Giọng ca thần đồng Mỹ - Jackie Evancho

2:58:00 CH
Khi nhắc đến những Thần Đồng âm nhạc thì Jackie Evancho là một trong những cái tên được người Mỹ luôn nhắc tới. Cô bé Jackie, 10 tuổi, đến từ Pittsburg, bang PennsyLvania, Mỹ, đã làm cho ban giám khảo cũng như toàn bộ khán giả theo dõi chương trình “Tìm kiếm tài năng của nước Mỹ- America’s Got Talent ” mùa thứ năm phải nín thở.
Khi cô bé cất giọng ca của mình lên – giọng Soprano (nữ cao), Evancho đã tạo ra một làn sóng hâm mộ cuồng nhiệt khi có thể thể hiện chất giọng nữ cao xuất chúng đến thế ở độ tuổi còn rất nhỏ. Trong cuộc thi Nước Mỹ tìm kiếm tài năng, Jackie Evancho đã trình diễn bài O Mio Babbino Carovà lập tức trở nên nổi tiếng. Người dẫn chương trình của YouTube giới thiệu em: “Hãy chào đón một giọng ca opera mới vừa mười tuổi!”. Màn biểu diễn của cô bé đã khiến tất cả các giám khảo và khán giả thán phục, ngỡ ngàng: một giọng ca nữ cao tuyệt vời như thế tưởng chỉ có ở những ca sĩ điêu luyện. Tiết mục dự thi của em trên mạng hút lượng người xem kỷ lục.

“Jachkie Evancho chuẩn bị bước sang tuổi 13 vào ngày 9/4/2013”. (Ảnh: Smashinginterviews.com)
Viên ngọc quý với tố chất trời ban
Cô bé không giành được giải quán quân mà chỉ về thứ hai, nhưng điều đó không ngăn sự nghiệp của cô bé tiếp tục thăng hoa. Cái tên Evancho đã trở thành một cái tên đình đám sau khi đứng ở vị trí thứ hai trong mùa thứ năm của America’s Got’s Talent
Ngay trong năm 2010, năm tỏa sáng với America’s Got Talent, Evancho đã kịp phát hành đĩa nhạc nhân Giáng Sinh có tên “O Holy Night”. Đây là đĩa đơn có khởi đầu thành công nhất trong năm đó của một ca sĩ nhỏ tuổi nhất. Trong lễ mừng Giáng Sinh năm 2010 ở Washington, Evancho đã biểu diễn trước Tổng thống Barack Obama. Jackie Evancho tiếp tục chinh phục khán giả khi thể hiện ca khúc “Time To Say Goodbye” của hai nghệ sĩ nổi tiếng Andrea Bocelli và Sarah Brightman.
Khi mới lên 10 tuổi, không một ai nghĩ rằng Jackie Evancho có thể sở hữu một chất giọng Saprano tuyệt vời đến thế. Nữ giám khảo Sharon Osborne đã phải thốt lên rằng:”Những gì tôi vừa nghe có phải là thật không?”. Vị giám khảo Howie Mandel, không kìm nổi xúc động trước giọng ca của Evancho:
“Chúng tôi đã tìm được khoảnh khắc ấy, đã tìm được viên ngọc quý giá ấy… Đó chính là thời khắc của cháu, và cháu nhất định sẽ trở thành một ngôi sao!”
“Tuổi thơ của Jackie Evancho”. (Ảnh: Indiatvnews.com)
Tài năng nhỏ được nền sân khấu lớn ưu ái
Với đam mê ca hát từ khi mới lên 7 tuổi, hễ đến nhà hát về là em thuộc ngay những ca khúc mà em vừa nghe và hát lại khá đúng. Em chỉ luyện thanh hàng ngày tại nhà. Năm lên 9 tuổi, Jackie Evancho đã phát hành album đầu tay của riêng mình – “Prelude to a Dream”, trong đó có những bài xuất sắc như “Con Te Partiro” của Francesco Sartori; “Memory” trong nhạc kịch Những chú mèo của Andrew Lloyd Webber, mang đậm phong cách Classical crossover, kết hợp hài hòa các yếu tố cổ điển, pop, rock và nhạc điện tử. Album này ở vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng âm nhạc cổ điển của Billboard.
Tháng 11/2010, Columbia Records đã phát hành album thứ hai của Jackie Evancho O Holy Night. Ca sĩ nhỏ tuổi này từng được trình diễn trên sân khấu cùng với nhà sản xuất danh tiếng David Foster, được đích thân thượng nghị sỹ bang Pennsylvania mời đến trình diễn nhiều lần. 
Cuối năm 2010, nhạc sĩ – nhạc trưởng Tim Janis, biểu diễn tại sân khấu Carnegie Hall, New York và Jackie Evancho trở thành giọng ca nữ trẻ tuổi nhất được vinh dự trình diễn tại sân khấu lớn đó. Trong thời đại ngày nay, nếu như có ai đó biểu lộ dẫu chỉ một chút tố chất thần đồng, sẽ có người lo cho việc tôn vinh họ; mà nhạc trưởng Tim Janis với cô bé Jackie Evan là một ví dụ.
Giám khảo Piers Morgan gọi đó là: “Một trong những màn trình diễn phi thường nhất” mà ông từng được xem, và: “Ngày mai, cả nước Mỹ sẽ phát cuồng lên vì một cô bé nhỏ nhắn nhưng có giọng ca của một Thiên Thần”.
(Ảnh: TBO.com)
Thành công nối tiếp thành công
Cô bé có niềm đam mê ca hát sau khi  xem bộ phim “Phantom of the Opera”. Lên 7 tuổi, Evancho đã có thể chơi được các nhạc cụ như Violon và Piano. Jackie được ví như phiên bản nhí của những Diva đương đại như Hayley Westenra và Sarah Brightman. Lên 9 tuổi Jackie đã phát hành Album đầu tay của mình mang tên: “Prelude to a dream” và em đã chính thức ghi tên của mình vào kỷ lục Guiness thế giới ở hạng mục: “Ca sĩ trẻ nhất thế giới hát Opera”.
Album mới nhất của cô bé là Awakening vừa được phát hành trong tháng 9 năm nay, ra mắt bảng xếp hạng Billboard ở vị trí thứ 17. Trong 4 năm liền, Evancho đã đạt được những thành tựu vượt xa lứa tuổi của mình nhưng cô bé vẫn còn có cả một tương lai rộng mở ở phía trước.
Điều quan trọng là Evancho vẫn chưa hài lòng với khả năng của chính mình. Thật thú vị khi nghe cô bé chia sẻ: “Thật lòng, tôi vẫn chưa hoàn toàn tin rằng mình hát hay như mọi người vẫn nói. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình hát hay khi còn nhỏ và đến tận hôm nay, tôi vẫn không thể chịu nổi khi nghe đĩa hát của chính mình”.
Như thế, những album bán chạy, đạt đĩa bạch kim như O Holy Night (2010) hay đĩa vàng Dream With Me (2011), vẫn chưa đủ để cô gái trẻ tự thấy mình đã thành công. Trong album mới Awakening, Evancho tiếp tục đặt ra những thử thách như: hát lại nhạc của ban nhạc U2 ( bài “With or Without You”) hay hát nhạc phim “The Rains of Castamere” của loạt phim truyền hình ăn khách “Game of Thrones”.
“Jackie Evencho”
Hát “sống” hay như… nhép!
Khi Evancho xuất hiện lần đầu tiên và cất tiếng hát, khán giả nghĩ cô bé đang… hát nhép. Trong tập sau của chương trình, cô bé thậm chí đã phải hát lại một đoạn bài hát trước để chứng minh mình hát sống thật sự. Khán giả sửng sốt vì họ không thể hình dung một cô bé 10 tuổi có thể hát sống hay đến thế.
Thành công trong một chương trình truyền hình có thể đưa tên tuổi nghệ sĩ đến với công chúng, nhưng trụ lại trong lòng công chúng bao lâu lại phụ thuộc vào nỗ lực của chính nghệ sĩ đó. Hy vọng, thái độ chưa hài lòng với bản thân và không mờ mắt vì những lời tán tụng sẽ giúp Jackie Evancho trở thành một ngôi sao ca nhạc lớn trong tương lai.
Thiện Lương (Dkn.tv)

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.