ĐẶC SẮC LỄ HỘI ĐUA GHE NGO Ở SÓC TRĂNG


Lễ hội đua ghe Ngo trong ngày lễ Ok Om Bok của người Khmer Nam Bộ hằng năm thu hút lực lượng hùng hậu tham gia và đông đảo du khách đến cổ vũ. Đây là hoạt động đặc trưng của cư dân nông nghiệp lúa nước, thể hiện sự biết ơn đối với thần nước đã phù hộ cho người dân một mùa màng bội thu. Phong tục đua ghe Ngo còn chứa rất nhiều ý nghĩa thiêng liêng đối với đồng bào dân tộc Khmer đang sinh sống tại vùng đồng bằng sông Cửu Long trù phú.

🛶 Lễ hội Ok Om Bok – nét đẹp trong văn hóa của người Khmer:

+ Ok Om Bok còn gọi là lễ cúng trăng vào ngày rằm tháng 10 Âm lịch. Đây là ngày cuối cùng của một chu kỳ Mặt trăng xoay quanh Trái đất và cũng là thời điểm hết thời vụ của năm.
+ Theo quan niệm của người Khmer, cúng trăng là để tạ ơn thần Mặt trăng suốt một năm đã bảo vệ mùa màng, đem lại mưa thuận gió hòa, giúp mùa màng bội thu.

👉 Sự kiện lớn và có sức hút mọi người nhiều nhất trong ngày lễ cúng trăng là đua ghe ngo:

➡️ Đua ghe Ngo là môn thể thao dân gian truyền thống không thể thiếu trong lễ hội Ok Om Bok. Ghe ngo là một dạng thuyền độc mộc, có đóng nhiều thanh ngang vừa cho hai tay bơi ngồi dọc chiều dài ghe. Vào dịp lễ hội, ghe ngo lại được trang trí đẹp mắt, treo đèn kết hoa thật lộng lẫy.

+ Mỗi ghe đua thường có 46 đến 60 người chèo, một người điều khiển nhịp chèo ngồi ở trước mũi. Ngoài ra còn có người đứng giữa thổi còi phụ họa theo nhịp người điều khiển.
+ Vào trưa ngày rằm, khi nước bắt đầu dâng lên, người hai bên bờ chật kín, còn ghe xuồng đã sẵn sàng đậu dọc suốt hơn một cây số. Khi một hồi còi vang lên thì từng cặp ghe đua với trăm đôi tay chèo lực lưỡng vung chèo đều tăm tắp đẩy chiếc ghe ngo vút nhanh về đích. Tiếng trống, tiếng loa hòa trong tiếng reo hò, vỗ tay cổ vũ náo động cả mặt sông.



Video :VYC Travel

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.