5 quy tắc sử dụng thời gian hiệu quả của người thành công
5 quy tắc sử dụng thời gian hiệu quả của một người thành công
Nhà tâm lý học Suzanne Gelb cho rằng người thành công biết cách sử dụng hiệu quả 24 giờ mỗi ngày và ưu tiên tập trung vào công việc.
Sau hơn 28 năm làm việc với vai trò là một nhà tâm lý học, một chuyên gia đào tạo các kỹ năng sống, bà Suzanne Gelb cho rằng những người thành công đều có chung đặc điểm là sử dụng hiệu quả 24 giờ trong một ngày.
"Tôi đã dành hàng nghìn giờ làm việc với khách hàng trong suốt 28 năm qua, bao gồm việc gặp gỡ những nhân vật thành công. Những gì tôi nhận thấy ở họ là đều lên lịch cụ thể cho việc sử dụng thời gian trong 24 giờ nhằm tối ưu hóa hiệu quả công việc. Trong khi đó những người không thành công lại dành phần lớn thời gian cho việc mua sắm, yêu đương, hẹn hò", Suzanne Gelb nhận định.
Dưới đây là những quy tắc mà người thành công áp dụng để sử dụng quỹ thời gian của mình hiệu quả nhất:
1. Tập trung hoàn toàn cho những gì đang làm
Không quan trọng bạn đang làm công việc gì nhưng hãy cam kết rằng sẽ tập trung hoàn toàn cho công việc để đạt hiệu quả tốt nhất. Hãy dành ra 100% sức lực của mình để thực hiện và hoàn thành chúng.
Nếu như bạn lo lắng rằng đầu óc bạn không thể tập trung được thì cũng đừng hoang mang. Nhà sáng lập quỹ Committed Impulse, Josh Pais khuyên rằng khi nào bạn cảm thấy thiếu tập trung hãy thốt lên: "Quay lại!". Ban đầu có thể bạn sẽ nhận được ánh mắt ngạc nhiên từ những người xung quanh nhưng cứ thử đi vì nó có tác dụng đấy.
Người thành công luôn tập trung cho công việc và không xao nhãng. Ảnh: Gates Note.
|
2. Không làm nhiều việc cùng một lúc
Hãy nhìn vào màn hình máy tính của bạn xem có phải bạn đang mở đầy những tab từ email, Instagram, Facebook cho đến cả các trang website mua sắm không? Đó là chưa kể các file Excel, Photoshop, Word được mở để phục vụ cho công việc nhưng sự thật là bộ não con người chúng ta không thể làm nhiều việc cùng một lúc.
Khi bạn càng cố gắng làm thật nhiều việc trong cùng một khoảng thời gian thì điều đó chỉ làm bạn mất tập trung và dễ mắc lỗi hơn. Như vậy các công việc mà bạn đang làm phải mất nhiều thời gian hơn để xử lý và kém hiệu quả hơn. Để đảm bảo rằng bạn có thể hoàn toàn tập trung cho công việc thì nên loại bỏ mọi tác nhân xao nhãng: tắt chuông điện thoại và thoát bớt những mạng xã hội không cần thiết cho công việc.
3. Duy trì sự tập trung đang có bằng mọi giá
Nhiều bạn thường rơi vào trường hợp đang hoàn toàn tập trung làm việc và mọi thứ đang trơn tru thì một đồng nghiệp xuất hiện và hỏi bạn ý kiến về một số vấn đề. Điều đó có vẻ không to tát gì khi bạn chỉ mất khoảng một vài phút xin góp ý. Tuy nhiên sự thật là những sự làm phiền dù nhỏ này lại có ảnh hưởng rất lớn cho quá trình tập trung của bạn. Và theo nghiên cứu khoa học thì não của bạn trung bình phải mất khoảng 23 phút để có thể tập trung hoàn toàn trở lại với công việc bị gián đoạn trước đó.
Sự gián đoạn này có khả năng ảnh hưởng lớn đến năng suất làm việc của bạn. Vì thế trong mọi trường hợp đó, bạn hãy cố gắng tránh khỏi những người đồng nghiệp phiền nhiễu càng xa càng tốt. Đó cũng là lý do vì sao hầu hết các CEO đều có phòng riêng. Nếu bạn chưa phải là CEO và bạn cũng không có phòng riêng thì hãy cố gắng tĩnh lặng, không quan tâm đến các câu chuyện công sở xung quanh và bị cuốn theo.
Bill Gates (trái) và Warren Buffeet đều cho rằng nếu muốn phát triển bản thân hãy gặp gỡ những người thành công. Ảnh: BI.
|
4. Gặp gỡ những người thành công
Đây là lời khuyên mà không chỉ chuyên gia tâm lý Suzanne Gelb đưa ra mà tỷ phú Bill Gates, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett cũng thường xuyên nhắc đến. Khi xung quanh bạn là những người tràn đầy năng lượng, tư duy cởi mở thì bạn sẽ có xu hướng trở nên giống họ.
Hãy cố gắng sắp xếp lại những mối quan hệ khiến bạn cảm thấy tiêu cực trong cuộc sống. Điều này không có nghĩa là bạn hoàn toàn loại bỏ những mối quan hệ này mà điều bạn nên làm là chú tâm vào những mối quan hệ tích cực hơn. Hãy giao tiếp với những người thành công nhiều nhất có thể, họ sẽ truyền cảm hứng và động lực để bạn phấn đấu.
Nhiều người đặt câu hỏi làm thế nào để tiếp cận và gặp gỡ những người thành công. Thực chất việc này không khó, bạn có thể bắt đầu bằng cách tham gia những nhóm, diễn đàn hoặc viết thư cho người mà bạn ngưỡng mộ. Hoặc cứ tự tin bắt chuyện với chính những người thật trong cuộc sống thật. Điều đó sẽ đem đến cho bạn những bất ngờ thú vị đấy.
5. Ngăn chặn những cảm xúc tiêu cực
Một khi bạn cho phép những cảm xúc tiêu cực như buồn bã, giận dữ, thất vọng hay ghê tởm chính bản thân mình thì điều này đồng nghĩa với việc bạn đang tự uống thuốc độc mỗi ngày. Những giải pháp ngắn hạn để xua tan cảm xúc tiêu cực của nhiều người là mua sắm, ăn uống vô tội vạ và chìm đắm trong rượu bia. Tuy nhiên những giải pháp trên cũng không giúp bạn khá hơn thậm chí còn khiến cho tình hình trở nên tệ hơn. Tác hại của nó sẽ làm cho năng suất làm việc của bạn càng trở nên kém hiệu quả.
Những người thành công biết cách quản lý cảm xúc của họ. Bạn có thể thực hành những điều sau để rèn luyện tinh thần và ổn định cảm xúc của bản thân như: thiền định, viết nhật ký, trao đổi với chuyên gia tâm lý mỗi tuần một lần, hoặc thử bộ môn đấm bốc tại phòng tập gym để xua tan cảm giác tiêu cực. Khi bạn đã tìm thấy sự nhẹ nhõm và không còn bị cảm xúc chi phối, bạn sẽ sẵn sàng chinh phục những mục tiêu của bản thân.
Sơn Nam (Theo The Muse)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét