Thăm lại Cà Mâu

3:09:00 CH
Thăm lại Cà Mâu

Từ 10/4/đến 12/4/2018 chúng tôi tranh thủ đi thăm Cà Mâu nhân có chuyên công tác của Công ty các con tại miền Tây Nam Bộ. Cà Mau là một trong những tỉnh nằm trong khu vực Đồng Bằng sông Cửu Long. Nơi cực nam của tổ quốc, một vùng đất trẻ, mới được khai phá khoảng trên 300 năm. Nơi có những cánh rừng U Minh bạc ngàn, cùng một bài ca vô cùng nổi tiếng giới thiệu về vùng đất này, đó là bài Áo Mới Cà Mau.
Từ Tp HCM bạn muốn về Cà Mau phải vượt qua đoạn đường khoảng 290km, một khoảng cách tương đối không quá xa để bạn khám phá vùng đất và con người nơi đây. Bạn có thể đi xe máy, ô tô hoặc đi máy bày từ Tp HCM về Cà Mau.Chúng tôi đi ô tô, xuất phát từ nội thành TP.HCM dọc đai lộ Nguyễn Văn Linh  đến Bình Chánh rồi đến cầu vượt nút giao thông Bình Thuận, rẽ vào cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương chứ không đi theo QL 1A để đến Bến Lức. Sau khi vào đường cao tốc tiếp tục đi thẳng 50km sau đó rẽ phải vào quốc lộ 1A, đi tiếp 5km nữa là đến thành phố Mỹ Tho - Tiền Giang, tiếp theo rẽ phải, chạy tiếp theo hướng quốc lộ 1A, khoảng chừng 65km nữa sẽ vượt qua cầu Mỹ Thuận là đến địa phận tỉnh Vĩnh Long.Từ chân cầu Mỹ Thuận, chạy tiếp theo quốc lộ 1A khoảng chừng 33km nữa là đến cầu Cần Thơ, vượt qua cầu Cần Thơ thẳng tiếp theo quốc lộ 1A để đến địa phận tỉnh Hậu Giang khoảng 10km. Từ đây tiếp tục chạy thẳng theo quốc lộ 1A sẽ đến thị xã Ngã Bảy tầm 30km. Từ thị xã Ngã Bảy bạn rẽ vào Quản Lộ - Phụng Hiệp  phải rồi chạy thêm 100km nữa là đến với thành phố Cà Mau. 

 Đến Cà Mau, đến với vùng Đất Mũi xinh đẹp để được len lỏi trong các kinh rạch, tận hưởng bầu không khí trong lành bạt ngàn của rừng U Minh Hạ, miền đất có truyện cười dân gian của Bác Ba Phi huyền thoại, các di tích lịch sử nổi tiếng như: Đình Tân Hưng, Hồng Anh Thư Quán, Khu di tích lịch sử Hòn Đá Bạc, Hòn Khoai, … vì vậy nhiều người đến với Cà Mau không chỉ bởi vùng đất cực nam tổ quốc mà còn muốn đến với Tp Cà Mau và 9 quận huyện khác nữa.
Dọc đường quan sát thấy đặc trưng miền Tây hiện rõ đó là những ngôi nhà không có hàng rào núp dưới vòm cây,bên cạnh các con lạch hay sông san sát, các quán bên đường bầy bán những hoa trái miến Tây như xoài, đu đủ, mít,ngô,bí, dừa.. đắc biệt là mắm cá, có nơi treo khá nhiều võng để khách nghỉ ngơi Do địa hình và địa chất ở vùng đất Cà Mau rất đặc biệt, 1 phần là nước biển lấn sâu và 1 phần ảnh hưởng của nước ngọt của hệ thống sông ngòi. Do vậy, ở Cà Mau, loại cây trồng thường thấy là đước và tràm (những cây này có sức sống mãnh liệt ở địa hình ngập nước)







Trong thời gian ở đây ngoài việc hoàn thành các công việc của Cty đi làm từ thiện tại các cơ sở nuôi dưỡng trẻ em mồ côi. Ngoài ra do thời gian có hạn  tranh thủ đi thăm vài nơi nổi tiếng như:
a/ Thánh đường Tắc sậy

(1897 - 1946 )
 Linh mục Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp sinh ngày 1 tháng 1 năm 1897 tại họ đạo Cồn Phước, thuộc làng Tấn Đức; nay thuộc ấp Mỹ Lợi, xã Mỹ An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang c Năm 1924 thụ phong linh mục tại Nam Vang – Campuchia,  Tháng 3 năm 1930, ông về nhận nhiệm sở tại Họ đạo Tắc Sậy. Trong những năm làm nhiệm vụ tại đây, ông đã liên hệ, giúp đỡ để thành lập thêm nhiều họ đạo lân cận như: Bà Đốc, Cam Bô, An Hải, Đầu Sấu, Chủ Chí, Khúc Tréo, Đồng Gò, Rạch Rắn. Năm 1945 - 1946, chiến tranh loạn lạc khiến nhiều giáo dân phải di tản. Linh mục bề trên là Trần Minh Ký ở Bạc Liêu và cả người Pháp cũng kêu gọi Linh mục Trương Bửu Diệp lánh mặt, khi nào tình hình yên ổn thì trở về họ đạo, nhưng ông vẫn một mực từ chối và trả lời:
Tôi sống giữa đoàn chiên và nếu có chết cũng chết giữa 
đoàn chiên. Tôi không đi đâu hết.
                                                                         — Phanxicô Trương Bửu Diệp
Đến nay, thông tin về vụ bắt và giết linh mục Trương Bửu Diệp là không thống nhất. Có nguồn cho rằng vào ngày 12 tháng 3 năm 1946, Linh mục Trương Bửu Diệp bị  bắt cùng với trên 70 giáo dân tại họ Tắc Sậy Ông đã cố gắng để cứu giáo dân của mình và đã bị giết. Năm 1969, hài cốt linh mục Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp được cải táng về trong khuôn viên nhà thờ Tắc Sậy, là nơi ông mục vụ trong 16 năm, đồng thời là linh mục chánh sở thứ nhì của họ đạo Tắc Sậy. Ngày 4 tháng 3 năm 2010, hài cốt của ông lại được cải táng lần nữa, nhưng chỉ cách chỗ cũ khoảng hơn chục mét, và cũng ở trong khuôn viên nhà thờ Tắc Sậy. Nhà thờ Tắc Sậy nằm trên Quốc lộ 1A (tuyến Bạc Liêu - Cà Mau), thuộc Giáo phận Cần Thơ, và nằm trên địa bàn của xã Tân Phong, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu. Ngày 12/06/2014 tòa thánh Roma phong Thánh cho ông





b/ Hòn Đá Bạc – Cà Mau
Hòn đá bạc thuộc xóm Kinh Hòn, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, cách thành phố Cà Mau 50km đường thủy. Đây là cụm đảo đẹp gồm 3 đảo nằm sát bờ biển. Theo nhiều thông tin thì hòn Đá bạc cùng với hòn Khoai ở Cà Mau có trên 180 triệu năm tuổi. Đảo này rất có tiềm năng về du lịch sinh thái. Từ thành phố Cà Mau du khách muốn đến hòn Đá Bạc chỉ mất khoảng 90 phút đi xe gắn máy theo ngả Minh Hà, qua Cơi Năm.
                                            
                                                    Cảnh đẹp của hòn Đá Bạc







Nếu đi bằng phương tiện thủy, từ thành phố Cà Mau, xuôi theo dòng kinh Tắc Thủ, sang kinh Hội đồng Thành về hướng Tây, vượt thêm khoảng 40 km nữa là đến xã Khánh Bình Tây, Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời. Hòn Đá Bạc có diện tích khoảng 6,43ha. Trên đảo có nhiều cảnh đẹp để du khách tham quan như Sân Tiên, Giếng Tiên, Bàn Chân Tiên, Bàn Tay Tiên, chùa Cá Ong. Hòn Đá Bạc là một trong những địa điểm du lịch đẹp của Cà Mau.
Mũi Cà Mau
Người Việt Nam, hầu như ai cũng muốn 1 lần trong đời được đặt chân đến đây, vùng cực Nam của Tổ quốc. Đất Mũi cách thành phố Cà Mau hơn 120km đường sông. Đây cũng là nơi duy nhất trên đất liền Việt Nam có thể thấy mặt trời mọc ở biển Đông và lặn ở biển Tây. Mũ Cà Mau thuộc huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau. Mũi Cà Mau được khai phá vào cuối thế kỷ 17, đầu thế kỷ 18. Cư dân sinh sống ở đây bao gồm người Việt, Hoa và Khmer.  Từ Mũi Cà Mau, du khách có thể nhìn thấy cụm đảo Hòn Khoai trên biển, cách đất liền chừng 20km. Đây là cụm đảo đẹp gồm các đảo Hòn Tượng, Hòn Sao, Hòn Khô, Hòn Lớn, Hòn Đồi Mồi.

Tạm biệt Cà Mâu !! 
Áo Mới Cà Mau - Dương Hồng Loan [Official]

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.