Những quốc gia coi chuột là đặc sản trên thế giới

2:43:00 CH
Ngày 7/3 hàng năm, tại một ngôi làng hẻo lánh trên các ngọn đồi ở đông bắc Ấn Độ, bộ tộc Adi mừng lễ Unying-Aran với thịt chuột là nguyên liệu chính. Một trong những món ưa thích của bộ tộc Adi là món hầm bule-bulak với thành phần là nội tạng, đuôi và chân chuột, muối, ớt và gừng.
Mọi loài chuột đều được bộ tộc Adi sử dụng, từ chuột nhà cho đến chuột rừng. Đuôi và chân chuột được ưa thích do hương vị ngon, theo Victor Benno Meyer-Rochow, Đại học Oulu, Phần Lan. Ông từng phỏng vấn một số thành viên bộ tộc Adi để nghiên cứu cách dùng chuột làm thực phẩm.
Thịt chuột là món ngon nhất và tốt nhất mà họ có thể tưởng tượng, những người tham gia phỏng vấn nói.
"Tôi được bảo rằng 'không có tiệc tùng, không hạnh phúc nếu không có thịt chuột để mời khách quý, họ hàng hay ăn mừng. Mọi thứ chỉ có thể hoàn thành nếu có thịt chuột trên thực đơn'".
Chuột còn được yêu quý đến mức chúng không chỉ là món ăn. "Chuột, đã chết, là món quà quan trọng để họ hàng cô dâu thấy hạnh phúc khi con gái họ về nhà chồng", Meyer-Rochow nói.
These rats have been roasted whole, lightly tossed in a spicy sauce and eaten in their entirety, served with cassava paste (Credit: Prof S.R. Belmain, University of Greenwich)
Chuột nướng nguyên con, được rưới sốt cay để ăn kèm bánh bột sắn. Ảnh: Đại học Greenwich.
Trong buổi sáng đầu tiên của lễ Unying-Aran, gọi là Aman Ro, trẻ em được tặng hai con chuột chết.
Khó có thể biết bộ tộc Adi bắt đầu thích thịt chuột từ khi nào nhưng Meyer-Rochow chắc chắn đây là truyền thống đã có từ lâu và hình thành không phải do thiếu thực phẩm. Xung quanh làng có nhiều hươu, dê và trâu. Bộ tộc này đơn giản chỉ là thích vị thịt chuột.
“Họ khẳng định với tôi rằng ‘không gì hơn thịt chuột’”, ông nói.
Ngay cả Meyer-Rochow, người ăn chay, cuối cùng cũng phải thử ăn thịt chuột. Ông cảm thấy vị tương tự những loại thịt khác nhưng mùi thì khác.
“Những ký ức về lần đầu tiên mổ chuột để nghiên cứu giải phẫu động vật có xương sống trong phòng thí nghiệm của sinh viên ngành động vật học ùa về”.
Stefan Gates, dẫn chương trình truyền hình ở Anh, từng chu du khắp thế giới, và gặp những cộng đồng tương tự bộ tộc Adi. Tại ngoại ô thành phố Yaounde, Cameroon, Gates gặp một trang trại nhỏ nuôi chuột sậy, loài vật được anh mô tả là “giống chó nhỏ, vẻ dữ tợn” nhưng cũng rất ngon. Chúng là thứ gì đó đặc biệt, đắt hơn cả gà và rau.
Mùi vị thế nào? “Đó là loại thịt ngon nhất tôi từng ăn trong đời”, Gates trả lời, mô tả về món thịt chuột hầm cà chua. Thịt chuột “có chút giống thịt lợn nhưng mềm, giống như vai lợn hầm kỹ vậy". Cực kỳ mềm, ngon, món hầm đó “không bị khô và có lớp mỡ chảy ra rất đẹp”.
Tại bang Bihar, Ấn Độ, Gates dành thời gian ở cạnh người Dalit, một trong những tầng lớp nghèo nhất ở nước này. Họ được mô tả là “kẻ ăn chuột”, nhận trông ruộng đồng cho các chủ đất giàu có để đổi lấy việc săn bắt ăn chuột trên các cánh đồng.
Theo Gates, thịt những con chuột nhỏ này rất mềm và giống như thịt chim cút. Điều khó chịu duy nhất là mùi lông cháy - để tránh lãng phí thịt hay da, họ nướng chuột nguyên con cho đến khi lớp lông bên ngoài cháy hết.
Quá trình này tạo ra “mùi cực kỳ kinh khủng”, Gates mô tả lại, và “khiến lớp da con vật trở nên nham nhở”. Nhưng bên trong thì miễn chê. “Thịt và da chuột ngon tuyệt”.
Thịt chuột trên thế giới
Con người đã ăn thịt chuột từ nhiều thế kỷ trước. Theo một bài viết của các tác giả thuộc Đại học Nebraska - Lincoln, dưới thời nhà Đường (618 - 907 sau Công nguyên) ở Trung Quốc, chuột được gọi là “hươu nhà”. Món đặc sản thời đó là chuột sơ sinh nhồi mật ong, “vừa vặn một gắp”.
Khoảng 200 năm trước, kiore, giống chuột có họ hàng với chuột nhà, đã được người Polynesia, bao gồm cả người Maori ở New Zealand, tại Thái Bình Dương sử dụng là thức ăn.
Trước khi người châu Âu đặt chân đến, Đảo Nam của New Zealand là nơi có nhiều kiore.
“Chúng được bảo quản với số lượng lớn và ăn dần, thường từ đầu mùa đông”, theo Jim Williams, nhà nghiên cứu từ Đại học Otago, New Zealand.
Trong bách khoa toàn thư New Zealand, kiore được coi là món ngon để đãi khách, thậm chí dùng như tiền, tặng nhau trong đám cưới.
A food vendor sells freshly barbecued field rats alongside a highway just north of Bangkok, Thailand (Credit: Grant Singleton)
Một quầy bán thịt chuột đồng nướng ở phía bắc Bangkok, Thái Lan. Ảnh: BBC.
Chuột còn được ăn tại Campuchia, Lào, Myanmar, một số vùng ở Philippines và Indonesia, Thái Lan, Ghana, Trung Quốc và Việt Nam, Grant Singleton, Viện Nghiên cứu Lúa gạo Quốc tế ở Philippines, nói.
Singleton nói ông đã ăn thịt chuột ít nhất 6 lần ở vùng Đồng bằng Cửu Long của Việt Nam.
Về hương vị? “Nếu là chuột đồng, tôi thấy hơi giống thịt chim nhưng vị lại như thịt thỏ”, Singleton nói.
Singleton còn nhớ lại lúc ăn thịt chuột trên vùng cao nguyên Lào và đồng bằng trũng ở Myanmar. Tại Lào, nông dân vùng cao nguyên phía bắc có thể phân biệt ít nhất 5 loại chuột khác nhau, dựa vào mùi vị thịt của chúng.
Tại châu Phi, một số cộng đồng đã có truyền thống ăn thịt chuột từ lâu. Ví dụ, ở Nigeria, chuột khổng lồ là món ăn được mọi nhóm sắc tộc yêu thích, Mojisola Oyarekua, Đại học Khoa học Kỹ thuật Ifaki-Ekiti (Usti), Nigeria, cho biết. “Nó đặc biệt ngon và đắt hơn so với thịt bò, cá, nếu tính theo kg. Thịt chuột có thể chế biến bằng cách nướng, sấy khô hoặc luộc”.
Vậy tại sao con người lại ăn thịt chuột? Có phải là do nhu cầu? Sau khi nếm thử thịt chuột ở nhiều nước khác nhau, Gates tin rằng người ta ăn là do thích, không phải do hoàn cảnh bắt buộc.
TheoNDH.vn

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.