Những nhà thám hiểm đã trở nên bất tử

6:53:00 SA

 



Những nhà thám hiểm đã trở nên bất tử

Cuối cùng, 5 nhà thám hiểm trên con tàu ngầm Titan đã được xác nhận là tử nạn. Câu hỏi mà nhiều người đặt ra là “động cơ” nào mà những con người giàu có, tài ba đã chấp nhận mạo hiểm để rồi nhận cái kết khốc liệt nhất?
( 4 nạn nhân đầu tiên được xác nhận có mặt trong tàu lặn đều là những người giàu có, thành đạt bao gồm: Doanh nhân người Anh Hamish Harding, thợ lặn người Pháp Paul-Henri Nargeolet, tỷ phú người Pakistan Shahzada Dawood và con trai ông Suleman Dawood. Người thứ 5 vừa được xác nhận là Giám đốc điều hành và người sáng lập OceanGate, Stockton Rush )
Đơn giản thôi, đó là “tính tò mò”, họ muốn thăm quan Titanic, con tàu vĩ đại nhất vào thời gian cách đây 111 năm đang nằm dưới đáy đại dương. Thú vị lắm chứ, họ sẽ được tận mắt chứng kiến thiên nhiên hùng vĩ chung quanh con tàu đắm, tìm hiểu những tiện nghi mà người xưa sử dụng, rất nhiều điều bất ngờ chưa thể đoán trước...
Nhưng có đáng để rủi ro mạng sống hay không? Nếu nghĩ rằng không đáng thì Colongbo không thể tìm ra châu Mỹ, Magellan không đi vòng quanh thế giới để chứng mình trái đất hình tròn...cũng những rất nhiều nhà thám hiểm vô danh khác đã gửi thân xác dưới đại dương.
Chúng ta đang sống trên nước Úc tươi đẹp, đâu có biết rằng để có ngày hôm nay, đó là công sức và mạng sống của các nhà thám hiểm trong thuở ban đầu dựng nước.
Người ta thường coi thuyền trưởng James Cook tìm ra châu Úc, đúng hơn ông đã tìm ra bờ Đông, còn trước đó đã có nhiều nhà thám hiểm khác từng đến bờ Tây và bờ Bắc. Họ đã đi vào đất liền để khảo sát những cho rằng miền đất đó quá cằn cỗi và thiếu nước ngọt để sinh sống.
Báo cáo của Cook về một miền đất trù phú đã được triều đình Anh quốc đánh giá cao và quyết định gửi người đi định cư. Nếu muốn Cook có thể trở thành Toàn quyền đầu tiên của xứ sở mới, hoặc ở lại trong nước thì sẽ được phong tước vị xứng đáng cho một cuộc sống phong lưu.
Nhưng không, ở tuổi ngoài 50, độ tuổi mà những người đương thời ở Việt Nam được gọi bằng “cụ” ông lại quyết định lên đường để tiếp tục khám phá. Sinh nghề tử nghiệp, Cook đã bị thổ dân Hawaii giết chết, kết thúc một cuộc đời oanh liệt mà sử xanh mãi lưu truyền.
Một cống hiến khác của Cook mà ít người nhắc tới. Khi nhận thấy các thủy thủ của mình khi đi đường dài trên biển thường dễ đau ốm, sinh bệnh và chết, Cook đã nghĩ đến việc họ thiếu chất vitamin. Quả nhiển, khi khẩu phần được tăng cường trái cây và rau thì mọi người trở nên khỏe mạnh và vì thế mới đi được xa hơn, dài ngày hơn.
Lục địa Úc bao la rộng lớn, là một nỗi ám ảnh khôn nguôi đối với các nhà thám hiểm để xem trong lòng lục địa có những gì. Sau nhiều chuyến đi xuyên lục địa thất bại, nhiều người thiệt mạng, người ta mới phát hiện ra cần có phương tiện tốt hơn. Bởi vậy mới có lạc đà, một con vật chịu khát nước rất giỏi, được nhập khẩu vào Úc đã giúp cho các chuyến xuyên Đông sang Tây và Nam lên Bắc thành công.
Điều dễ thấy là nhân loại sẽ không tiến bộ nếu ai cũng chọn an toàn, quanh quẩn như gà què mà không dám bứt phá phiêu lưu. Sẽ không có nước Úc, nước Mỹ hùng mạnh, các quốc gia khác đã hoàn toàn tạo dựng bởi di dân.
Mình đã chứng kiến bọn trẻ con Tây chơi với nhau rất nhiều trò nguy hiểm như lướt sóng, trượt ba tanh, nhào lộn trên không...mà phải cảm phục sự dũng cảm của chúng nó. Thầm nghĩ rằng sau này ra đời con nhà mình sẽ không thể ganh đua nổi trong xã hội, không làm được trò trống gì cho đời nếu cứ bị ảnh hưởng bởi tính nhát gan của cha mẹ thế này.
Buồn cười ở chỗ, có người còn nghĩ rằng con tàu ngầm bị nạn là vì bị ma ám bởi những người chết trong tàu Titanic. Nghĩ nhiều quá sẽ chẳng dám làm gì, còn để vươn lên cống hiến cho nhân loại thì điều không thể thiếu là những đức tính tò mò và gan dạ.
Có thể là hình ảnh về 5 người, tàu ngầm và văn bản cho biết 'EINE GH Toàn bộ 5 người trên tàu lặn Titan mất tích được thông báo đã tử vong. Ảnh: Belfast Telegraph'
Tất cả cảm xúc:
205
FBNFBNgocQuangDang

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.