HUYỀN THOẠI TAJ MAHAL - Ấn độ

                
 -
                       
         HUYỀN THOẠI TAJ MAHAL – BIỂU TƯỢNG TÌNH YÊU BẤT DIỆT


 Vị vua Shah Jahan của đế chế Mogul khi còn là vị hoàng tử trẻ được lệnh kết hôn cùng nàng Công chúa Ba Tư xinh đẹp Mumtaz Mahal, cuộc hôn nhân chính trị vấp phải sự phản đối của rất nhiều phái đảng trong triều đình Ấn Độ lúc bấy giờ.

👸 Nàng Mahal luôn là hoàng hậu được thần dân yêu kính và là người vợ được yêu thương, sủng hạnh nhất trong
 Hậu cung đế chế Mogul. Họ sống với nhau 18 năm nhưng sau 30 giờ lâm bồn hạ sinh công chúa thứ 14 ở tuổi 40, Hoàng hậu đã qua đời vì sinh khó và bỏ lại cả sự đau thương lớn trong lòng của Shah Jehan.

🖤 Shah Jahan đã suy sụp hoàn toàn sau cái chết của người vợ. Ngài bỏ bê chính sự, chỉ nhốt mình trong phòng tối. Vì quá yêu vợ, Ngài quyết định hoàn thành ước nguyện có được một cung điện nhỏ của nàng Mahal.

 Ngài đã ra lệnh quy tụ hơn 20.000 kiến trúc sư, thợ thủ công khắp nơi trên đất nước cùng đội quân voi chuyển vật liệu tập trung về thủ đô Mogul để xây dựng ngôi đền. Taj Mahal khởi công năm 1632, ông ra lệnh đào các mạch giếng sâu để hạ thấp mực nước và rồi đổ đầy đá cùng vữa vào các giếng sâu đó tạo thành mảng “núi đá” vững chắc đỡ nền móng cho tòa nhà bảo vệ Taj Mahal khỏi dòng nước của sông Yamuna.

😢 Taj Mahal mọc lên với tốc độ nhanh chóng nhưng kéo theo đó là sự cạn kiệt quốc khố nghiêm trọng và vấp phải rất nhiều ý kiến phản đối của các đại thần. Tương truyền sau khi Taj Mahal hoàn thành, những người thợ và thiết kế đều bị ông chặt hết tay để họ không bao giờ xây lên được 1 công trình tuyệt vời thứ 2 nào sau Taj Mahal.

🏛 Đau đớn thay, khi những người con của ông tranh đoạt hoàng vị và đã nhốt giam ông tại Pháo Đài Đỏ cách xa Taj Mahal, ông luôn sống trong đau khổ và chỉ có thể ngắm nhìn bóng dáng "cung điện" của vợ qua những song sắt “nhà tù” trong suốt 8 năm cuối đời. Sau khi qua đời, vua Shah Jahan cũng được đưa vào Taj Mahal và an nghỉ cạnh người vợ yêu dấu Mumtaz Mahal.

✳️ Ngày nay, du khách có thể chiêm ngưỡng tuyệt tác kiến trúc Taj Mahal được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới, mang vẻ đẹp lộng lẫy, tráng lệ và lắng nghe câu chuyện tình đầy bi thương gắn liền với công trình ấy.

Video :VYC Travel

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.