Nhiều người Mỹ về hưu chọn Việt Nam làm nơi an hưởng tuổi già

3:10:00 CH
Nhiều người Mỹ về hưu chọn Việt Nam làm nơi an hưởng tuổi già
Tờ Los Angeles Times ngày 25/12 cho hay, sau khi chiến tranh kết thúc, vô số cựu chiến binh Mỹ đã quay trở lại để tìm hiểu Việt Nam, tìm kiếm sự tha thứ hoặc hòa giải. Và bây giờ ngày càng nhiều người đến Việt Nam khi về hưu.
John Rockhold, cựu binh Mỹ từng tham chiến ở Việt Nam, đang định cư ở Hồ Chí Minh.
John Rockhold ở Thung lũng San Fernando, Hạt Los Angeles, California, đã đăng ký vào hải quân ngay sau khi tốt nghiệp trường trung học Granada Hills. Ông đã dành nhiều tháng điều hành những chiếc thuyền thả các binh sĩ biệt kích hải quân Mỹ dọc theo bờ biển Việt Nam vào ban đêm, nơi quân đội Mỹ đang cố gắng ngăn chặn miền Bắc vào giải phóng miền Nam.
Hơn 58.000 binh sĩ Mỹ đã chết trong chiến tranh, và kể từ khi chiến tranh kết thúc năm 1975, vô số cựu chiến binh Mỹ quay trở lại Việt Nam để tìm hiểu, tìm kiếm sự tha thứ hoặc hòa giải. Bây giờ nhiều người Mỹ đã nghỉ hưu đang đến Việt Nam vì những lý do trần tục hơn: nhà ở, chi phí chăm sóc sức khỏe giá rẻ và tiêu chuẩn sống ngày càng được cải thiện.
Sau sự nghiệp quân sự của mình, Rockkeep làm việc như một nhà thầu quốc phòng, hoạt động chủ yếu ở Châu Phi. Lần đầu tiên ông trở lại Việt Nam là vào năm 1992. Ông bắt đầu định cư tại Việt Nam năm 1995, cùng năm Mỹ và Việt Nam bình thường hóa quan hệ.
Ông kết hôn với một phụ nữ Việt năm 2009. Trang trại gia đình của vợ ông cách nơi ông từng chiến đấu khoảng 45 phút lái xe.
Tại Việt Nam, Rockhold luôn bận rộn. Ông giúp nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng và tham gia vào một tổ chức từ thiện cung cấp năng lượng mặt trời cho các hộ gia đình có thu nhập thấp.
Ông thích Việt Nam đến nỗi đã thuyết phục mẹ mình đang sống ở Santa Maria, California chuyển đến Việt Nam vào năm 2009.
“Bà đến dự đám cưới và quyết định ở lại”, ông cười nói và cho biết bà sống ở đây cho đến khi qua đời năm 2015 ở tuổi 94.
Rockhold, hiện 66 tuổi, có hai con, 10 và 9 tuổi, với vợ là Tu Viet Nga. Hai con của ông đều được sinh mổ. Chi phí cho ca sinh bao gồm 4 ngày nằm viện mất khoảng 1.200 USD, ít hơn nhiều so với ở Mỹ. Gia đình họ đang sống trong một căn hộ ở tầng 20 nhìn ra sông Sài Gòn. Họ mua căn hộ 4 phòng ngủ với diện tích hơn 170 mét vuông này với giá khoảng 250.000 USD (gần 6 tỷ) vào năm 2011.
Sự phát triển nhanh chóng ở Việt Nam đã tạo ra một quang cảnh mà trước đây không ai nghĩ có thể xảy ra: Ngày càng nhiều người già Mỹ đang sống một lối sống gợi nhớ đến Florida, Nevada và Arizona, nhưng lại là ở Việt Nam. Chi phí hàng tháng ở đây hiếm khi vượt quá 2.000 USD, thậm chí dù có sống trong hộ lớn như của Rockhold cộng với thuê đầu bếp và người giúp việc.
Đại đa số các chủ sở hữu trong tòa nhà chung cư của ông là người thuộc tầng lớp trung lưu đang phát triển của Việt Nam. Ông ước tính không quá một phần năm cư dân trong tòa nhà 25 tầng này là người nước ngoài.
Những người hàng xóm cũng rất thân thiện. “Người Việt rất tốt với tôi, đặc biệt là so với chính đất nước của tôi sau khi tôi trở về sau chiến tranh”, tờ Los Angles Times dẫn lời ông Rockhold nói tại một quán cà phê bên trong một tòa tháp văn phòng.
Rockhold nói vấn đề chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam đã được cải thiện rất nhiều. Ngoài ra, ông cho biết, Hồ Chí Minh là một trong những thành phố an toàn nhất thế giới.
Chính phủ không thống kê chính xác có bao nhiêu người Mỹ về hưu sống ở Việt Nam. Theo tìm hiểu của Los Angeles Times, một số người sống ở Việt Nam bằng thị thực du lịch một năm, một số sống một tới hai mùa. Người Mỹ sẽ có đủ điều kiện cư trú lâu dài nếu kết hôn với công dân Việt Nam, như Rockhold.
Cựu quân nhân Michael G normalley, 71 tuổi, sau khi nghỉ hưu từ vị trí hiệu trưởng của một trường ở Pittsfield, Massachusetts, ông quay trở lại Việt Nam với tư cách là giáo viên tiếng Anh tình nguyện cho các trường trung học ở nông thôn vào năm 2008. Năm 2014, ông bắt đầu giảng dạy tại một trường đại học Việt Nam.
Ông cho biết ông muốn làm điều này để thể hiện sự tôn trọng đối với người Mỹ và người Việt Nam đã mất trong Chiến tranh Việt Nam.
Số người Mỹ về hưu tới Việt Nam sống ngày càng tăng còn do Việt Nam đã nới lỏng các quy tắc thị thực để thu hút những người Mỹ về hưu như Rockhold. Ngoài ra, người nước ngoài có xu hướng coi Việt Nam hiếu khách hơn Trung Quốc. Thành phố Hồ Chí Minh cũng mang tính cách quốc tế. Trong khi đó, Frederick R. Burke, một luật sư của công ty luật Baker McKenzie, cho biết số lượng cựu chiến binh Mỹ sống ở Việt Nam ngày càng tăng vì họ muốn hòa giải.
TheoNews4Vnay

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.