Kumbhalgarh Vạn lý trường thành của Ấn Độ

10:05:00 SA

Kumbhalgarh
Vạn Lý Trường Thành của Ấn Độ


Nằm phía tây Ấn Độ, pháo đài Kumbhalgarh là thành trì quan trọng thứ hai dưới triều đại Mewar, được xây dựng từ thế kỷ 15 và mất cả trăm năm để hoàn thành.
Nm gn trong phm vi vùng núi Aravali và bao quanh bi 13 đnh núi cao, công trình này được xây dng t thế k 15 bi Maharana Kumbha và là mt trong 32 pháo đài do hoàng tc Rajput ca vương quc Mewar xây dng. Nó nm cách thành ph Udaipur 84 km v phía bc,  bang Rajasthan

Các pháo đài được bao quanh bi mt bc tường có chu vi dài 36 km, và chiu rng thay đi t 4,5 đến 7,6m. 

Tài liu c ghi rng 8 con nga va đ đ có th đi cnh nhau trên tường thành.

Nhng bc tường khng l ti Kumbhalgarh mt gn mt thế k đ xây dng, rt kiên c và bt kh xâm phm. Nhiu người gi Kumbhalgarh vi cái tên trìu mến như Vn Lý Trường Thành  n Đ.

Khu thành trì này t hào có 7 cng ln và 7 thành lũy kéo dài thng tp, được bao quanh bi các pháo đài và tòa tháp canh vĩ đi. Bên trong các bc tường thành ln y là 360 đn th và cung đin tráng l th các v thn Hindu và Pht được đt trên đnh cao mang tên "Badal Mahal" hay "Cung đin trên mây". Đng trên đnh, bn d dàng phóng tm mt ra xa hàng cây s ngm nhìn dãy núi Aravalli un lượn ngon mc và các cn cát cao ca sa mc Thar.

Truyn thuyết k rng Maharana Kumbha phi đi mt vi rt nhiu khó khăn khi xây dng các pháo đài. Lúc đó, mt v pháp sư đã phán rng, ch khi có s hy sinh t nguyn ca con người thì vic xây dng mi din ra thun li. Cui cùng, có mt người tình nguyn và ngôi đn được xây dng  nơi đu và máu người y đã rơi. Ngày nay, ngôi đn th ca người tình nguyn viên vô danh có th tìm thy  gn cng chính ca tường thành.

Theo nhng câu chuyn dân gian k li, Maharana Kumbha tng thp nhng ngn đèn ln có sc tiêu th 50 kg bơ sa trâu lng và hàng trăm kg bông đ cung cp ánh sáng cho nhng người nông dân làm vic sut đêm trên thung lũng. 

Vào nhng thi khc nguy him, khu thành trì này tr thành nơi trú n an toàn cho các đế chế cai tr ca vương triu Mewar. 

Đây cũng là nơi người chiến binh vĩ đi Maharana Pratap được sinh ra và đào to.

Các pháo đài là nơi ch đo các cuc tn công và trong lch s nó tng b tht bi mt ln khi k phn bi đu đc ngun nước bên trong thành, đ vua Mughal Akbar và các lc lượng t Delhi, Amer, Gujarat, và Marwar d dàng thâm nhp, phá ph tuyến phòng ng kiên c ca vương triu Mewar.
 
 (Theo Amusing Planet)







Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.