Câu trả lời của khoa học cho câu hỏi 'Con gà có trước hay quả trứng có trước?'

5:03:00 CH

 


Câu trả lời của khoa học cho câu hỏi 'Con gà có trước hay quả trứng có trước?'

Câu hỏi thú vị gây ra vô số tranh cãi giờ đây đã được khoa học lý giải một cách cặn kẽ và thuyết phục.

"Con gà có trước hay quả trứng có trước?" là câu hỏi gây tranh cãi trong một thời gian dài. Nguyên nhân là bởi đứng ở vế nào của câu hỏi thì cũng có những lý lẽ hợp lý: Trứng nở ra gà, mà gà lại đẻ ra trứng. Đây chính là vòng lặp khiến ai nấy đều rối não. Tuy nhiên, khoa học đã đem đến cho chúng ta lời giải không thể hợp lý hơn. 

Ảnh minh họa

Trước khi có Thuyết tiến hóa của Charles Darwin (ngày 20-8-1858, trong Tạp chí Kỷ yếu của Hiệp hội Linnean London) thì câu hỏi này thực sự là một vòng luẩn quẩn không có lối ra. Tuy nhiên, sau khi Thuyết tiến hóa ra đời, con người đã tìm được lối ra khỏi chiếc vòng đó. 

Ảnh minh họa

Theo đó, trong thời đại của khủng long, vào cuối kỷ phẩn trắng thì tổ tiên của gà vịt cùng một số loài gia cầm ngày nay là chi chim Asteriornis. Các bằng chứng hóa thạch cho thấy, chim được tiến hóa từ các loài khủng long chân thú (Theropoda) trong suốt kỷ Jura, vào khoảng 150-200 triệu năm về trước. Đa số các loài khủng long đều sinh sản bằng cách đẻ trứng.

Ảnh minh họa

Để rõ hơn, chúng ta cần biết Asteriornis đã có 66 triệu năm tồn tại trước khi tuyệt chủng vào thời kì cuối kỷ Phấn trắng muộn tại Bỉ. Và, loài chim này thời đó cũng sinh sản bằng cách đẻ trứng. Gà - loài động vật được cho là hậu duệ của chim Asteriornis - là một phân loài chim đã được con người thuần hóa cách đây hàng nghìn năm. Khi so sánh giữa sự tồn tại của những quả trứng từ hàng trăm triệu năm trước và những con gà từ hàng nghìn năm trước thì rõ ràng: Quả trứng có trước con gà! Một cách chi tiết, chúng ta có thể hiểu rằng quả trứng nở ra con gà đầu tiên chính là quả trứng được đẻ ra bởi con chim. Con gà đầu tiên này đơn giản chỉ là "công cụ duy trì nòi giống" mà thôi.

TheoTechz.vn

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.