PHỤ NỮ HÀ THÀNH !

3:11:00 CH
Trong hình ảnh có thể có: 4 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng
PHỤ NỮ HÀ THÀNH !
Người phụ nữ Hà thành có một phong cách riêng và rất đặc trưng, nó thể hiện rất rõ nét trong cuộc sống đời thường ở nơi kinh kỳ phố thị.
Người phụ nữ Hà thành bao giờ cũng là người dậy sớm nhất trong nhà, khi mà mọi người vẫn còn ngủ họ đã nhẹ nhàng làm những việc dọn dẹp nhà cửa để đến khi mọi người dậy thì nhà cửa đã được tinh tươm sạch sẽ như là có một cô Tấm từ ngày xưa hiện về.
Bữa cơm quây quần của cả nhà, người vợ luôn ngồi đầu nồi để xới cơm cho các thành viên trong gia đình và không bao giờ quên tiếp thức ăn cho bố mẹ, chồng con.
Người phụ nữ Hà thành rất tinh tế nên thường chú ý tới việc chọn các món ăn sao cho phù hợp với thời tiết và thời điểm theo từng mùa. Ví dụ, mùa hè chọn những món giải nhiệt như bát canh sấu nấu suờn non, canh hoa thiên lý hay canh rau ngót nấu với một chút giò sống, còn các món kho thì dành cho những ngày mát trời và mùa đông.
Cách chọn thực phẩm cho bữa ăn hàng ngày cũng là cả một nghệ thuật của những phụ nữ gốc Hà Nội sành ăn. Chẳng hạn như rau cần chỉ ăn vào tháng chạp, tháng một. Khi ấy ngọn rau mới trắng, mềm và ngọt. Cá rô thì phải cá rô Đầm sét, ngon nhất vào tháng ba. Rau húng thì phải chọn loại húng Láng mới thơm. Đậu thì phải mua sao cho được loại đậu Mơ vừa mịn vừa ngậy còn bún thì thường mua loại bún Phú đô trắng ngần. Rau muống ngon phải là thứ rau muống nước thả bè trong hồ, cọng xanh, dài mà nhỏ...
Phong cách đi đứng giao tiếp trong văn hoá ứng xử của người con gái Hà thành cũng rất đoan trang, nhã nhặn thể hiện từ những bước chân khẽ khàng, từ bàn tay nhỏ nhắn che cái miệng đầy duyên dáng khi cười. Người ta hiếm khi nào thấy những cô gái Hà thành xưa vội vàng, hấp tấp mà để lộ ra cái vẻ hớ hênh, vô duyên của mình. Dù vội đến mấy, họ vẫn mang dáng vẻ điềm đạm, khoan thai và từ tốn.
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang cười, cận cảnh
Trong phong cách ứng xử gia đình, người phụ nữ Hà Nội xưa nổi tiếng là đằm thắm, dịu dàng và lễ phép, họ không bao giờ cãi lại cha mẹ hay chồng mình và luôn thưa gửi vâng dạ lễ phép khi nói chuyện. Không hỏi câu cụt vô lễ và khi trả lời lúc nào cũng có chữ “ạ” ở cuối câu.
Với con cái, những bà mẹ người Hà Nội luôn đặc biệt quan tâm đến vấn đề giáo dục nhân cách cho trẻ. Tự bản thân họ luôn cố gắng làm thật tốt mọi việc để các con lấy đó làm gương mà học tập. Họ uốn nắn con trong từng cử chỉ, lời nói, nhất là con gái trong những việc nấu ăn và nữ công gia chánh cũng như những cái thuộc về công dung ngôn hạnh.
Trong hình ảnh có thể có: 4 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng
Chính nhờ thế cho đến bây giờ, ở người con gái Hà Nội vẫn giữ lại được ít nhiều cái vẻ đằm thắm, duyên dáng đó, nó được kế tục từ mẹ, từ bà mình. Những nét đẹp rất riêng, rất khó trộn lẫn ấy sẽ còn tiếp tục được lưu truyền cho các thế hệ tiếp theo.
Thật tự hào...
Tuệ Phong.

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.