Tiết lộ chế độ ăn uống trường thọ của cụ bà 116 tuổi

5:05:00 CH

 

Cụ bà hoàn toàn minh mẫn. Không chỉ nhớ rất rõ ràng những tình tiết ấn tượng từ khi mới 4 tuổi, cụ còn không mắc bất kỳ bệnh tim mạch nào thường gặp ở người lớn tuổi.

100 tuổi là một cột mốc quan trọng mà không phải ai cũng đạt được. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta không được hy vọng sẽ sống tới tuổi đó hoặc lâu hơn. Thực tế là cũng có những người đã sống thọ tới 100 tuổi. Tuy nhiên, người sống lâu thường phải đối mặt với một số bệnh tật và chất lượng cuộc sống kém hơn.

Thế nhưng, những điều này lại không gặp ở cụ bà Maria Branyas Morera - một phụ nữ 116 tuổi và có cuộc sống khá tốt.

Tiết lộ chế độ ăn uống trường thọ của cụ bà 116 tuổi vẫn hoàn toàn minh mẫn, không mắc bất kỳ bệnh tim mạch nào - Ảnh 1.

Cụ bà Maria Branyas Morera - một phụ nữ 116 tuổi và có cuộc sống khá tốt.

Hãy cùng khám phá chế độ ăn kiêng mà cụ bà Maria Branyas Morera đã thực hiện để kéo dài cuộc sống khỏe mạnh lâu dài của mình.

Ngày 17 tháng 1 năm 2023, sau cái chết của Lucille Randon, 118 tuổi người Pháp, cụ bà Maria Branyas Morera 116 tuổi được ghi vào Kỷ lục Guinness Thế giới là người sống lâu nhất trên thế giới.

Morera bước sang tuổi 116 vào ngày 4 tháng 3 năm nay. Theo Guinness, mặc dù sinh ra ở San Francisco nhưng gia đình đã chuyển đến Catalonia khi cụ bà vẫn còn nhỏ. Từ năm 2000, cụ đã sống tại viện dưỡng lão Residència Santa María del Tura ở Olot, Catalonia.

Người phụ nữ 116 tuổi nhưng không gặp vấn đề gì nghiêm trọng về sức khỏe

Theo trang CBS News đưa tin, người phụ nữ 116 này đã sống sót qua hai cuộc Thế chiến, Nội chiến Tây Ban Nha và gần đây nhất là đại dịch COVID.

Nhưng "bất chấp" điều này, cụ bà Morera không gặp nhiều vấn đề sức khỏe như hầu hết những người ở độ tuổi của bà thường gặp.

Chia sẻ với trang ABC Tây Ban Nha, Manel Esteller, Giám đốc Viện nghiên cứu bệnh bạch cầu Josep Carreras và là giáo sư di truyền học tại Đại học Barcelona, cho biết: "Trường hợp cụ bà Morera thật đáng kinh ngạc".

Tiết lộ chế độ ăn uống trường thọ của cụ bà 116 tuổi vẫn hoàn toàn minh mẫn, không mắc bất kỳ bệnh tim mạch nào - Ảnh 2.

Cụ bà Morera không gặp nhiều vấn đề sức khỏe như hầu hết những người ở độ tuổi của bà thường gặp.

Làm việc với các nhà khoa học Tây Ban Nha khác, Esteller đã thu thập các mẫu DNA từ Morera để khám phá thêm về cuộc sống trường thọ của bà.

"Cụ bà hoàn toàn minh mẫn. Không chỉ nhớ rất rõ ràng những tình tiết ấn tượng từ khi mới 4 tuổi, cụ còn không mắc bất kỳ bệnh tim mạch nào thường gặp ở người lớn tuổi. Điều duy nhất cụ bà gặp phải là khả năng vận động và thính giác", ông nói thêm.

Không chỉ sống thọ, cụ bà Morera còn nắm bắt được những tiến bộ của công nghệ, sử dụng Twitter và thiết bị chuyển giọng nói thành văn bản để liên lạc với những người thân yêu và truyền tải các thông điệp của mình

Esteller, người dẫn đầu thế giới về di truyền học, đang hy vọng sử dụng mẫu DNA của cụ bà Morera để tìm hiểu xem gen đóng vai trò như thế nào trong tuổi thọ. Lối sống của cụ cũng được tìm hiểu xem có tác động ở mức độ nào.

Trong những bài viết đăng tải trên tài khoản mạng xã hội Twitter của mình, cụ bà Morera thường xuyên chia sẻ về lối sống, nhất là những gì mình ăn.

Người phụ nữ 116 tuổi tiết lộ sữa chua tự nhiên là món mình ăn mỗi ngày vì đây là "thực phẩm có vô số đặc tính tích cực cho cơ thể".

Tiết lộ chế độ ăn uống trường thọ của cụ bà 116 tuổi vẫn hoàn toàn minh mẫn, không mắc bất kỳ bệnh tim mạch nào - Ảnh 3.

Cụ bà Morera tiết lộ sữa chua tự nhiên là món mình ăn mỗi ngày vì đây là "thực phẩm có vô số đặc tính tích cực cho cơ thể". Ảnh minh họa

Ngoài ra, cụ bà Morera cho biết bản thân không quá khắt khe trong việc ăn uống và luôn ăn theo khẩu phần nhỏ. "Nhiều người hỏi tôi ăn kiêng gì để sống lâu như vậy. Tôi luôn ăn ít nhưng ăn đủ thứ và chưa bao giờ tuân theo bất kỳ chế độ ăn kiêng nào", cụ cho biết.

Những yếu tố khác giúp cụ bà Maria Branyas Morera sống lâu và khỏe mạnh

Theo cụ bà Morera, để sống lâu, điều quan trọng là phải có một lối sống "ổn định, yên bình, kết nối tốt với gia đình và bạn bè, tiếp xúc với thiên nhiên, ổn định về mặt cảm xúc, không lo lắng, không hối tiếc, có nhiều tích cực, tránh xa những người độc hại".

Cụ thừa nhận rằng tuổi thọ cao và sức khỏe tốt của mình có thể là do "may mắn và di truyền". Đó cũng là điều mà Esteller đồng ý.

Tiết lộ chế độ ăn uống trường thọ của cụ bà 116 tuổi vẫn hoàn toàn minh mẫn, không mắc bất kỳ bệnh tim mạch nào - Ảnh 4.

Cụ bà Morera năm 18 tuổi (ảnh trái) và khi 116 tuổi (ảnh phải).

Ông nói với The Olive Press: "Rõ ràng là có yếu tố di truyền vì trong gia đình bà Morera có một số thành viên đã trên 90 tuổi".

Esteller sẽ nghiên cứu DNA của Morera bằng cách so sánh gen của cụ với gen của hai người con, một cô con gái còn sống và một cậu con trai đã qua đời. "Chúng tôi hy vọng nghiên cứu về tế bào của cụ Morera sẽ cung cấp những manh mối mới về cách giải quyết các bệnh thoái hóa thần kinh hoặc tim mạch liên quan đến tuổi tác và ung thư", Esteller nói.

"Cuộc sống không phải vĩnh hằng đối với bất cứ ai. Ở tuổi của tôi, năm mới là một món quà, một kỷ niệm khiêm tốn, một hành trình đẹp đẽ, một khoảnh khắc hạnh phúc. Hãy cùng nhau tận hưởng cuộc sống", Branyas viết trên Twitter vào ngày đầu năm nay.

Theo Bestlife, Insider, MSN

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.