Những cầu dài trên thế giới

9:18:00 SA

 

Loài người đã sử dụng những cây cầu thuộc loại này hay loại khác kể từ thời kỳ đồ đá hơn 2.000 năm trước, khi những người thời kỳ đồ đá mới sử dụng cây đổ, đá bậc thang và lối đi lát ván thô sơ để đi qua giữa hai điểm trên một chướng ngại vật, chẳng hạn như một vùng nước. Kể từ đó, các cây cầu đã trải qua một chặng đường dài về mặt thẩm mỹ, kiến ​​trúc và đặc biệt là kích thước và khoảng cách mà chúng trải qua. Các điểm tham quan du lịch theo đúng nghĩa của chúng, một số cây cầu bắc qua toàn bộ hồ và đồng bằng sông hoặc cung cấp các tuyến đường đi lại giữa các thành phố cách nhau hàng trăm dặm. Phía trước, đây là chín cây cầu dài nhất thế giới.

9. Cầu Donghai – Trung Quốc (20,2 dặm)

Cầu Donghai của Trung Quốc nhìn từ trên cao vào lúc hoàng hôn
Tín dụng: HelloRF Zcool / Shutterstock

Cầu Donghai dường như ngoằn ngoèo vô tận qua Vịnh Hàng Châu - một vịnh nhỏ của Biển Hoa Đông - từ khu Phố Đông của Thượng Hải. Khi thông xe vào năm 2005, nó trở thành cây cầu vượt biển đầu tiên của Trung Quốc và vẫn là một trong những cây cầu dài nhất thế giới. Cây cầu dài 20,2 dặm cung cấp lối đi từ Thượng Hải đại lục đến Cảng Dương Sơn, một cảng nước sâu dành cho tàu container. Cầu cạn có 6 làn xe, cấp thấp, được xây dựng theo hình chữ S, giúp nó chịu được bão và sóng lớn. Cây cầu cũng có các phần dây văng được thiết kế để cho phép các tàu lớn di chuyển quanh vịnh.

8. Cầu Vịnh Hàng Châu – Trung Quốc (22,2 dặm)

Cầu Vịnh Hàng Châu của Trung Quốc, nhìn từ mực nước
Tín dụng: yangna / iStock

Khai trương vào năm 2008 và bắc qua cùng một vịnh, Cầu Vịnh Hàng Châu là một cấu trúc dài 22,2 dặm nối hai thành phố Gia Hưng và Ninh Ba và là một trong những cây cầu vượt biển dài nhất thế giới. Vào ban đêm, cấu trúc hình chữ S giống như cầu vồng trên biển nhờ vào bảng màu cầu vồng của lan can — mỗi màu bao phủ khoảng ba dặm đường ray. Một điểm độc đáo cho khách du lịch là một trung tâm dịch vụ nằm ở điểm giữa của cây cầu mang tên Vùng đất giữa biển và bầu trời. Đây là nơi có một khách sạn sang trọng, nhà hàng, cửa hàng và đài quan sát cao 478 foot.

7. Lake Pontchartrain Causeway – Louisiana (23,8 dặm)

Nhìn từ trên cao của Hồ Pontchartrain Causeway ở Louisiana
Tín dụng: Art Wager / iStock

Ý tưởng về một cây cầu bắc qua Hồ Pontchartrain của Louisiana lần đầu tiên được đề xuất vào đầu những năm 1900. New Orleans ngày càng tăng dân số và những người đi làm phải đối mặt với một hành trình dài, vòng quanh hồ khi đi vào và ra khỏi thành phố. Việc mở đường Lake Pontchartrain Causeway vào năm 1956 đã giảm đáng kể thời gian đi lại và thúc đẩy sự phát triển của các cộng đồng trên bờ phía bắc của hồ. Ban đầu là một cây cầu hai làn xe , một nhịp song song thứ hai được xây dựng vào năm 1969 để đáp ứng lưu lượng giao thông đang bùng nổ. Cái sau trải dài khoảng 23,8 dặm, khiến nó trở thành cây cầu liên tục dài nhất thế giới trên mặt nước và là cây cầu dài nhất ở Hoa Kỳ.

6. Cầu Vịnh Giao Châu – Trung Quốc (25,8 dặm)

Từ trên đường nhìn lên các trụ đỡ của Cầu Vịnh Giao Châu ở Trung Quốc
Tín dụng: Pavliha / iStock

Cầu Vịnh Giao Châu dài 25,8 dặm khánh thành năm 2011 sau 4 năm xây dựng, nối thành phố cảng Thanh Đảo phía đông Trung Quốc với quận Hoàng Đảo. Cây cầu có sáu làn xe, 5.000 cây cột và khoảng 450.000 tấn thép . Khi khánh thành, cây cầu đã đạt kỷ lục Guinness thế giới về cây cầu bắc qua mặt nước dài nhất. Tuy nhiên, điều này sau đó đã bị tranh cãi, vì phép đo bao gồm các cấu trúc tổng hợp bao gồm cả cầu đất ở hai đầu. Để giải quyết vấn đề, Lake Pontchartrain Causeway đã giữ danh hiệu Guinness là “cây cầu dài nhất trên mặt nước (liên tục)”, trong khi Giao Châu giành kỷ lục “cây cầu dài nhất trên mặt nước (tổng chiều dài)”. Tuy nhiên, Cầu Vịnh Giao Châu đã đánh mất kỷ lục đó chỉ 7 năm sau đó vào tay một cây cầu khác trong danh sách này.

5. Đường cao tốc Bang Na – Thái Lan (33,5 dặm)

Ảnh chụp tua nhanh thời gian trên không của Đường cao tốc Bang Na của Thái Lan vào ban đêm
Tín dụng: Casper1774Studio / iStock

Đường cao tốc Bang Na được xây dựng để giảm bớt tắc nghẽn giao thông dọc theo đường cao tốc chính giữa Bangkok và Chon Buri, Thái Lan. Cấu trúc ấn tượng này là cây cầu đường bộ dài nhất thế giới — một con đường thu phí dài 33,5 dặm được thiết kế dưới dạng cầu cạn chạy ngay phía trên một đường cao tốc khác. Ngoài vai trò là một tuyến đường bộ quan trọng, đường cao tốc còn có tầm nhìn tuyệt vời ra đường chân trời của Bangkok.

Cầu Hồng Kông-Chu Hải-Macao bắc qua đồng bằng Châu Giang ở Trung Quốc
Tín dụng: Nick Poon / Shutterstock

Năm 2018, cầu Hồng Kông-Chu Hải-Macao đã soán ngôi cây cầu dài nhất thế giới trên mặt nước (tổng chiều dài) từ cầu Vịnh Giao Châu. Kỳ công kỹ thuật dài 34 dặm bao gồm ba phần cầu dây văng, một đường hầm dưới nước và bốn hòn đảo nhân tạo. Nó đi qua Châu thổ sông Châu Giang và kết nối Hồng Kông, Macao và Chu Hải. Sau khi khai trương, thời gian di chuyển giữa Chu Hải và Sân bay Quốc tế Hồng Kông đã giảm từ 4 giờ xuống còn 45 phút. Có các trạm kiểm soát xuất nhập cảnh và hải quan ở cả hai đầu cầu, yêu cầu phải có hộ chiếu hợp lệ để đi từ đầu này đến đầu kia.

3. Cầu Lớn Thiên Tân – Trung Quốc (120 km)

Ánh sáng của cầu lớn Thiên Tân ở Trung Quốc phản chiếu trên mặt nước
Tín dụng: bjdlzx / iStock

Cầu lớn Thiên Tân là một cầu cạn đường sắt trải dài 70,65 dặm đáng kinh ngạc. Cây cầu đi qua sự pha trộn giữa cảnh quan đô thị và thiên nhiên giữa các thành phố Langfang, cách Bắc Kinh khoảng 30 dặm về phía đông nam và Qingxian. Khai trương vào năm 2010, đây là một trong nhiều cây cầu và cầu cạn trên tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh-Thượng Hải dài 819 dặm. Ý tưởng về một cầu cạn trên cao có nghĩa là cả tuyến đường tàu ban đầu đều có thể được duy trì và thiệt hại về môi trường sẽ được giữ ở mức tối thiểu. Cầu lớn Thiên Tân có 32 phần dầm riêng biệt nặng 860 tấn mỗi phần.

2. Cầu cạn Changhua-Kaohsiung – Đài Loan (97,8 dặm)

Tàu đi qua Cầu cạn Changhua-Kaohsiung ở Đài Loan, đứng trên một cánh đồng hoa
Tín dụng: Chon Kit Leong  / Alamy Kho ảnh

Mạng lưới đường sắt cao tốc Đài Loan chạy khoảng 215 dặm từ Đài Bắc đến Cao Hùng, thành phố lớn thứ ba của Đài Loan. Đáng chú ý, gần một nửa toàn bộ hành trình là dọc theo Cầu cạn Changhua-Kaohsiung dài 97,75 dặm. Do tuyến đường sắt đi qua một số đường đứt gãy nên cầu cạn phải được thiết kế để chịu được động đất. Các đoàn tàu có thể dừng lại trong trường hợp có hoạt động địa chấn và thiết kế cho phép sửa chữa nhanh chóng sau động đất. Hơn 60 triệu hành khách đi qua cầu thông qua mạng lưới đường sắt mỗi năm.

1. Cầu lớn Danyang-Kunshan – Trung Quốc (102,5 dặm)

Tàu đi qua Cầu lớn Danyang-Kunshan ở Trung Quốc
Tín dụng: Edward L. Zhao / Getty Images

Được xây dựng trong khoảng thời gian bốn năm và với chi phí 8,5 tỷ đô la, Cầu lớn Đan Dương-Kunshan là cây cầu dài nhất thế giới. Nó kéo dài như một con voi ma mút 102,5 dặm giữa Thượng Hải và Nam Kinh, thủ phủ của tỉnh Giang Tô phía đông Trung Quốc. Cây cầu chiếm một phần lớn ở chặng phía nam của Đường sắt cao tốc Bắc Kinh-Thượng Hải. Một lực lượng lao động gồm 10.000 người đã giúp dựng lên cây cầu có thể chịu được cú va chạm từ tàu hải quân 300.000 tấn. Một kiệt tác kiến ​​trúc và kỹ thuật, cây cầu cũng đã trở thành một điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng. Du khách có thể đi tàu qua cầu với tầm nhìn ra cảnh quan thiên nhiên xung quanh của kênh, hồ, sông và cánh đồng lúa.

 
TheoDiscovery

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.