Công ty Anh hé lộ mẫu taxi bay 8 cánh quạt

6:58:00 SA

Công ty Anh hé lộ mẫu taxi bay 8 cánh quạt

Taxi bay VA-1X hoạt động bằng pin lithium-ion, có khả năng chở 5 người và bay với tốc độ hơn 240 km mỗi giờ.
Công ty hàng không vũ trụ Vertical Aerospace tiết lộ kế hoạch tung VA-1X, taxi bay có thể vượt qua quãng đường 76 km chỉ trong 30 phút, Bloomberg hôm qua đưa tin. Mẫu thử nghiệm dự kiến hoàn thiện vào tháng 9/2021.
VA-1X có thể chở 5 người tính cả phi công. Máy bay này có thể đạt tốc độ hơn 240 km mỗi giờ. "Nạn ùn tắc dưới mặt đất là vấn đề lớn và cơ sở hạ tầng không thể theo kịp. Chúng tôi không nói một chiếc máy bay chở 4-5 người giải quyết được mọi chuyện, nhưng chắc chắn nó sẽ hữu ích", Michael Cervenka, CEO của Vertical Aerospace, cho biết.
VA-1X chạy bằng pin lithium-ion. Máy bay trang bị 8 cánh quạt, 4 cánh quạt phía trước có thể chuyển vị trí từ hướng lên trên sang hướng về phía trước, cho phép máy bay cất hạ cánh thẳng đứng và bay êm ái. 4 cánh quạt phía sau sẽ hoạt động khi VA-1X cất cánh và giúp tối thiểu hóa lực cản trong quá trình bay.
Ngành hàng không vũ trụ ngày càng quan tâm đến những chuyến bay không thải khí carbon. Trọng lượng của pin là một thách thức trong việc phát triển loại máy bay như vậy. Do đó, chế tạo những phương tiện nhỏ gọn, ví dụ taxi bay cỡ nhỏ, là giải pháp khả thi hơn. Công ty Joby (Mỹ), Volocopter và Lilium (Đức), nằm trong những đại diện theo đuổi thị trường taxi bay chạy điện. Vertical Aerospace là một trong số ít hãng thiết kế máy bay có cánh, cho phép bay nhanh và êm hơn.
Đến nay, việc phát triển máy bay của Vertical Aerospace do nhà sáng lập Stephen Fitzpatrick tài trợ. Công ty này cũng có kế hoạch cho khách hàng đặt tiền cọc trước trong tương lai. Cervenka hy vọng taxi bay sẽ được Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA) cấp giấy chứng nhận vào năm 2024.
Taxi bay chạy điện được coi là phiên bản thân thiện với môi trường hơn máy bay tư nhân. Vertical Aerospace cho biết, giá cả ban đầu sẽ ở mức giữa ôtô riêng và trực thăng. Hãng này mong muốn sẽ hạ thấp dần mức giá với mục tiêu là vài bảng Anh mỗi dặm (1,6 km) cho một hành khách.
Thu Thảo (Theo Bloomberg- VNexpress)

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.