Choáng ngợp trước cung điện được làm từ hơn 60.000 mảnh gốm của cụ bà U90

Với lối kiến trúc độc đáo được làm toàn bằng gốm, công trình có tổng chi phí lên tới gần 1 triệu USD này thu hút được đông đảo du khách thập phương đến tham quan.
Cảnh Đức Trấn ở Giang Tây, Trung Quốc từ lâu vốn được biết đến là vùng đất 2000 năm lịch sử của nghề gốm sứ. Người dân nơi đây chủ yếu kiếm sống nhờ nghề làm gốm gia truyền và những sản phẩm ra lò được xuất khẩu đi muôn nơi trên thế giới.
Cung điện gốm sứ trị giá hàng chục tỷ của cụ bà gần 90 tuổi.
Đặc biệt, nơi đây còn thu hút sự chú ý của nhiều người bởi công trình ấn tượng làm hoàn toàn bằng gốm của cụ bà gần 90 tuổi. Cung điện bằng gốm của vị cao niên này được đánh giá là một trong những tác phẩm tuyệt đẹp trong kho tàng gốm sứ Trung Hoa.
Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >
Cung điện gốm sứ ở Cảnh Đức Trần, Giang Tây, Trung Quốc.
Được biết, chủ nhân của công trình bề thế này là cụ bà Yu Ermei. Cung điện có thiết kế hình tròn khổng lồ theo lối kiến trúc Thổ Lâu của Phúc Kiến bao gồm 3 tầng. Điểm thú vị là tòa nhà này được xây dựng từ hơn 60.000 món đồ gốm và có trọng lượng 80 tấn.
Những chi tiết trang trí trong ngôi nhà từ những ô cửa sổ, cửa ra vào cho đến trần nhà và tường đều bao quanh bởi gốm sứ nhiều màu bắt mắt. Nhiều mảnh gốm trong số đó do chính tay bà Yu Ermei tạo nên.
Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >
Phía ngoài cổng đặt tấm biển có dòng chữ “Lịch sử hàng nghìn năm gốm sứ”.
Cụ bà gần 90 tuổi bắt đầu lên kế hoạch xây dựng cung điện bằng gốm kể từ năm 2010 và mất 5 năm để hoàn thành công trình ấn tượng này. Mặc dù ở độ tuổi "xưa nay hiếm" nhưng cụ bà vẫn khiến nhiều người phải kính nể khi trực tiếp tham gia mọi công đoạn từ việc lên ý tưởng thiết kế cho đến giám sát quá trình thi công.
Cụ bà Yu Ermei chia sẻ rằng: “Tôi đã học cách làm đồ gốm sứ từ năm 12 tuổi. Vài chục năm sau, khi nghỉ làm cũng là lúc tôi bắt tay vào việc xây dựng cung điện. Ước mơ của tôi là tự tay xây một công trình gốm sứ của riêng mình, đẹp hơn cả ngôi nhà gốm ở Thiên Tân hay công viên Guell (Barcelona, Tây Ban Nha)”.
Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >
Cung điện được xây dựng từ hơn 60.000 món đồ gốm và nặng 80 tấn.
Theo đó, cung điện gốm của bà có tổng diện tích lên tới 1.200 m2. Phía ngoài cổng đặt tấm biển có dòng chữ “Lịch sử hàng nghìn năm gốm sứ” và được trang trí bằng những mảnh sứ nhiều màu sắc vô cùng đẹp mắt.
Để xây dựng công trình độc đáo và có quy mô lớn này, bà Yu đã đầu tư khoảng 5 triệu Nhân dân tệ (gần 17 tỷ đồng) cùng nhóm công nhân xây dựng công trình. Phía bên trong cung điện, nhiều bức tranh truyện cổ Trung Hoa được tái hiện lại trên những bức tường gốm. Nét độc đáo được thể hiện qua cảnh thiên nhiên, hình tượng các vị thần mang đậm màu sắc văn hóa truyền thống hay bức chân dung các nhà lãnh đạo mà cụ bà U90 đặc biệt quan tâm.
Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >
Để xây dựng công trình độc đáo và có quy mô lớn này, bà Yu đã đầu tư khoảng 5 triệu Nhân dân tệ (gần 17 tỷ đồng).
Không chỉ vậy, bên trong cung điện còn trưng bày một vài tác phẩm gốm sứ nổi tiếng được bà Yu sưu tầm từ nhiều nơi trên thế giới, biến nó trở thành một bảo tàng có giá trị nghệ thuật cao.
Bà Yu Ermei bộc bạch rằng: “Người ta bảo tôi, bà quá già rồi, đừng làm nữa. Thậm chí con cháu cũng bảo tôi tốn thời gian, ném tiền qua cửa sổ. Nhưng tôi nói không có gì ngăn được thứ tôi muốn làm”.
Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >
Cung điện gốm sứ của cụ bà Yu Ermei đã trở thành một điểm đến lý tưởng ở vùng Cảnh Đức Trần.
Cung điện bằng gốm của cụ bà gần 90 tuổi từng được hỏi mua với giá hàng triệu USD, nhưng bà không đồng ý. Đối với bà Yu Ermei, cung điện gốm sứ được coi như nơi lưu giữ vẻ đẹp của nghề gốm thủ công truyền thống. Hơn nữa, bà coi đây là món quà dồn nhiều tâm huyết nhất để dành tặng cho mảnh đất Cảnh Đức Trấn vì đã mang đến cho bà cơ ngơi như ngày nay.
Mở VN Ngày Nay, xem nhiều ảnh hơn >
Cụ bà Yu coi đây là món quà dồn nhiều tâm huyết nhất để dành tặng cho mảnh đất Cảnh Đức Trấn.
Giờ đây, cung điện gốm sứ của cụ bà Yu Ermei đã trở thành một điểm đến lý tưởng ở vùng Cảnh Đức Trần, thu hút rất đông du khách hiếu kỳ tới thưởng ngoạn. Công trình công phu này mở cửa đón khách với giá vé 25 Nhân dân tệ/ người ( tương đương gần 82 nghìn đồng).
Bảo Thoa (TH)

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.