Đặc sản Miền Tây mùa nước nổi

Mùa nước nổi ở miền tây được hiểu là mùa nước lũ lên, được người dân miền tây chờ đón hằng năm, gọi là “lũ” thế nhưng vì sao mùa này được người dân cả miền tây háo hức mong chờ đến thế?

Hằng năm từ tháng 7 đến tháng 10 âm lịch, nước từ nguồn sông Mekong lại đổ về đồng bằng sông Cửu Long. Dù là lũ nhưng nước về không ào ào dữ dội, tàn phá nhà cửa ruộng vườn, mà lại hiền hòa chảy về từ từ. Con nước mang lại sức sống mới cho vùng đất sau hơn một năm chưa được vun đắp phù sa, khoác lên vùng đồng bằng lớp áo với sắc màu rực rỡ nhất trong năm. Không chỉ có phong cảnh hữu tình, mùa nước nổi còn mang đến vô vàn những đặc sản độc đáo chỉ có ở miền tây và chỉ có trong mùa nước nổi.

🍲 Lẩu (canh chua) cá linh bông điên điển

Cá linh là đặc sản không thể không nhắc đến mỗi khi mùa nước nổi tràn về đồng bằng. Người dân miền tây thường hay kết hợp với bông điên điển tạo ra những món lẩu và canh chua rất hấp dẫn. Cá linh non đầu mùa tầm tháng 9-10 có thịt mềm, hầu như không có xương, thịt ngọt. Đúng độ ấy, bông điên điển cũng vào mùa trổ bông, những bông hoa dại màu vàng ươm, vị giòn, bùi. Vị ngọt từ cá linh, chua chua, thơm giòn của bông điên điển chấm với nước mắm mặn pha ớt,... tạo nên một món ăn tuyệt tác miền sông nước mà không đâu có được.

🥗 Bông súng mắm kho

Từ lâu bông súng đã trở thành món ăn quen thuộc của người dân miền tây mỗi dạo mùa nước nổi 🏞 kéo về. Người ta còn thưởng thức bông súng chung với các món ăn đặc sản như lẩu mắm, đặc biệt là bông súng chấm với mắm cá. Chúng có thể chế biến món ăn sau khi được tước hết lớp vỏ bên ngoài, xắt khúc ngắn và để ráo nước. Mắm dùng để kho thường là cá linh hoặc cá sặc. Mắm phải nấu nước sôi bỏ vào, lọc bỏ xương, bỏ sả bằm, rồi tép, hến hay cá lóc được bỏ vào đúng lúc khi mắm vừa sôi lại. Mắm kho thơm ngon hòa quyện vị cay của ớt, the của sả, ngọt của tép, giòn của bông súng sặc chắc chắn sẽ mang đến du khách những cảm nhận khó quên về hương vị nơi đây.

🌿 Rau dại miền tây

Mùa nước lũ về tạo nên môi trường thuận lợi để các loài rau dại sinh sôi nảy nở đặc biệt là các loại rau dừa, rau sầu đâu, rau mác,... kết hợp với sắc vàng của bông điển điển, sắc tím của bông súng tạo nên một khung cảnh đặc sắc, du khách sẽ có dịp chèo thuyền và tận tay thu hoạch những loại rau trên cho bữa ăn dân dã của mình.

🐌 Ốc bươu nướng tiêu xanh

Mùa này chúng ta có thể dễ dàng thu hoạch những con ốc bươu béo mập và chế biến thành những món ăn hấp dẫn, đặc biệt nổi tiếng là món ốc bươu nướng tiêu xanh hấp dẫn. Những con ốc bươu béo mập, săn chắc được ngâm nước gạo để lọc sạch bùn đất. Sau đó được xả sạch với nước trong rồi ướp với tiêu sống và đẩy đủ các gia vị khác tầm 10 phút. Ốc sẽ được nướng trên bếp than khoảng 5 – 7 phút cho đến khi bốc mùi thơm lừng, bày ra đĩa và chấm với nước mắm ớt chanh tạo nên món ăn rất vừa ăn, hơi cay, vừa ngọt mặn, vừa giòn, ăn thịt rồi mà húp nước ốc thì rất tuyệt. Ngồi ngắm nước lên, có một đĩa ốc ăn chơi hay nhậu cùng bạn bè đều rất tuyệt vời.

🥘 Canh chua cá lăng

Đây là loại cá da trơn, thịt săn chắc, xuất hiện nhiều vào mùa nước nổi, có thể chế biến thành nhiều món như kho tộ, nướng, chiên,... đặc biệt là nấu canh chua. Canh chua cá lăng đặc biệt với sự kết hợp vị ngọt thanh, thịt mềm dai của cá lăng, vị chua của khóm, cà chua, vị thơm nồng của hành, tiêu và ngò tàu. Giữa dòng nước mênh mông, còn gì tuyệt vời hơn với việc xì xụp húp từng muỗng canh chua miền tây “gây thương nhớ” này

💖 Vẫn nhiều nhiều món đặc sản khác đang chờ du khách đến khám phá vào mua nước nổi này, hãy nhanh tay đăng ký tour “Miền Tây Nước Nổi” cùng VYC Travel để cùng trải nghiệm những hoạt động bình dị, tận mắt chứng kiến khung cảnh nổi bật yên bình và tận hưởng những “món quà của lũ” nơi đây bạn nhé!

Video :VYC Travel

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.