Trước năm 2050, một số lượng lớn các loài trên cạn sẽ mất môi trường sống

1:50:00 CH

 Khi dân số tiếp tục tăng và nhu cầu con người đối với tài nguyên đất tiếp tục tăng, hiện nay, theo một báo cáo nghiên cứu mới trên tạp chí "Nature · S Bền vững" của Anh, sẽ mất khoảng 30 năm nữa, tức vào khoảng năm 2050. Khoảng 90% động vật có xương sống trên cạn sẽ mất môi trường sống vì con người.

Con người đang phá hủy môi trường sống tự nhiên

Trong quá trình tiến hóa của sinh học trái đất, sự xuất hiện của các loài động vật có xương sống trên cạn đồng nghĩa với việc sự sống cao hơn có cơ hội ra đời. Đặc điểm của động vật có xương sống trên cạn là chúng thường sử dụng các chi để đi lại, tất nhiên trong giai đoạn tiến hóa sau này, nhiều loài động vật có xương sống trên cạn không còn các chi hoàn chỉnh như chim.

Các nghiên cứu tin rằng khi các loài động vật sống dưới nước hơn 400 triệu năm đổ bộ vào đất liền và những loài lưỡng cư đầu tiên có cơ hội lộ diện thì mùa xuân của các loài động vật có xương sống trên cạn đã chính thức đến.

Kể từ đó, lưỡng cư phát triển thành bò sát, và trong kỷ Trias, bò sát phát triển thành ba nhóm chính: khủng long, chim nguyên thủy và động vật có vú. Nói cách khác, nguồn gốc của con người cũng liên quan đến loài bò sát.AD

moi-truong (1).jpg 5

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, hiện nay con người đang tận tay tiêu diệt những loài động vật có xương sống trên cạn “cùng nguồn”. Sự gia tăng nhanh chóng về số lượng đã làm cho con người cần nhiều lương thực hơn, và nguồn lương thực chính là cây trồng cần tiếp tục tăng diện tích đất nông nghiệp.

Kể từ khi loài người trỗi dậy trên trái đất, trong mười ngàn năm trước, khi loài người bước vào kỷ nguyên nông nghiệp, loài người đã đốt đất hoang và cải tạo lại môi trường sống tự nhiên và biến chúng thành đất nông nghiệp của riêng mình. Sự tuyệt chủng hàng loạt lần thứ sáu của Trái đất đã bắt đầu.


Để đáp ứng nhu cầu của chính mình, con người đã khiến nhiều sinh vật trở nên vô gia cư, sự đa dạng sinh học của trái đất đang bị hủy hoại vì con người, giờ thì hồi chuông báo động mới lại vang lên, dù sao thì cũng chỉ còn 30 năm nữa thôi.

moi-truong (1).jpg 0

Vào cuối thế kỷ này, hàng triệu loài có thể bị tuyệt chủng 

Thực tế, ngay từ tháng 5 năm ngoái, tiếng chuông báo động đã được gióng lên, bởi khi đó, theo nghiên cứu chung của nhiều nhà nghiên cứu khoa học, trong “Báo cáo đánh giá toàn cầu” đã cảnh báo rằng vào cuối thế kỷ này, ít nhất 1 triệu loài có thể bị tuyệt chủng. Các loài tuyệt chủng không chỉ đến từ đất liền, mà còn bao gồm cả các loài chim trên trời và các sinh vật dưới nước.

moi-truong (1).jpg 4

Là một phần của trái đất, loài người cũng là một cộng đồng định mệnh cho nhiều sinh vật trên trái đất, khi chúng dần biến mất thì có lẽ loài người sẽ khó tồn tại.

Như chúng tôi đã đề cập ở trên, có quan điểm cho rằng cuộc đại tuyệt chủng hàng loạt lần thứ sáu đã bắt đầu với sự mở đầu của nền nông nghiệp sơ khai cách đây 10.000 năm, ngày nay càng có nhiều nhà nghiên cứu đồng ý với quan điểm này, bởi vì theo kinh nghiệm Người ta ước tính rằng kể từ khi nền văn minh nhân loại ra đời, ít nhất 83% các loài đã tuyệt chủng.

moi-truong (1).jpg 2

Sự tuyệt chủng hàng loạt thứ sáu đang diễn ra? 

Trước khi loài người xuất hiện, hay trước khi loài người trỗi dậy thực sự, sự ra đời và tiến hóa của sự sống trên trái đất đều được thực hiện theo quy luật tự nhiên, nói một cách đơn giản là "phù hợp với sinh tồn và tồn tại của những người khỏe mạnh nhất."

Tuy nhiên, sự xuất hiện của con người đã đẩy nhanh đáng kể tốc độ tuyệt chủng của động vật hoang dã. Những tuyên bố của con người đối với thiên nhiên đã cho phép chúng ta xâm phạm một số thứ vốn dĩ không thuộc về chúng ta, và thiên nhiên tương tự như việc phá vỡ con đường cho các loài khác tồn tại.

Theo số liệu, trong 400 năm qua, khu vực sinh sống của các loài hoang dã trong tự nhiên đã bị thu hẹp tới 90%, tình trạng rừng mưa nhiệt đới còn nghiêm trọng hơn, nhiều loài quý hiếm đã biến mất khỏi trái đất.

Trong 400 năm qua, cứ khoảng 7 năm sẽ có một loại động vật có vú tuyệt chủng trên trái đất, nhưng trong thế kỷ 20, tốc độ tuyệt chủng đã tăng lên khoảng hai lần.

moi-truong (1).jpg 1

So với tốc độ tuyệt chủng trước khi loài người xuất hiện, nó đã tăng ít nhất khoảng 13 lần. Một số nghiên cứu tin rằng cuộc đại tuyệt chủng hàng loạt thứ sáu đang diễn ra, và nếu con người không kiểm soát nó, thì nó sẽ bước vào giai đoạn không thể kiểm soát trước cuối thế kỷ này. 

Lấy ví dụ như những gì chúng tôi đã đề cập ở trên, 90% các loài trên cạn sẽ mất môi trường sống trong 30 năm, điều này có nghĩa là ưu tiên hiện nay của nhân loại là giảm thiểu chất thải thực phẩm bên cạnh việc bảo vệ môi trường. Để phát triển theo hướng một chế độ ăn uống lành mạnh và về sản lượng nông nghiệp, làm thế nào để sử dụng các nguồn lực hạn chế để sản xuất nhiều lương thực hơn là hướng nghiên cứu trong tương lai, thay vì yêu cầu tự nhiên một cách mù quáng.

moi-truong (1).jpg 3

Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng loài người ngày nay đang ở giai đoạn biến đổi quan trọng, trước khi kết thúc thế kỷ này, đó cũng là chìa khóa để con người có thể tồn tại lâu dài hay không. Ngoài việc giảm thiểu sự tàn phá đa dạng sinh học, tất cả những gì con người cần làm là kiểm soát hiệu ứng nhà kính của trái đất. Hãy để trái đất phục hồi sức khỏe càng sớm càng tốt, nếu không, khi cuộc đại tuyệt chủng thứ sáu bước vào giai đoạn nóng trắng, nền văn minh nhân loại cũng có thể trở thành lịch sử. Bạn nghĩ sao?

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.