4 loại vitamin không nên uống lâu dài

5:52:00 SA

 Không nên uống vitamin A, D, E và B lâu dài do có thể tăng gánh nặng cho gan, thận, gây nguy cơ ngộ độc.

Vitamin cần thiết cho sự sống và đóng vai trò quan trọng trong cơ thể con người. Ngoài hấp thụ từ thực phẩm và trái cây, trên thị trường hiện nay có bán nhiều loại vitamin bổ sung. Một số vitamin chịu trách nhiệm điều chỉnh quá trình trao đổi chất, trong khi số khác duy trì hoạt động bình thường của hệ thống miễn dịch. Chúng giống như những người bảo vệ âm thầm cho sức khỏe của chúng ta.

Nhiều người do ăn uống không đủ nên bổ sung vitamin để duy trì sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, uống vitamin có hại cho gan không hiện là chủ đề được nhiều người quan tâm.

Trên thực tế, vitamin khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa ở gan, do đó việc hấp thụ quá nhiều vitamin có thể làm tăng gánh nặng cho cơ quan này. Đặc biệt, một số vitamin tan trong chất béo như vitamin A , D, E, K có thể gây tổn thương gan nếu tiêu thụ quá mức. Ngoài ra, một số vitamin tan trong nước như vitamin B, C tuy tương đối an toàn nhưng cũng có thể có tác dụng nhất định đối với gan nếu tiêu thụ quá nhiều.

Bổ sung vitamin cần có sự chỉ dẫn của chuyên gia y tế để phát huy tác dụng của chúng với sức khỏe. Ảnh: Freepik

Bổ sung vitamin cần có sự chỉ dẫn của chuyên gia y tế để phát huy tác dụng chăm sóc sức khỏe. Ảnh: Freepik

4 loại vitamin không nên uống lâu dài

1. Vitamin A

Vitamin A thúc đẩy sự phát triển của xương, tăng trưởng và sinh sản, thậm chí còn có sức mạnh đáng kinh ngạc trong việc chống lại các khối u. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa chúng ta có thể uống vitamin A tùy ý.

Vitamin A tan trong chất béo nên việc tích tụ vitamin A trong cơ thể là điều không thể tránh khỏi. Hấp thụ nhiều vitamin A trong thời gian dài có thể gây ra tình trạng thừa vitamin cấp tính. Phổ biến hơn là ngộ độc tích lũy mãn tính, các triệu chứng khởi phát chậm này thường dễ bị bỏ qua nhưng tác hại rất sâu rộng.

Uống quá nhiều vitamin A có thể dẫn đến khô da, bong tróc và rụng tóc. Vì vậy, dù vitamin A tốt, cũng đừng quá ham dùng.

2. Vitamin D

Mặc dù vitamin D có lợi trong việc thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi và phát triển xương, không nên dùng lâu dài để tránh bị ngộ độc. Sau khi uống một thời gian, hãy đến bệnh viện để kiểm tra hàm lượng vitamin D trong cơ thể. Nếu kết quả xét nghiệm bình thường thì có thể yên tâm ngừng thuốc.

Bổ sung quá nhiều vitamin D không tốt mà có thể gây ra những phản ứng bất lợi như sưng khớp và đau nhức. Đối với người bình thường, cách tốt hơn để kích hoạt vitamin D là dành nhiều thời gian dưới ánh nắng mặt trời và tích cực tập thể dục.

3. Vitamin B

Hấp thụ quá nhiều vitamin B có thể gây ra một loạt phản ứng bất lợi, chẳng hạn như run rẩy, hồi hộp, nhịp tim nhanh, tê và ngứa ran.

Lấy vitamin B12 làm ví dụ, dùng lâu dài hoặc quá mức có thể gây hạ kali máu và tăng axit uric máu. Dùng quá nhiều vitamin B6 trong thời gian dài có thể dẫn đến viêm dây thần kinh ngoại biên nghiêm trọng, với các triệu chứng như cảm giác bất thường, dáng đi không vững và tê tay chân.

4. Vitamin E

Vitamin E có thể tan trong chất béo, nhưng điều này cũng đồng nghĩa nếu tiêu thụ với số lượng lớn trong thời gian dài, nó có thể gây gánh nặng cho quá trình lưu thông máu. Khi đó, chất béo trung tính và cholesterol trong máu có thể âm thầm tăng, gây bất lợi cho bệnh nhân tiểu đường và mỡ máu cao. Vì vậy, vitamin E có thể không phù hợp với nhóm người này.

Ai không thích hợp để uống vitamin?

Người bị suy thận

Vitamin chủ yếu được đào thải qua thận, nếu thận không đủ chức năng, uống quá nhiều vitamin sẽ gây ra các triệu chứng ngộ độc.

Bệnh nhân mắc bệnh đường tiêu hóa

Nếu có bệnh về đường tiêu hóa sẽ ảnh hưởng đến việc hấp thu và sử dụng vitamin.

Người có chức năng gan bất thường

Quá trình chuyển hóa và bài tiết vitamin cần có sự tham gia của gan. Người có chức năng gan bất thường nếu tiêu thụ quá nhiều vitamin sẽ làm tăng gánh nặng cho cơ quan này.

Người đang dùng thuốc

Một số loại thuốc có thể ảnh hưởng đến việc hấp thụ và sử dụng vitamin, chẳng hạn như thuốc kháng sinh, thuốc tránh thai...

Bệnh nhân thừa vitamin

Một số người có quá trình trao đổi chất và bài tiết vitamin bất thường do yếu tố di truyền hoặc do một số bệnh lý, nếu tiêu thụ quá nhiều vitamin sẽ gây ra các triệu chứng ngộ độc.

Cần lưu ý rằng mọi người có nhu cầu tiêu thụ vitamin không giống nhau. Đồng thời, nếu cần bổ sung vitamin thì nên thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, không từ ý uống quá nhiều.

Hướng Dương (Theo Aboluowang)

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.