Dòng người xếp hàng trước nhà hoả táng Hán Khẩu, Vũ Hán để chờ nhận tro cốt thân nhân hôm 27/3. (Ảnh: Daily Mail)


"Dù hàng dài người chờ đợi kéo dài cả vài trăm mét, nhưng không ai phát ra bất kỳ âm thanh nào. Tôi đoán người Vũ Hán đã không còn nước mắt để khóc"

Theo Daily Mail, 8 nhà hỏa táng và nghĩa trang tại Vũ Hán đã bắt đầu mở cửa trở lại trong tuần này sau 2 tháng ngừng hoạt động để cấm người dân đến lấy tro cốt hay tổ chức tang lễ.
Vũ Hán công bố sẽ miễn phí tất dịch vụ hỏa táng cho những người qua đời trong thời gian qua, dù là mất vì virus hay vì lý do nào khác. Song, người dân phải đợi từ 5 - 6 tiếng để nhận tro cốt người thân nếu không hẹn trước. 
 
Dòng người xếp hàng trước nhà hoả táng Hán Khẩu, Vũ Hán để chờ nhận tro cốt thân nhân hôm 27/3. (Ảnh: Daily Mail)
Dòng người xếp hàng trước nhà hoả táng Hán Khẩu, Vũ Hán để chờ nhận tro cốt thân nhân hôm 27/3. (Ảnh: Daily Mail)
Theo nhà chức trách Trung Quốc, virus nCoV đã cướp đi sinh mạng của 2.535 người ở Vũ Hán, nhưng con số thực tế có thể còn cao hơn.
"Tôi đoán người Vũ Hán đã không còn nước mắt để khóc"
Trong video chia sẻ trên Pear Video, 1 phụ nữ đứng đợi lấy tro cốt cho biết: "Tôi đến nhà hoả táng lúc 8h và hiện đã là 15h. Tôi vẫn chưa tới lượt. Họ bảo rằng vẫn còn 20 người đang đợi trước tôi nữa."
"Có quá nhiều người mất và chính quyền muốn chúng tôi trao lại tro cốt của họ cho người thân trước tiết Thanh Minh", 1 nhân viên trong nhà hỏa táng nói với Caixin.
1 người địa phương tên Tim Wang (41 tuổi) cho hay mẹ anh mất vì virus nCoV. Vào ngày bà mất, anh không thể gặp mẹ lần cuối và chỉ có thể khóc trước cửa bệnh viện. Wang chia sẻ: "Dù hàng người chờ đợi kéo dài cả vài trăm mét, nhưng không ai phát ra bất kỳ âm thanh nào. Tôi đoán người Vũ Hán đã không còn nước mắt để khóc."
Dù rất đông người nhưng không khí lại bao trùm bởi sự im lặng. Người đến lấy tro đều lặng thinh và chờ đến lượt của mình. (Ảnh: Weibo)Dù rất đông người nhưng không khí lại bao trùm bởi sự im lặng. Người đến lấy tro đều lặng thinh và chờ đến lượt của mình. (Ảnh: Weibo)
Theo trang web của nghĩa trang, một mảnh đất ở Biandan Hill có giá từ 60.000 đến 200.000 nhân dân tệ (tầm 200 triệu - 650 triệu). Hiện chính quyền Vũ Hán yêu cầu ban quản lý tất cả nghĩa trang trong thành phố giảm 30% cho những người qua đời vì virus nCoV
Cấm mọi hoạt động trong tiết Thanh Minh tại Vũ Hán
Ngày Tảo mộ, còn được gọi là tiết Thanh Minh, rơi vào ngày 4/4 năm nay và là phong tục truyền thống hàng năm tại Trung Quốc và Việt Nam. Tiết Thanh minh chính là ngày lễ thể hiện bổn phận của con cháu tưởng nhớ công lao của tổ phụ, của những người đi trước được thể hiện rõ nét. Chính vì vậy, trong ngày lễ này, các hoạt động báo hiếu, trả nghĩa, đền đáp phần nào ơn sinh thành tạo dựng của tổ tiên được tổ chức rất long trọng.
Các quan chức Vũ Hán đã cấm người dân đến thăm viếng tại các nghĩa trang hay tổ chức các dịch vụ tang lễ trong ngày Thanh Minh để ngăn chặn các buổi tụ tập lớn và hạn chế sự lây lan của virus nCoV. Thay vào đó, nhân viên nghĩa trang sẽ thay mặt người thân dâng lễ tưởng nhớ đến người đã khuất. 
 
Một người phụ nữ lớn tuổi khóc hết nước mắt bên ngoài nhà hỏa táng Hán khẩu ở Vũ Hán. (Ảnh Pear Video)
Một người phụ nữ lớn tuổi khóc hết nước mắt bên ngoài nhà hỏa táng Hán khẩu ở Vũ Hán. (Ảnh Pear Video)
 
Nhân viên mặc trang phục bảo hộ quét dọn bia mộ thay cho các gia đình theo yêu cầu từ Chính quyền địa phương. (Ảnh: Reuters)
Nhân viên mặc trang phục bảo hộ quét dọn bia mộ thay cho các gia đình theo yêu cầu từ Chính quyền địa phương
Kết
Vũ Hán đang dần thoát khỏi dịch trong bối cảnh thành phố đang kiểm soát số ca nhiễm tốt. Tuy nhiên, bên cạnh những tin vui thì đâu đó vẫn có những chuyện buồn liên quan đến số người không may qua đời vì dịch bệnh. 
Bạn suy nghĩ thế nào về khoảnh khắc lấy tro cốt trên, cùng chia sẻ ý kiến với YAN nhé!
Ngoại trừ Vũ Hán vẫn tiếp tục bị phong tỏa đến hết tháng 4 thì các khu vực khác thuộc tỉnh Hồ Bắc đã dỡ bỏ lệnh hạn chế đi lại từ hôm 25/3. Quyết định trên được đưa ra để phòng tránh đợi bùng dịch thứ 2 tại Vũ Hán do số lượng lớn ca nhiễm không có triệu chứng vẫn còn chưa kiểm soát hết được. Gần đây, một nghiên cứu khác cũng cho thấy 3-14% những bệnh nhân đã phục hồi được chẩn đoán tái nhiễm.
Hiện Trung Quốc ghi nhận 3.295 ca tử vong và 81.394 trường hợp nhiễm nCoV. Mỹ và Italy hiện đều đã vượt Trung Quốc về số ca nhiễm bệnh, với con số lần lượt là 104,385 và 86,498 (cập nhật lúc 12:30 ngày 28/3). Trong đó, Italy đứng đầu số ca tử vong với 9.134 ca, gấp gần ba lần Trung Quốc (3.295) và gấp 5 lần Mỹ (1.695).