Điểm chụp ảnh check-in 'vắt vẻo' bên sông Nho Quế

 Điểm chụp ảnh check-in 'vắt vẻo' bên sông Nho Quế

Căn nhà người Mông có mặt sàn bao trọn sông Nho Quế là điểm check-in mới nổi ở Hà Giang. Tuy nhiên, chính quyền địa phương đã tạm cấm chụp ảnh vì tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Điểm check-in mới ở Hà Giang khiến nhiều du khách rùng mình. Ảnh: Nguyễn Tiệp.

Gần đây, trên các diễn đàn du lịch xuất hiện loạt hình ảnh du khách chụp tại một địa điểm nhìn thẳng ra sông Nho Quế và hẻm Tu Sản. Trong ảnh, du khách thường ngồi trên một mặt sàn bê tông cao 4 m, không có rào chắn và thả 2 chân xuống dưới.

Địa điểm check-in này nhanh chóng lan truyền, làm dấy lên không ít tranh cãi. Bên cạnh những lời xuýt xoa về vẻ đẹp hùng vĩ của cao nguyên đá, đa số du khách đều cho rằng việc ngồi vắt vẻo bên mép vực để chụp ảnh như đang đùa với tử thần.

Có quá nguy hiểm?

Trên thực tế, mặt sàn bê tông được nhiều du khách đến "sống ảo" trong thời gian qua là phần lan can thuộc căn nhà của một cặp vợ chồng người Mông ở thôn Mã Pí Lèng, xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc.

Mặt sàn dày khoảng 15 cm, chỉ rộng 1-2 m và cao 4 m do căn nhà được xây trên địa hình dốc. Để đến góc check-in, du khách phải mon men theo bức tường bên hông nhà. Chụp ảnh từ vị trí này, con người trở nên nhỏ bé trước thiên nhiên, cảm giác như đang chênh vênh bên mép vực, phía sau là hẻm Tu Sản với những ngọn núi đá vôi khổng lồ và dòng sông Nho Quế uốn lượn bên dưới.


Du khách ngồi trên mặt sàn bê tông để chụp ảnh, phía sau là sông Nho Quế và hẻm Tu Sản. Ảnh: Nguyễn Tiệp, Tóc Bông Tây.

Trong một lần đưa du khách tham quan bản làng ở thôn Mã Pí Lèng, anh Nguyễn Tiệp - hướng dẫn viên du lịch tại Hà Giang - đã tìm ra địa điểm này.

"Tôi đã xin chủ nhà cho khách chụp vài bức ảnh vì thấy góc này đẹp. Vợ chồng chủ nhà sống trong bản, cách căn nhà 300 m. Căn nhà này họ cho con cái ở, nhưng con cái của họ đi làm ở khu công nghiệp Bắc Ninh nên đóng cửa suốt", nam hướng dẫn viên cho biết.

Vốn là căn nhà của người dân bên đường, Nguyễn Tiệp không có chủ đích biến căn nhà trở thành một điểm du lịch. "Tôi chỉ muốn cho mọi người ngắm cảnh đẹp ở Hà Giang. Sau khi đăng tải, các bức ảnh được chia sẻ rộng rãi trên diễn đàn khiến địa điểm check-in này trở nên hot", người này bày tỏ.

Dọc đoạn đường ở thôn Mã Pí Lèng còn nhiều căn nhà được xây dựng với kết cấu tương tự, có độ cao 4-10 m và phần lan can trống trơn. Gần đây, một số hướng dẫn viên khác cũng dẫn du khách trong tour của họ đến chụp ảnh khi nhìn thấy địa điểm này trên mạng xã hội.

Góc chụp ảnh tương tự nhưng ở một ngôi nhà khác trong thôn Mã Pí Lèng. Ảnh: Nguyễn Tiệp.

Hình ảnh du khách ngồi vắt vẻo trên một mặt sàn bê tông cao để chụp ảnh nhận về loạt ý kiến trái chiều vì tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Tuy nhiên, anh Tiệp tiết lộ: "Độ cao từ mặt sàn bê tông xuống đất chỉ khoảng 4 m, bên dưới là mặt phẳng giống như ruộng bậc thang chứ chưa ra đến vực sâu. Do góc chụp nên mới tạo ra bức ảnh như lơ lửng trên không như vậy".

Ông Ngô Mạnh Cường, Phó chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc, cũng chia sẻ rằng địa điểm này nhìn bên ngoài không quá đáng sợ, do các bức ảnh đã được chỉnh sửa khung nên du khách nhìn như đang ngồi cheo leo.

Tuy nhiên, nơi đây không có rào chắn và thiết bị bảo hộ, cộng thêm diện tích sàn bê tông hẹp, không cẩn thận sẽ trượt chân xuống dưới, gây ra thương tích. Nếu chen chúc đông người để chụp ảnh có thể xảy ra tai nạn khác, ảnh hưởng đến nhà dân.

Cấm chụp ảnh để đảm bảo an toàn

Mặt sàn bê tông bao trọn khung cảnh sông Nho Quế gây xôn xao cộng đồng du lịch là điểm chụp ảnh tự phát, không thu phí tham quan, không thuộc quản lý của chính quyền địa phương.



Do góc chụp và cắt khung, du khách nhìn như đang chênh vênh bên mép vực. Tuy nhiên, để tránh rủi ro, chính quyền địa phương đã cấm chụp ảnh. Ảnh: Nguyễn Tiệp, Tóc Bông Tây.

Trước đó, mỏm đá "sống ảo" ở xã Pải Lủng cũng cấm chụp ảnh, làm rào chắn ngăn du khách vào trong vì một du khách nước ngoài ngã xuống khe đá, chân bị thương nặng. Tương tự, để đảm bảo an toàn cho du khách, lãnh đạo UBND huyện Mèo Vạc và UBND xã Pả Vi đã yêu cầu chính quyền thôn Mã Pí Lèng cấm du khách tự ý vào căn nhà để chụp ảnh.

Theo ông Làu Mí Chứ, trưởng thôn Mã Pí Lèng, mặt sàn bê tông cách mặt đất không quá xa nhưng có sự nguy hiểm nhất định. Từ ngày 10/5, địa điểm này đã được cắm biển cấm chụp ảnh, đồng thời siết chặt việc quản lý. Trong thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ lập thêm hàng rào để hạn chế những sự việc không may.

"Vì căn nhà nằm trong thôn Mã Pí Lèng, tôi phải thường xuyên theo dõi tình hình, không cho bất cứ ai ra mặt sàn bê tông. Nếu du khách vẫn vào, tôi sẽ nhắc nhở và tuyên truyền cho họ những nguy hiểm có thể xảy ra khi chụp ảnh tại đây. Tất cả chỉ nhằm giữ an toàn cho bản thân du khách", vị này nói thêm.

Khi du lịch tại Hà Giang, tham quan khu vực sông Nho Quế, du khách có thể trải nghiệm đi thuyền trên sông hoặc tổ chức cắm trại, ăn uống ven sông với view hẻm Tu Sản huyền ảo ngay trước mắt. Nếu muốn chụp ảnh, du khách nên chọn các địa điểm check-in khác ở xung quanh để vừa đảm bảo an toàn, vừa có ảnh đẹp.

TheoZing

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.