Vì sao hành lý xách tay thường phải nhỏ hơn 7 kg
Vì sao hành lý xách tay thường phải nhỏ hơn 7 kg
Con số được lựa chọn đảm bảo cho máy bay cất cánh và hạ cánh ổn định, đồng thời giảm chi phí nhiên liệu của hãng hàng không.
Hành lý quá cân luôn là ác mộng đối với các hành khách sử dụng các dịch vụ hàng không. Phí phạt dành cho những người không tuân thủ quy định về trọng lượng và kích thước của kiện hành lý xách tay thường rất cao, tại Việt Nam dao động từ 500.000 đồng đến cả triệu đồng cho mỗi kg quá cỡ.
Theo quy định của đa phần các hãng hàng không trên thế giới, mức giới hạn của hành lý mang lên máy bay thường là 20 cm x 40 cm x 55 cm, có thể dao động vài cm, trọng lượng trong khoảng 5-10 kg. Tuy nhiên cũng có nhiều hãng khá rộng rãi, cho khách mang lên máy bay những túi đồ lên tới 20 kg, tùy theo hạng vé. Dù vậy, đây chỉ là cá biệt, còn con số phổ biến của hầu hết các hãng đều là 7 kg.
Quy định của đa phần các hãng hàng không trên thế giới đều chỉ cho phép hành khách mang kiện đồ xách tay trong khoảng 5-10 kg, phổ biến nhất là 7kg. Ảnh: Expert Reviews
|
Đảm bảo trọng lượng
Theo các hãng hàng không, việc quy định trọng lượng và kích thước đối với hành lý nhằm kiểm soát công tác bảo đảm an toàn bay theo kích thước và tải chịu lực của khoang hành lý xách tay (tùy thuộc vào loại máy bay). Là một trong số các loại máy bay dân dụng còn đang được sản xuất trên thế giới, Boeing 777 có thể chứa tối thiểu 300 chỗ ngồi. Loại hiện đại nhất là Airbus A380 với hơn 800 chỗ ngồi.
Các nhà khoa học đã tính toán trọng lượng của khoang hành khách (phía trên), khoang hàng (phía dưới, dùng để hành lý ký gửi), cân đối số hành khách, cùng các thông số về cánh máy bay, động cơ... Con số được lựa chọn nằm trong giới hạn đảm bảo cho máy bay cất cánh và hạ cánh ổn định. Với những hãng hàng không cho mang nhiều kg xách tay, số lượng khách đã được tính toán phù hợp.
Tự vận chuyển dễ dàng
Mức cân nặng 7-8 kg cũng phù hợp cho việc vận chuyển của một người có hình thể bình thường. Bạn có thể nâng lên hạ xuống khoang hành lý, nhấc lên cân hay kéo đi một cách dễ dàng. Một số nghiên cứu cho thấy kích thước và trọng lượng của hành lý quyết định thời gian hành khách vận chuyển chúng lên phi cơ. Nếu hành lý quá lớn hoặc quá khổ, việc tự vận chuyển sẽ khó khăn, đôi khi khiến những người xung quanh phải chờ đợi, giờ cất cánh sẽ bị ảnh hưởng.
Một số hãng hàng không ở Trung Quốc chỉ cho phép mỗi người mang theo 5 kg. Một phần lý do là các sân bay ở nước này luôn ở tình trạng quá tải. Mỗi hành khách mang ít hành lý thì việc di chuyển nhanh hơn, quá trình vận hành của cả sân bay sẽ tiết kiệm thời gian hơn.
Kích thước 20 cm x 40 cm x 55 cm cũng đã tính toán phù hợp với khoang hành lý phía trên, đảm bảo cho chúng có thể đóng khít, không bị rơi ra, gây nguy hiểm khi máy bay đang di chuyển.
Sân bay nào cũng có khay đo kích thước và cân nặng của hành lý xách tay trước khi check in. Ảnh: aviabag
|
Tiết kiệm nhiên liệu
Ngoài yếu tố khoa học, các hãng hàng không dân dụng trước khi đưa ra quy định về hành lý xách tay còn cân nhắc tới việc đảm bảo hiệu quả nhiên liệu tối ưu. Hạn chế khối lượng hành lý xách tay của hành khách là một trong những biện pháp hữu hiệu. Nếu máy bay chở quá nhiều hành lý có thể dẫn đến việc tốn nhiều nhiên liệu hơn, chi phí tăng lên nhiều. Từ đó, giá vé cũng phải thay đổi và không còn hấp dẫn với hành khách.
Để không bị phạt tiền vì hành lý quá cân, bạn cần tính toán kỹ để tránh gây ra phiền toái, rắc rối mất thời gian. Không chỉ có kích thước và trọng lượng, hành lý xách tay cũng có nhiều quy định nghiêm ngặt như không mang kim loại, vật liệu cháy nổ, chất lỏng... Ở mỗi sân bay đều có các khay đo hành lý xách tay miễn phí. Trước khi check in, bạn hãy cân và đo thử xem đã phù hợp hay chưa để tránh mất tiền oan.
Theo Wiki, World Digital Library
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét