Cụ bà 83 tuổi cương quyết xin thoát nghèo

9:35:00 SA

Thời gian gần đây, trên địa bàn xã Lương Sơn, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) câu chuyện về cụ bà 83 tuổi, tha thiết xin được thoát nghèo nhận được sự quan tâm và nể phục của nhiều người. Câu chuyện của cụ đang trở thành nguồn cảm hứng, là tấm gương về tinh thần, ý chí quyết tâm, lòng tự trọng.

Ở tuổi 83, cụ Mơ vẫn lao động để tự nuôi sống mình.

Ở tuổi 83, cụ Mơ vẫn lao động để tự nuôi sống mình.
Năm nay 83 tuổi, cụ bà Đỗ Thị Mơ sống một mình trong một ngôi nhà cấp 4 đơn sơ, tại thôn Lương Thiện, xã miền núi Lương Sơn, huyện Thường Xuân. Cụ thành người nổi tiếng bởi cách nghĩ, cách làm “không giống ai” của mình.
Cách đây 1 năm, cụ xin chính quyền xã gạch tên khỏi danh sách hộ nghèo, nhưng đến nay xã vẫn chưa thực hiện. Vì thế, mới đây, cụ tiếp tục đạp xe lên xã để thắc mắc và xin cho ra khỏi hộ nghèo. Cụ Mơ giãi bày, hiện cụ thấy mình không còn nghèo nữa mà ngược lại còn giúp được nhiều người khó khăn khác. Hơn nữa, cụ muốn thoát nghèo để làm gương cho những người khác ở địa phương noi theo.
Theo lời kể của cụ Mơ, chồng cụ mất đã hơn 30 năm nay, cụ ở vậy nuôi 11 người con. 2 người con đã mất, còn lại tất cả đều có gia đình, cuộc sống ổn định. Hiện tại cụ chưa ở chung và nhờ cậy đến các con vì cụ vẫn đang tự lo cho mình được.
“Chế độ chính sách đối với người nghèo là sự chia sẻ, hỗ trợ kịp thời và cần thiết, đó là chính sách nhân văn cao cả phát huy truyền thống một miếng khi đói bằng một gói khi no. Tuy nhiên, tôi xin rút khỏi danh sách hộ nghèo, nhường xuất cho những hộ khó khăn hơn. Không phải giàu có gì, nhưng tôi có thể tự nuôi bản thân và cũng đang giúp được những người có hoàn cảnh khó khăn hơn. Cái gì xứng đáng thì mình nhận”, cụ giãi bày.
Cụ Mơ nhẩm tính, hiện cụ có căn nhà cấp 4 rộng 20m2, còn trồng được lúa và rau, nuôi được gà mang ra chợ bán thì không thể nghèo được. Một ngày đi chợ, cụ bán được 30.000 - 50.000 đồng tiền rau, trung bình 1 tháng cũng thu nhập được 1 triệu đồng.
Ngoài những giờ lao động, thời gian rảnh cụ thích làm thơ, những bài thơ với nội dung răn dạy con cháu sống đẹp và đạo đức với người, với đời.
Nói về cụ Mơ, chị Cầm Thị Xuân, xã Lương Sơn ngưỡng mộ: “Trường hợp như cụ quả là xưa nay hiếm. Hành động đẹp của cụ thật đáng trân trọng và nể phục, khiến chính những người trẻ hơn như chúng tôi tự cảm thấy xấu hổ. Bởi lẽ, có nhiều hộ gia đình dù có nhiều người còn ở độ tuổi lao động nhưng không chịu làm ăn mà lại xung phong vào hộ nghèo. Tấm gương của cụ thật xứng đáng để chúng tôi noi theo”.
Ông Lương Xuân Thiêm, Chủ tịch UBND xã Lương Sơn cho biết: “Hiện cụ đang hưởng chế độ bảo trợ xã hội đối với người cao tuổi. Đây là lần thứ hai cụ đặt vấn đề xin thoát nghèo. Lần đầu vào năm 2018, lúc đó xét thấy vẫn còn khó khăn nên xã chưa giải quyết. Lần này căn cứ vào điều kiện thực tế, thu nhập hàng tháng và nguyện vọng của cụ, hết năm 2019 xã sẽ làm thủ tục để cụ thoát nghèo. Nguyện vọng xin ra khỏi hộ nghèo là hành động đẹp. Qua đây chúng tôi sẽ tuyên truyền, nhân rộng trưởng hợp cụ Mơ là tấm gương luôn phấn đấu, lao động, không ỷ lại, trông chờ hưởng các chế độ, chính sách của Nhà nước”, ông Thiêm nói.

TheoBaoDantoc.vn

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.