Thăm Pháp Viện MInh Đăng Quang - Sài gòn

4:42:00 CH
Tránh những ngày nóng oi bức đúng lúc chuyển  tiếp giữa mùa khô và mùa mưa đặc trưng của Sài gòn, chúng tôi những cán bộ hưu trì cao niên rủ nhau thăm Pháp Viện Minh Đăng Quang (tên của tổ sư khai lập hê phái khất sĩ VN ờ miền Nam ***)
 Pháp Viện Minh Đăng Quang tọa lạc tại số 505 xa lộ Hà Nội, phường An Phú, quận 2, Tp.HCM. Theo đường quốc lộ chính, từ xa đã thấy Pháp Viện, không khó để nhận thấy một quần thể kiến trúc Phật giáo đặc trưng của hệ phái Khất sĩ Nam  Bộ tọa lạc giữa những cao ốc hiện đại bao quanh đang ngày càng phát triển ở quận 2 Tp HCM
 Những tầng tháp cao hút, rạng ngời trong nắng chiều. Qua tầm mắt khi còn trên đường cao tốc, tôi hình dung một không gian rộng khắp, đi bộ chắc sẽ mỏi chân nếu muốn thăm viếng hết  trong thời gian ngắn.
 Chúng tôi có nhân duyên gặp được thầy Thích Minh Liên cùng với những chia sẻ thú vị về ngôi Pháp viện từ thầy. Thầy cho biết, pháp viện này do HT. Thích Giác Nhiên - nguyên Trưởng Giáo đoàn IV hệ phái Khất sĩ cho xây dựng vào năm 1968. Đầu năm 2009, ngôi pháp viện Minh Đăng Quang làm lễ khởi công xây dựng mới. Sau hơn 5 năm tiến hành trùng tu, đến nay, ngôi pháp viện đã hoàn thành hơn 70% hạng mục. Dự kiến trong vòng 2 đến 3 năm nữa, công trình sẽ được thành tựu. Thầy  cũng cho biết thêm, công trình được xây dựng trên tổng diện tích 37.490 m2 và được đầu tư bài bản từ những công ty xây dựng uy tín, với sự tư vấn kỹ thuật, sự kiểm định về chất lượng khoa học. Hiện tại, công trình đang trong giai đoạn xây dựng 2 dãy tăng xá và dãy nhà Cửu Huyền phía sau chánh điện.


Sau buổi nói chuyện, chúng tôi rời khỏi văn phòng pháp viện và lần lượt viếng thăm quần thể kiến trúc độc đáo nơi đây. Từ cổng nhìn vào, chúng tôi ngước mắt để nhìn những tầng tháp cao hút trong khoảng không bao la, ngút tầm mắt. Quả là một trung tâm hoằng pháp lâu dài và tương xứng với sự phát triển của Giáo hội Tăng già Khất sĩ Việt Nam. Liền đó, chúng tôi tiến vào ngôi tháp chính của pháp viện. Hạng mục này tọa lạc ở giữa, có kiến trúc ngang 40 mét, dài 70 mét, cao ba tầng. Tầng trên là ngôi chánh điện bát giác truyền thống đường kính 32 mét. Chính giữa thờ đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Tầng dưới là thiền đường rộng 24 mét, dài 50 mét. Phía sau thiền đường là một điện thờ Đức Phật trong tư thế Niết-bàn. Tầng dưới thiền đường là giảng đường rộng 40 mét, dài 50 mét. Phía sau là một sảnh lớn đa chức năng. Ngoài ra còn có một tầng hầm dùng làm nhà bếp và trai đường. Phía sau kiến trúc chính là tòa nhà “Tây Phương Cực Lạc” cao 5 tầng, dài 36 mét, rộng 12 mét, thờ chư vị lịch đại Tổ sư và Cửu Huyền Thất Tổ, sau nữa là khu vực Tuệ Tĩnh Đường và những hạng mục Từ thiện xã hội.. Hiện nay Pháp viên đang tiếp tục hoàn thiện để đón đại lễ 100 năm tưởng nhớ tới Tổ sư Minh Đăng Quang vắng bóng.Tại đây đã tổ chức nhiều khóa huấn luyện và các hội thảo của hệ phái Khất sĩ trong và ngoài nước

Pháp viện thuở ban đầu 1968
Nối kết giữa các tháp là dãy hành lang 2 tầng để tạo khoảng không gian cho Phật tử thiền hành trong các khóa tu. Phía trên hành lang có bốn tháp một cột thờ bốn vị Bồ-tát theo truyền thống Phật giáo Đại thừa: Văn Thù, Phổ Hiền, Đại Thế Chí và Địa Tạng.
Thiền đường pháp viện
 Chánh điện thờ đức Phật Thích Ca


 Phía sau thờ Tổ sư Minh Đăng Quang

     Dạo quanh khuôn viên Pháp viện có nhiều quần thể kiến trúc  nhà Phật rất ấn tượng





  Quan sát từ trên chánh điện ngôi tháp chính, Pháp viện thật rộng, khuôn viên bao la. Bốn góc của kiến trúc chính là bốn ngôi tháp. Tháp bên trái phía trước có tên là Tháp Ca-diếp, nơi thờ bảy đức Phật quá khứ và lịch đại Tổ sư. Tháp bên phải phía trước có tên là Tháp Xá-lợi-phất. Tầng trên của tháp Xá-lợi-phất tôn trí Pháp bảo tam tạng kinh luật luận bằng các ngôn ngữ Pali, Sanskrit, Hán, Anh, Việt… có nội dung triết học, văn học, sử học Phật giáo… Tầng trệt là phòng đọc sách dành cho mọi đối tượng. Hai tháp phía sau là nơi thờ linh cốt của chư Tăng và Phật tử.
 Trước khi ra về chúng tôi đã đến vấn an Hòa thượng Thích Giác Toàn hiện trụ trì Pháp Viện trong không khi giao tiếp cởi mở và được hòa thượng nhắc tới Lời dặn của tổ sư Minh Đăng Quang là :

Thân trong sạch ấy là xứ Phật.

Miệng trong sạch ấy là pháp Phật.
Ý trong sạch ấy là con Phật.
Tâm trong sạch tức là đức Phật.
Ra về không quên tới viếng Khu tưởng niệm Hòa Thượng Thíc Giác Nhiên nguyên Trưởng giáo phái IV Khất sĩ miền Nam
**** Chú thích :
Đạo Phật du nhập vào Việt Nam trên 2000 năm, đã đứng vững trong lòng dân tộc. Trong đó, Giáo hội Tăng già Khất Sĩ Việt Nam, ngày nay là Hệ phái Phật giáo Khất Sĩ là một tông phái Phật giáo thuộc Phật giáo Việt Nam . Hệ phái thành lập vào năm 1947 do đức Tổ sư Minh Đăng Quang, mang chí nguyện “Nối truyền Thích Ca Chánh pháp”. Tư tưởng này làm sống lại những hình ảnh du hành, khất thực và tư tưởng giải thoát của đạo Phật từ thời đức Phật còn tại thế.
Nếu như trong phương pháp tu tập, Phật giáo Bắc Tông đề cao vai trò phục vụ, tinh thần lợi tha, đặt vị trí con người lên hàng đầu, làm lợi cho người, đem hạnh phúc đến cho mọi người thì cũng chính là lúc tự làm cho chúng ta an lạc “phục vụ chúng sinh là cúng dường chư Phật”, hay trong pháp tu của Phật giáo Nam tông đề cao vai trò thiền định, tinh thần tự lợi, vì quan niệm rằng khi tự lợi vẹn tròn thì phần lợi tha rất có hiệu quả, làm cho lòng tin nơi con người mang tính thuyết phục cao, thì ở Phật giáo Khất Sĩ đề ra phương pháp du hành khất thực và thuyết pháp ở khắp nơi trong khuôn khổ có thể
Video toàn cảnh Pháp Viện Minh Đăng Quang

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.