Loại bò đắt hơn Kobe, được ví như vàng của ẩm thực

8:53:00 SA
Matsusaka được xếp vào top 3 loại thịt bò ngon nhất Nhật Bản với những quy định khắt khe để duy trì chất lượng tuyệt hảo.
Loai bo dat hon Kobe, duoc vi nhu vang cua am thuc hinh anh 1 japan_food_matsusaka_beef_images_jnto9.jpg
Loai bo dat hon Kobe, duoc vi nhu vang cua am thuc hinh anh 1 japan_food_matsusaka_beef_images_jnto9.jpg
Nhật Bản là đất nước nổi tiếng với chất lượng bò tuyệt hảo. Nhiều người thường chỉ nghe đến bò Kobe, Wagyu… Tuy nhiên, xứ anh đào còn sở hữu một loại bò được mệnh danh là “lá ngọc cành vàng”, mang tên Matsusaka. Ảnh: Independent.
Loai bo dat hon Kobe, duoc vi nhu vang cua am thuc hinh anh 2 FEAT_sorae_Sendai_beef1.jpg
Matsusaka được lấy từ tên thành phố của tỉnh Mie, miền Trung Nhật Bản. Về cơ bản, Matsusaka cũng giống như các loại Wagyu khác, nổi bật với độ mềm của thịt và các đường vân bắt mắt. Dù vậy, để được công nhận là một “Matsusaka”, con bò phải đạt đủ các tiêu chí chấm điểm nghiêm ngặt. Ảnh: RobbReport.
Loai bo dat hon Kobe, duoc vi nhu vang cua am thuc hinh anh 3 gettyimages_459523936_594x594.jpg
Giống như Kobe và các loại Wagyu khác, Matsusaku được lấy thịt từ bò cái đen của Nhật Bản. Tuy nhiên, con bò này phải được nuôi ít nhất 12 tháng tại tỉnh Mie. Một số trang còn khẳng định Matsusaku chuẩn phải đáp ứng tiêu chí “còn trinh”. Con bò được nuôi ở khu biệt lập, sạch sẽ để tránh lây nhiễm bệnh. Việc không để bò thả rông sẽ giúp tích tụ mỡ, khiến miếng thịt sau khi mổ đẹp hơn hẳn. Ảnh: Getty.
Loai bo dat hon Kobe, duoc vi nhu vang cua am thuc hinh anh 4 E_FILLET_TENDERLOIN_1024x798.jpg
Sau khi được một tuổi, con bò sẽ phải thực hiện chế độ ăn đặc biệt trong 900 ngày tiếp theo. Thực đơn bao gồm đậu nành, lúa mì, lúa mạch và gạo. Việc ăn theo chế độ này có tác dụng tăng trọng lượng của con bò, từ đó tạo ra những lớp vân mỡ tuyệt đẹp khi mổ thịt. Tại một số nơi, nông dân còn cho bò uống bia, xoa bóp bằng rượu. Dù vậy, đây không phải vấn đề bắt buộc khi phân loại bò Matsusaka. Ảnh: Filet.
Loai bo dat hon Kobe, duoc vi nhu vang cua am thuc hinh anh 5 3_wagyu_e1581319195862_1200x786.jpg
“Bò cái có nhiều mỡ hơn con đực. Do đó, Matsusaka chất lượng hơn Kobe. Tôi phải dùng rượu sochu để giúp nó thoải mái, tăng cường lưu thông máu. Khi nó khát, tôi còn mua bia chai cho uống. Ngày con bò phải “lên đĩa” ở những nhà hàng Wagyu sang trọng, tôi buồn muốn khóc”, một người nuôi bò Matsusaka chia sẻ với tờ Independent. Ảnh: Taiken.
Loai bo dat hon Kobe, duoc vi nhu vang cua am thuc hinh anh 6 tumblr_inline_ocv0p023QG1ut3kxn_1280.jpg
Bò bị đem đi giết thịt khi đến khoảng 3, 4 tuổi. Sau đó, thịt chúng sẽ được đem kiểm nghiệm và phân loại theo thang điểm. Thịt có 3 loại A, B, C (A tốt nhất) và chất lượng mỗi loại được đánh giá từ 1-5 (5 cao nhất). Các yếu tố đánh giá gồm vân, màu thịt, độ mịn, màu mỡ và chất lượng… Theo đó, thịt có chất lượng C1 là thấp nhất. Loại ngon nhất sẽ dán mác A5. Thịt bò được chấm A4 hoặc A5 sẽ được công nhận là Matsusaka. Ảnh: Yahoo.
Loai bo dat hon Kobe, duoc vi nhu vang cua am thuc hinh anh 7 japan_food_matsusaka_beef_images_jnto2.jpg
Mùi thơm tỏa ra từ miếng bò Matsusaka được đánh giá là “cực phẩm”. Độ mềm của thịt khiến nhiều người “tan chảy” trong lần cắn đầu tiên. Thông thường, bò Matsusaka sẽ được chần qua nước ở 80 độ C trong 2 phút để thịt dậy vị thơm nhất. Vì thế, bò Matsusaka là lựa chọn hoàn hảo khi ăn lẩu. “Hương vị ngọt ngào và thịt mềm đến độ tôi có thể xé ra bằng đũa”, phóng viên Independent chia sẻ về lần đầu ăn thử bò Matsusaka. Ảnh: 
Loai bo dat hon Kobe, duoc vi nhu vang cua am thuc hinh anh 8 https_s3_ap_northeast_1.amazonaws.com_psh_ex_ftnikkei_3937bb4_images_7_8_2_6_15486287_1_eng_GB_20180831_Wagyu.jpg
 Matsusaka cũng có giá… trên trời. Mỗi con bò giống này có giá khoảng 200.000 USD. Con đắt nhất có giá lên tới hơn 500.000 USD. Những người giàu có thể chi khoảng 500 USD cho một kg thịt bò Matsusaka. Ảnh: Food Scout.

TheoTDO

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.