Kết cục 'thảm thương' của tàu vũ trụ Trung Quốc sau khi thực hiện nhiệm vụ trên Mặt Trăng

6:49:00 SA

 Trên thực tế, việc trạm đổ bộ tàu Hằng Nga 5 ngừng hoạt động nằm trong dự đoán của các kỹ sư và nhà khoa học Trung Quốc

Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >

Vào rạng sáng nay (17/12), khoang hồi quyển chứa mẫu vật Mặt Trăng của tàu vũ trụ Hằng Nga 5 (Chang'e-5) đã hạ cánh an toàn xuống Trái Đất. Cuộc hạ cánh đánh dấu sự kết thúc của sứ mệnh khám phá Mặt Trăng của Trung Quốc, khi lần đầu tiên sau 45 năm, các mẫu đất đá trên bề mặt vệ tinh này được đem về Trái Đất.

Tuy nhiên, không phải mô đun nào của tàu Hằng Nga 5 cũng trở về được Trái Đất. Hiện tại, trạm đổ bộ mang theo các dụng cụ chuyên dụng để thu thập mẫu vật (Lander) của Hằng Nga 5 vẫn còn nằm lại trên Mặt Trăng.

Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >

tàu Hằng Nga 5 có tổng cộng 4 mô đun, gồm mô đun đổ bộ (Lander), mô đun quỹ đạo (Orbiter), mô đun vận chuyển mẫu vật lên quỹ đạo (Ascender) và mô đun mang mẫu vật thu được về Trái đất an toàn (Returner).

Do nằm ở vùng nửa sáng của Mặt Trăng, mô đun này đã gần như ‘chết cóng’ sau khi Mặt Trời lặn phía trên địa điểm hạ cánh gần đỉnh núi lửa Mons Rümker hôm 11/12. Do không có thiết bị sưởi bằng đồng vị phóng xạ như các tàu Hằng Nga 3 và Hằng Nga 4, hệ thống điện tử của trạm đã phải chống chịu mức nhiệt độ -190 độ C.

Bản thân trạm đổ bộ này dường như cũng ngừng hoạt động. Các báo cáo cho thấy trạm đã bị hư hỏng khi đóng vai trò như bệ phóng cho mô đun chứa mẫu vật (Ascender) bay lên quỹ đạo thấp của Mặt Trăng hôm 3/12.

Camera trên trạm đổ bộ ghi lại quá trình phóng của mô đun Ascender, bắt đầu bằng cơ cấu lò xo trước khi kích hoạt động cơ cung cấp lực đẩy 3.000 Newton. Mô đun Ascender sau đó đã ghép nối với các mô đun quỹ đạo Orbiter và mô đun Returner Hằng Nga 5 vào ngày 5/12, trước khi trở về Trái Đất vào ngày 17/12.

Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >

Trạm đổ bộ của Hằng Nga 5 đã bị hư hỏng khi đóng vai trò như bệ phóng cho mô đun chứa mẫu vật (Ascender) bay lên quỹ đạo thấp của Mặt Trăng

Trên thực tế, việc trạm đổ bộ tàu Hằng Nga 5 ngừng hoạt động nằm trong dự đoán của các kỹ sư và nhà khoa học Trung Quốc. Trạm đổ bộ đã hoàn thành những mục tiêu đề ra nhiệm vụ kéo dài 23 ngày.

Bên cạnh việc thu thập 2 kg mẫu vật, trạm đổ bộ còn tiến hành thí nghiệm với radar xuyên đất, vốn giúp cung cấp thông tin về các lớp đất bên dưới khu vực hạ cánh. Máy quang phổ kế trang bị trên trạm đã tiến hành phân tích thành phần lớp bụi bề mặt, trong khi camera toàn cảnh mang tới khung cảnh chi tiết về lòng chảo Oceanus Procellarum.

TheoSoha.vn

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.