Chuyện "độc - lạ" ở vương quốc hạnh phúc Bhutan nổi tiếng thế giới

2:38:00 CH

 (Kiến Thức) - Là quốc gia nổi tiếng thế giới, vương quốc hạnh phúc Bhutan gây ấn tượng với công chúng với nhiều điều thú vị. Trong số này có việc Bhutan chú trọng chỉ số Tổng Hạnh phúc Quốc dân và luôn chăm lo đời sống của người dân. 


Vương quốc hạnh phúc Bhutan nổi tiếng thế giới nằm giữa Trung Quốc và Ấn Độ. Đây là quốc gia duy nhất trên thế giới lấy chỉ số Tổng Hạnh phúc Quốc dân (GNH - Gross National Happiness) để quản lý và phát triển đất nước. Nhà vua thứ 4 của Bhutan là Jigme Singye Wangchuck có câu nói nổi tiếng về việc này: "Tổng Hạnh phúc Quốc gia (GNH) còn quan trọng hơn cả Tổng sản phẩm quốc nội (GDP)".


Theo kết quả nghiên cứu, mức lương trung bình hàng tháng của một người lao động ở Bhutan dao động từ 400 - 600 USD. Dù có thu nhập không cao như nhiều quốc gia khác nhưng người dân Bhutan luôn cảm thấy hài lòng và biết ơn với mọi thứ mà họ sở hữu.


Bhutan có duy nhất một sân bay bay quốc tế. Sân bay này cũng có tên trong danh sách những sân bay nguy hiểm nhất thế giới. Chỉ 8 phi công kỳ cựu được phép hạ và cất cánh tại sân bay quốc tế này.


Hơn 2/3 dân số ở vương quốc hạnh phúc Bhutan theo đạo Phật. Chính vì vậy, các tu viện Phật giáo nằm ở khắp lãnh thổ quốc gia này.


Người dân Bhutan có chế độ ăn uống khá đơn giản nhưng đầy đủ dinh dưỡng. Hầu hết họ ăn chay. Nhiều nhà hàng, khách sạn lớn ở quốc gia này thường chỉ phục vụ thực khách 1-2 món thịt, 3 món rau và cơm, mì.


Tại Bhutan, người dân không được phép săn bắn, câu cá nếu không có giấy phép do chính quyền cấp.

Theo đó, phần lớn thịt cá được Bhutan nhập khẩu từ Ấn Độ.

Bhutan chú trọng đến vấn đề bảo tồn thiên nhiên và bảo vệ môi trường. Điều này được quy định rõ ràng trong Hiến pháp. Theo Hiến pháp của Bhutan, ít nhất 60% diện tích quốc gia này lúc nào cũng được các khu rừng bao phủ. Điều này giúp Bhutan trở thành quốc gia duy nhất trên thế giới có chỉ số carbon âm.


Điều khiến Bhutan trở nên khác biệt so với các quốc gia khác là quốc gia này không có các tòa nhà cao ốc, khu thương mại sầm uất, đèn tín hiệu giao thông hay những đại lộ có nhiều làn xe.


Bhutan khiến người dân ở nhiều nước trên thế giới ngưỡng mộ khi có Bộ Hạnh phúc chăm lo và quản lý cuộc sống của họ. Nhờ vậy, trẻ em đi học miễn phí và người dân đi khám bệnh ở bệnh viện không cần lo chi phí

TheoKienthuc.net.vn




Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.