Dâu Tây đón Tết Việt

2:05:00 CH
Nhiều cô gái ngoại quốc bối rối với Tết ở Việt với vai trò cô dâu. Nhưng cũng không ít “dâu Tây” lại có những kỷ niệm không bao giờ quên.

 



Anna làm việc cho một tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam. Mối nhân duyên với họa sỹ trẻ Trần Tùng đã giữ chân cô và chính thức mang danh hiệu “dâu Tây” trên đất Việt. Anna  háo hức với cái Tết ở Việt Nam khi thấy những ngày giáp Tết không khí ở Hà Nội tuyệt vời với đèn hoa giăng khắp phố phường. Đi đến đâu cũng thấy những chợ hoa xuân ngập tràn.

Empty
Tết đến vợ chồng lên đường về quê. Tùng dặn: “Phụ nữ ở Việt Nam phải vào bếp làm cơm, em thấy mẹ đi đâu thì đi đấy, thấy mẹ làm gì thì làm là ổn”.
Nghe lời chồng, Anna bám gót mẹ chồng. Cô khá giỏi tiếng Việt cho nên về mặt ngôn ngữ không có vấn đề gì. Mẹ chồng cô chỉ dẫn con dâu làm cái nọ cái kia, cô đều làm theo.
Mâm cỗ cúng tổ tiên chiều 30 Tết rất quan trọng. Hai mẹ con chuẩn bị từ sáng sớm. Tối đến, mẹ chồng cô đứng tần ngần trước ban thờ, rồi lẩm bẩm một mình: “Lạ nhỉ, mẹ mua 5 quả quýt sao trên đây chỉ có 3? Có ai lấy xuống không nhỉ?”. Anna vô tư trả lời: “Ban sáng lúc con xếp mâm với mẹ, con thấy ngon nên ăn 2 trái rồi ạ”. Mẹ chồng cô chỉ biết ôm mặt kêu trời!
Anna không hiểu sao mẹ chồng lại hoảng sợ đến thế khi mất 2 quả quýt, cho đến khi chồng cô kéo cô ra sân và nói với cô rằng, theo phong tục của người Việt, những thứ mua về để cúng thì không được ăn trước, phải cúng xong, xin lộc thì mới được ăn. Người phương Đông quan niệm mâm ngũ quả cần có 5 loại quả với 5 màu tượng trưng cho mong ước được ngũ phúc: giàu có, sang trọng, sống lâu, khỏe mạnh, bình yên, cho nên mẹ đã mua đủ 5 loại quả đề bày, thế mà Anna lại “xơi trước” cả các cụ, mẹ hoảng là phải.

Không được làm "chuyện ấy"!

Jessica và Minh Quân là cặp đôi mới cưới đang sinh sống ở Mỹ. Gia đình Minh Quân ở Hà Nội. Trước Tết, vợ chồng cô chỉ việc đi chợ hoa, mua sắm tết, rong chơi suốt mấy ngày trước Tết vui vẻ. Jess cảm thấy dễ chịu và thoải mái không như những lời đồn rằng tập tục Tết cổ truyền ở Việt Nam quá nhiều nghi lễ.
Empty
Đêm 30 Tết, vợ chồng đi xem bắn pháo hoa ở Bờ Hồ rồi về nhà chúc Tết, tặng lì xì. Sau đó về phòng riêng. Jess kể lại: “Tôi và chồng đang “yêu” thì nghe thấy tiếng gõ cửa phòng. Mẹ chồng tôi từ ngoài nói vọng vào trong: “Đêm giao thừa không được làm chuyện đó, mẹ đã dặn rồi Quân nhé, không là đen đủi cả năm đấy!”. Chồng tôi vâng dạ rối rít rồi quay lại bảo: “Be bé tiếng thôi không mẹ nghe thấy”.
Sau đó Jess mới biết rằng, ở một số gia đình người Việt Nam và một số quốc gia phương Đông thì “quan hệ” trong đêm giao thừa sẽ khiến cho cả năm xui xẻo. Tuy nhiên, cũng nhờ “sự cố” đêm giao thừa ấy, năm nay cô có thể dẫn thêm một cu cậu mắt xanh về ăn Tết Việt.
TheoGiadinhVietnam.com

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.