Ở Nhật, nam nữ vẫn có thể thoải mái tắm chung, mỗi người chỉ có 1 khăn che chỗ nhạy cảm

2:31:00 CH
Tắm chung nam, nữ là 1 nét văn hóa độc đáo của người Nhật Bản khiến nhiều người sửng sốt. Nếu có dịp du lịch tại xứ sở hoa anh đào này, bạn hãy thử trải nghiệm.
Nhật Bản là một trong những đất nước phát triển mạnh mẽ thuộc top đầu thế giới nhưng nhiều phong tục văn hóa vẫn được duy trì đến ngày nay bởi nét đặc trưng không phải ở đâu cũng có.
Với người dân xứ sở hoa anh đào, việc nam nữ cùng tắm chung trong suối nước nóng, vừa thư giãn cơ thể, vừa trò chuyện với nhau là một truyền thống đã có từ lâu đời.
Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >

Nghệ thuật ngâm mình dưới suối nước nóng là nét văn hóa của người Nhật Bản. (Ảnh: L.T)
Nét văn hóa độc đáo của Nhật Bản khiến du khách thập phương bất ngờ
Nhật Bản vốn được thiên nhiên ưu ái ban tặng nguồn suối nước nóng phong phú và dồi dào nhờ vào những đứt gãy sinh ra từ các ngọn núi lửa, tạo thành hàng ngàn nhánh suối nhỏ trải dài trên khắp đất nước. Bên cạnh đó, mùa đông ở Nhật rất lạnh, có cả băng tuyết, và không còn gì tuyệt vời hơn việc được ngâm mình trong bồn tắm nước ấm nóng trong thời tiết khắc nghiệt như vậy.
Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >

Bởi những lí do đó, tắm nước nóng từ lâu đã trở thành nếp sống quen thuộc của người dân nơi đây từ xa xưa (Ảnh: Dulichnhatban)
Khi nói về tắm nước nóng tại Nhật Bản, có 2 kiểu cơ bản là Onsen và Sento. Onsen là một suối nước nóng tự nhiên còn Sento là nhà tắm công cộng, được sử dụng thường xuyên và làm nóng bằng củi. Tuy nhiên, đối với các du khách nước ngoài khi tìm đến để thử tắm suối nước nóng thì 2 loại hình này không khác nhau là mấy. Bởi dù là chọn Osen hay Sento, thì truyền thống vẫn là nam, nữ tắm chung một chỗ.
Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >

Địa điểm tắm mang hơi hướng vẻ đẹp tự nhiên, nên thơ để người tắm có thể hòa mình với thiên nhiên (Ảnh: intertour)
Phí dịch vụ ở các nơi tắm có mức chung là 450 yen/lần (khoảng 100 nghìn đồng). Những nhà tắm hiện đại hiện còn lắp đặt cả hệ thống xông hơi và bể sục để phục vụ nhu cầu của khách hàng và phí dịch vụ sẽ cao hơn mức thông thường.
Mỗi lần đi tắm, mỗi người chỉ đem theo một chiếc khăn bông để lau người cũng như che chỗ nhạy cảm, và khi tắm sẽ khỏa thân vì theo quan niệm của người Nhật, mặc đồ lót khi xuống tắm là không vệ sinh và không đạt chất lượng nước tắm tự nhiên.
Hiện nay, với sự phát triển của ngành du lịch Nhật Bản, mặc dù đối với nhiều du khách, việc tắm chung với người khác, thậm chí cả người khác giới vẫn còn là một thử thách lớn. Nhưng cũng có nhiều người trong số họ muốn tìm hiểu về văn hóa tắm chung độc đáo của đất nước này. Sau khi trải nghiệm xong, ai cũng cảm thấy sảng khoái cơ thể và tỏ ra thích thú.
Ý nghĩa của tắm chung vốn không hề phản cảm như nhiều người vẫn nghĩ
Phong tục này ở Nhật Bản hoàn toàn mang ý nghĩa trong sáng chứ không trần tục như nhiều người vẫn hiểu lầm. Họ tìm đến việc tắm chung ở suối nước nóng với mục đích đơn giản chính là để thư giãn cơ thể, tìm được sự khoan khoái trong tâm hồn sau những mệt mỏi của cuộc sống, và có thể vừa tắm vừa trò chuyện với người khác.
Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >

Tắm sạch và thư giãn cùng bạn bè sẽ giúp con người có thêm năng lượng (Ảnh: intertour)
Hoàn toàn không có chuyện sắc dục nam nữ xuất hiện ở đây. Nếu bất kỳ ai có ý định xấu, không đúng mực sẽ ngay lập tức bị mời ra ngoài. Và tất nhiên, ở mỗi cơ sở tắm, đều có những quy định rất nghiêm ngặt cũng như cảnh báo những hành vi trái với đạo đức sẽ không được phép tồn tại. Tuy nhiên hiện nay, vì lý do văn minh, một số cơ sở cũng đã có nơi tắm riêng cho nam nữ nếu họ có nhu cầu.
Mặt khác, khoa học cũng đã chứng minh rằng, nguồn khoáng chất dồi dào trong các mạch suối nước nóng không chỉ giúp đầu óc minh mẫn mà còn làm cơ thể khỏe khoắn, thoải mái, đồng thời ngăn được các loại bệnh tật.
Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >

Văn hóa tắm chung rất được người Nhật ưa thích (Ảnh: intertour)
Nét văn hóa này ngày nay đã bớt dần, nhưng vẫn được người Nhật bảo tồn, gìn giữ
Ngày nay, tại các thành phố lớn như Tokyo hay Osaka, số lượng những địa điểm tắm công cộng đã dần giảm xuống. Loại hình này chủ yếu tập trung ở những nơi vùng quê yên bình, gần khu vực nguồn suối nước nóng thiên nhiên. Theo số liệu thống kê, khoảng 50 năm trước có khoảng 2.700 sento trong thành phố nhưng bây giờ chỉ còn khoảng 560 sento. Trên toàn nước Nhật cũng chỉ còn khoảng 2.500 sento.
Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >

Những người sử dụng dịch vụ này chủ yếu là người già, người đã có gia đình và dân văn phòng tại Nhật (Ảnh: L.T)
Lí do chính là bởi, tắm suối nước nóng đa phần là sự lựa chọn của người cao tuổi ở Nhật, vì họ đã quá quen với việc này. Còn người trẻ thì đa phần giờ đây họ thích sự riêng tư hơn, cũng như khách thập phương đến không phải ai cũng sẵn sàng cho việc tắm chung.
Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >

Du khách Tây cùng với người bản địa vui vẻ tắm chung với nhau không phân biệt nam, nữ (Ảnh: Kaskus)
Dẫu vậy, có một sự thật không thể thay đổi được đó là việc nét văn hóa này đã tồn tại từ rất lâu đời, và sẽ không bao giờ có thể bị xóa bỏ mà sẽ luôn được những thế hệ đi trước của người Nhật gìn giữ.
Có thể với nhiều người, khi chưa từng trải nghiệm văn hóa tắm chung của Nhật Bản, chắc hẳn chỉ cần nghĩ đến thôi cũng đã cảm thấy xấu hổ và ngại ngùng. Tuy nhiên, nếu là một khách du lịch mang trong mình tâm thế muốn khám phá thế giới, cũng như tư tưởng thông thoáng, lành mạnh về việc nam nữ tắm chung thì nét văn hóa này sẽ là một trải nghiệm nên thử 1 lần trong đời khi đến với xứ sở hoa anh đào - Nhật Bản.
Lí do vì sao người Nhật thường đội khăn lên đầu khi tắm suối nước nóng
Trong văn hóa Nhật Bản, tắm ở suối nước nóng không chỉ là một trong những truyền thống lâu đời mà còn được xem như liệu pháp chăm sóc sức khỏe, bồi dưỡng tinh thần hiệu quả.
Điều đặc biệt nhất của loại hình tắm suối này chính là mỗi người khi ngâm mình dưới làn nước nóng đều phải đặt một chiếc khăn nhỏ trên đầu. Chiếc khăn này có công dụng vô cùng to lớn, đó chính là ổn định huyết áp và tránh gây mất nhiệt cho cơ thể. Ngoài ra, khăn đội đầu còn giúp người tắm thấm mồ hôi một cách nhanh chóng.
Được biết, Nhật Bản là đất nước có rất nhiều núi lửa đang hoạt động, chính yêu tố này đã tạo ra trên lãnh thổ nước này hơn 20.000 nguồn suối nước nóng.
TheoNews6Vnay.vn

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.