:

10 cây cầu tuyệt đẹp dành cho người đi bộ khắp nơi trên thế giới(Ảnh: wikimedia.org).
Cây cầu được lát gỗ uốn khúc này là tác phẩm duy nhất do Frank Gehry – Kiến trúc sư người Mỹ gốc Canada thiết kế hoàn thành cho đến nay. BP là viết tắt của British Petroleum, công ty đã chi 5 triệu đô vào hóa đơn xây dựng để bảo đảm tên mình được gắn với cây cầu. Nằm ở độ cao 284 mét so với Columbus Drive, cây cầu đóng vai trò liên kết giữa hai phần của Công viên Grant: Công viên Maggie Daley và công viên Millennium.

2. Cầu Vàng, Đà Nẵng, Việt Nam:

Cầu vàng Đà Nẵng ở đâu (Ảnh ST)
Cây cầu Vàng Bà Nà Hill được xây dựng chưa đầy một năm, khánh thành và mở cửa vào tháng 6 năm 2018. Chỉ trong một thời gian ngắn, các tour du lịch Cầu Vàng Đà Nẵng đã thu hút hàng trăm ngàn lượt khách, và đã trở thành hiện tượng lan truyền trên mạng xã hội. Thiết kế trưởng bởi ông Vũ Việt Anh thuộc công ty TA Landscape Architecture cho biết: Ông đã rất tự hào khi hình ảnh của công trình này được du khách từ khắp nơi trên thế giới chia sẻ và ủng hộ. Với độ dài 150 mét và nằm ở độ cao 1414 mét so với mực nước biển, Cầu Vàng đã tạo nên một lối đi giữa không trung, giữa khung ảnh mờ sương như chốn bồng lai tiên cảnh của núi Bà Nà. Đứng ở vị trí đôi bàn tay rêu phong, du khách có thể ngắm nhìn những cánh rừng nguyên sinh trải dài tít tắp, xa xa là toàn cảnh thành phố Đà Nẵng xinh đẹp.

3. Cầu tròn Cirkelbroen, Copenhagen, Đan Mạch:

(Ảnh: guidedanmark.org).
Hàng năm, có hàng ngàn người dân và du khách đổ về thủ đô Copenhagen để được tận mắt chứng kiến, cũng như dạo chơi trên cây cầu tuyệt đẹp, có lối kiến trúc độc đáo này. Đó là cầu “Cirkelbroen”, nghĩa là “Cầu tròn”. Cầu tròn được thiết kế bởi Nghệ sĩ Đan Mạch – ông Iceland Olafur Eliasson. Cây cầu giúp người dân nơi đây đi lại dễ dàng nhờ sự kết nối hai khu vực đông đúc là Christiansbro và Applebys Plads. Điểm độc đáo của chiếc cầu này là có thể xoay được, giúp các tàu lớn qua lại thuận tiện, và các tàu nhỏ có thể bơi xuyên qua phía dưới cầu.

4. Cầu thiên niên kỷ Gateshead, trên sông Tyne, Anh quốc:

(Ảnh: wikimedia.org).
Cầu Gateshead chỉ dành cho người đi bộ và người đi xe đạp. Cầu cơ bản được hình thành từ 2 đường cong chắc chắn, một là thân cầu và một là phần phụ, nâng đỡ thân cầu. Đường cong hình parabol của cầu nếu được kéo lên 40 độ sẽ tạo ra một khoảng không, đủ để thuyền bè thấp hơn 25m đi qua. Tùy thuộc vào sức gió, việc quay cầu có thể mất khoảng gần 5 phút. Cầu được 6 pit tông thủy lực có đường kính 45cm điều khiển chia đều ở 2 bên. Mỗi pit tông hoạt động nhờ vào mô tơ có công suất khoảng 55kW. Sự chuyển động cũng như hình dáng độc đáo của cây cầu khiến nhiều người liên tưởng đến cặp mắt đang chớp nên nó còn được gọi bằng những tên khác là cầu chớp mắt hay cầu nháy mắt. Đây chính là điểm hút khách du lịch đến với Gateshead.

5. Cầu Helix, Singapore:

10 cây cầu tuyệt đẹp dành cho người đi bộ khắp nơi trên thế giới(Ảnh: Shutterstock).
Cầu Helix là cầu đi bộ dài nhất ở Singapore, nối liền từ Vịnh Marina đến Marina Centre. Cầu Helix có thiết kế hình xoắn mô phỏng sinh động cấu trúc ADN. Cầu Helix nằm bên cạnh Cầu Benjamin Sheares và được đi kèm với cầu Bayfront. Cây cầu này mang ý nghĩa hết sức độc đáo: Con đường dẫn lối hành khách đến với sự bình yên hạnh phúc, giàu sang thành đạt. Chính vì thế, Helix là một trong những nơi du khách nên phải đến nếu như đi du lịch Singapore. Nơi đây rất thích hợp để bạn đi dạo ngắm cảnh vào ban đêm, khi tất cả các tòa nhà trong thành phố đều lên đèn hất ánh sáng xuống mặt sông.

6. Cầu Trestle Trail, Madrid, Iowa, Mỹ:

(Ảnh: Shutterstock).
Iowa không chỉ nổi tiếng với những cây cầu có mái che – kiểu cầu đẹp như tranh vẽ nổi tiếng trong các tiểu thuyết bán chạy và các bộ phim tình cảm lãng mạn. Chỉ cần đi một vài con đường cách quận Madison ở vùng nông thôn Boone, bạn sẽ nhìn thấy một cây cầu đi bộ thực sự tuyệt vời. Cầu High Trestle Trail vốn được cải tạo lại từ cây cầu đường sắt những năm 1970. Cầu có 41 khung thép điêu khắc xoắn ốc đặt trên sàn, phát ra ánh sáng LED màu xanh lam đẹp huyền ảo vào ban đêm. “Khi bạn bước qua cây cầu này, bạn sẽ có cảm giác đang đi xuyên qua lịch sử” – Đại diện Quỹ Nghệ thuật công cộng Greater Des Moines.

7. Cầu Vô cực, Stockton-on-tees, Anh quốc:

(Ảnh: Shutterstock)
Cây cầu này được xem là một trong những tuyệt tác của kiến trúc hiện đại của nhân loại. Sở dĩ được gọi là “Cầu Vô cực” (Infinity Bridge) vì cầu phản chiếu dưới mặt nước trong xanh, tạo nên cấu trúc mái vòm đối xứng hoàn hảo. Hoàn thành vào tháng 5 năm 2009 với chi phí 15 triệu bảng Anh, cây cầu là địa điểm được đông đảo người bản địa và khách du lịch đến thăm viếng, ngắm cảnh.

8. Cầu Webb, Melbourne, Úc:

(Ảnh: Shutterstock).
Tọa lạc ở trung tâm Melbourne nối liền Công viên Docklands và bờ sông Yarra, Webb là cây cầu dành cho người đi bộ và đi xe đạp. Uốn lượn 200m men theo bờ sông Yarra trong một đường hầm tạo bởi mạng kim loại, cây cầu là sự kết hợp hết sức tài tình và tinh tế của nhà Thiết kế Denton Corker Marshall và Họa sĩ Robert Owen. Cây cầu giống như con rắn khổng lồ có hình dáng ngoạn mục đang bơi trên sông Yarra. Ngoài thiết kế khác lạ, điều đặc biệt của cây cầu  Webb chính là vật liệu dùng để xây cầu được tận dụng từ cây cầu đường sắt cũ cùng tên và cũng bắc qua sông Yarra.

9. Cầu Hòa Bình (Bridge of Peace), Tbilisi, Georgia:

(Ảnh: Shutterstock).
Khai trương vào năm 2010, Cầu Hòa Bình của Tbilisi hoàn toàn trái ngược với các địa danh lịch sử của trung tâm thành phố Tbilisi. Cây cầu đi bộ bằng kính và thép này làm bừng sáng dòng sông Kura với hiệu ứng ánh sáng LED hoạt động thường xuyên. Được chế tạo tại Ý và được vận chuyển đến Tbilisi để lắp ráp, Cầu Hòa Bình trở nên sống động vào ban đêm nhờ hơn 1.000 đèn LED được tích hợp vào khung cầu. Hơn nữa, các tấm kính gắn 240 đèn LED cảm biến nằm dọc theo chiều dài 149 mét của cầu sẽ bật sáng ngay lập tức khi có người bước qua.

10. Cầu Moses, Halsteren, Hòa Lan:

Từng là một hào nước phòng thủ từ thế kỷ 17, đường hào West Brabant được xây để bảo vệ các pháo đài, thành phố có vùng ngập trũng ở Halsteren, Hòa Lan. Hệ thống hào này đủ sâu để ngăn các đội quân xâm lược bằng đường bộ, vẫn đủ nông để tàu bè không thể qua lại. Hào nước trở nên vô dụng từ thế kỷ 19 nhưng từ năm 2010 nhóm Kiến trúc sư RO&AD đã bắt tay vào dự án tái tạo cảnh quan nơi đây để trở thành không gian công cộng cho người dân tập thể dục, thư nghỉ. Cầu Moses thoạt nhìn người ta có cảm giác như người đi bộ dường như là đi bộ qua dòng nước.
Cây cầu “vô hình” này làm hoàn toàn bằng gỗ chống thấm kết hợp với kim loại.
Minh Minh.   ./. 

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.