Top 100 bức ảnh có ảnh hưởng nhất mọi thời đại(Tc TIME )

2:48:00 CH

 Top 100 bức ảnh có ảnh hưởng nhất mọi thời đại

Với hàng triệu bức ảnh được chụp mỗi ngày, chúng ta có thể dễ dàng lạc vào thế giới hình ảnh rộng lớn. Đó là lý do tại sao tạp chí TIME quyết định lập danh sách 100 bức ảnh có ảnh hưởng nhất từng được chụp. Họ đã hợp tác với các giám tuyển, nhà sử học, người chỉnh sửa ảnh và các nhiếp ảnh gia nổi tiếng trên thế giới để thực hiện nhiệm vụ này.

"Không có công thức nào tạo nên những bức ảnh mang tính biểu tượng," các biên tập viên nói. "Một số hình ảnh có trong danh sách của chúng tôi vì chúng là hình ảnh đầu tiên thuộc loại này, những hình ảnh khác vì chúng định hình cách chúng ta nghĩ. Và một số hình ảnh bị cắt vì chúng trực tiếp thay đổi cách chúng ta sống. Điều mà tất cả 100 bức ảnh nổi tiếng chia sẻ là chúng đang thay đổi điểm trong trải nghiệm con người của chúng tôi. "

Cuộn xuống bên dưới để kiểm tra thư viện ảnh của những bức tranh nổi tiếng nhất trong thời đại của chúng ta.

# 1 Nỗi kinh hoàng của chiến tranh, Nick Ut, 1972

Các mặt của thiệt hại tài sản thế chấp và hỏa hoạn thân thiện thường không được nhìn thấy. Đây không phải là trường hợp của Phan Thị Kim Phúc, 9 tuổi. Vào ngày 08 Tháng Sáu 1972, Associated Press nhiếp ảnh gia Nick Út là bên ngoài Trảng Bàng, khoảng 25 dặm về phía tây bắc của Sài Gòn, khi lực lượng không quân miền Nam Việt Nam nhầm lẫn đã đánh rơi một tải trọng của bom napalm vào làng. Khi nhiếp ảnh gia Việt Nam chụp ảnh cuộc tàn sát, anh nhìn thấy một nhóm trẻ em và binh lính cùng với một cô gái khỏa thân đang la hét chạy lên đường cao tốc về phía anh. Út thắc mắc, Sao mẹ không có quần áo? Sau đó anh ta nhận ra rằng cô đã bị trúng bom napalm. “Tôi đã lấy rất nhiều nước và đổ lên người cô ấy. Cô ấy hét lên, 'Nóng quá! Nóng quá! '', Anh Út đưa Kim Phúc đến bệnh viện, nơi anh được biết cô có thể không qua khỏi vì bỏng độ 3 bao phủ 30% cơ thể. Vì vậy, với sự giúp đỡ của các đồng nghiệp, anh ấy đã đưa cô ấy đến một cơ sở của Mỹ để điều trị và cứu sống cô ấy. . Năm 1973, ủy ban Pulitzer đã đồng ý và trao giải thưởng cho ông. Cùng năm đó, sự tham chiến của Mỹ kết thúc.

Điểm cuối cùng  :205 điểm

# 2 The Burning Monk, Malcolm Browne, 1963

Vào tháng 6 năm 1963, hầu hết người Mỹ không tìm thấy Việt Nam trên bản đồ. Nhưng cũng không quên quốc gia Đông Nam Á đang bị chiến tranh tàn phá đó sau khi nhiếp ảnh gia Malcolm Browne của Associated Press chụp được hình ảnh Thích Quảng Đức tự thiêu trên đường phố Sài Gòn. Browne đã được cảnh báo rằng một điều gì đó sẽ xảy ra để phản đối chế độ của Tổng thống Ngô Đình Diệm đối xử với các Phật tử. Khi ở đó, ông chứng kiến ​​hai nhà sư tưới xăng cho người đàn ông lớn tuổi đang ngồi. “Ngay lúc đó tôi nhận ra chính xác điều gì đang xảy ra và bắt đầu chụp những bức ảnh cách nhau vài giây,” anh viết ngay sau đó. Bức ảnh đoạt giải Pulitzer của ông về một nhà sư có vẻ thanh thản ngồi kiểu hoa sen khi ông bị bao trùm trong ngọn lửa đã trở thành hình ảnh mang tính biểu tượng đầu tiên xuất hiện từ một vũng lầy sẽ sớm kéo đến ở Mỹ. Hành động tử vì đạo của Quảng Đức đã trở thành một dấu hiệu cho thấy sự biến động của đất nước ông, và Tổng thống Kennedy sau này đã nhận xét: “Không có bức ảnh tin tức nào trong lịch sử gây được nhiều xúc động trên thế giới như bức ảnh đó” Bức ảnh của Browne buộc mọi người phải đặt câu hỏi về sự liên kết của Hoa Kỳ với chính phủ của Diệm, và nhanh chóng dẫn đến việc Chính quyền quyết định không can thiệp vào một cuộc đảo chính vào tháng 11 năm đó.

Điểm cuối cùng :188 điểm

# 3 Đứa trẻ chết đói và Kền kền, Kevin Carter, 1993

Kevin Carter biết mùi hôi của cái chết. Là một thành viên của Câu lạc bộ Bang-Bang, một bộ tứ nhiếp ảnh gia dũng cảm ghi lại lịch sử Nam Phi thời kỳ phân biệt chủng tộc, anh ấy đã thấy nhiều hơn những chia sẻ của mình về nỗi đau lòng. Năm 1993, anh bay đến Sudan để chụp ảnh nạn đói hoành hành vùng đất đó. Quá mệt mỏi sau một ngày chụp ảnh ở làng Ayod, anh đi ra một bụi cây thông thoáng. Ở đó, anh nghe thấy tiếng thút thít và tình cờ gặp một đứa trẻ mới biết đi hốc hác đang gục trên đường đến trung tâm nuôi dưỡng. Khi anh chụp ảnh đứa trẻ, một con kền kền bụ bẫm đậu gần đó. Carter được cho là đã được khuyên không nên chạm vào các nạn nhân vì bệnh tật, vì vậy thay vì giúp đỡ, anh đã dành 20 phút chờ đợi với hy vọng con chim rình rập sẽ mở cánh. 

Điểm cuối cùng:187 điểm

#4 Ăn trưa trên đỉnh một tòa nhà chọc trời, 1932

Đó là giờ nghỉ trưa nguy hiểm nhưng vui tươi nhất từng được ghi lại: 11 người đàn ông thản nhiên ăn uống, trò chuyện và lén hút thuốc như thể họ không cao hơn Manhattan 840 feet mà không có gì ngoài một chùm sáng mỏng giữ họ ở trên cao. Sự thoải mái đó là có thật; những người đàn ông nằm trong số những công nhân xây dựng đã giúp xây dựng Trung tâm Rockefeller. Nhưng bức ảnh, được chụp trên tầng 69 của Tòa nhà RCA hàng đầu (nay là Tòa nhà GE), được dàn dựng như một phần của chiến dịch quảng bá cho khu phức hợp nhà chọc trời khổng lồ. Trong khi nhiếp ảnh gia và danh tính của hầu hết các đối tượng vẫn còn là một bí ẩn - các nhiếp ảnh gia Charles C. Ebbets, Thomas Kelley và William Leftwich đều có mặt vào ngày hôm đó, và không biết ai đã chụp nó 

Điểm cuối cùng:172 điểm

# 5 Tank Man(Người chắn xe tăng), Jeff Widener, 1989

Sáng ngày 5 tháng 6 năm 1989, nhiếp ảnh gia Jeff Widener đang ngồi trên ban công tầng sáu của khách sạn Bắc Kinh. Đó là một ngày sau vụ thảm sát tại Quảng trường Thiên An Môn, khi quân đội Trung Quốc tấn công những người biểu tình ủng hộ dân chủ đóng trại tại quảng trường, và hãng tin AP đã gửi Widener để ghi lại hậu quả. Khi anh chụp ảnh những nạn nhân đẫm máu, những người qua đường trên xe đạp và xe buýt thỉnh thoảng bị cháy xém, một cột xe tăng bắt đầu lăn ra khỏi quảng trường. Widener xếp hàng ống kính của mình ngay khi một người đàn ông xách túi mua sắm bước tới trước những cỗ máy chiến tranh, vẫy tay và từ chối di chuyển.

Điểm cuối cùng:161 điểm

# 6 Falling Man, Richard Drew, 2001

Những hình ảnh được nhìn thấy rộng rãi nhất từ ​​vụ 11/9 là máy bay và tháp, không phải con người. Falling Man thì khác. Bức ảnh được chụp bởi Richard Drew trong khoảnh khắc sau vụ tấn công ngày 11 tháng 9 năm 2001, là một cuộc chạy trốn khác biệt của một người khỏi những tòa nhà đang sụp đổ, một biểu tượng của cá tính trong bối cảnh của những tòa nhà chọc trời không mặt. Vào một ngày thảm kịch hàng loạt, Falling Man là một trong những bức ảnh duy nhất được nhìn thấy rộng rãi cho thấy một người nào đó đang chết.

Điểm cuối cùng:156 điểm

# 7 Alan Kurdi, Nilüfer Demir, 2015

Cuộc chiến ở Syria đã diễn ra hơn 4 năm khi cha mẹ của Alan Kurdi nhấc cậu bé 3 tuổi và em trai 5 tuổi lên một chiếc thuyền bơm hơi và khởi hành từ bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ đến đảo Kos của Hy Lạp. , chỉ cần ba dặm. Trong vòng vài phút sau khi đẩy ra, một con sóng đã lật úp con tàu, người mẹ và cả hai con trai chết đuối. Trên bờ biển gần thị trấn ven biển Bodrum vài giờ sau đó, Nilufer Demir của Hãng thông tấn Dogan, đến gặp Alan, mặt anh quay sang một bên và mông nâng cao như thể anh vừa ngủ. “Không còn gì để làm cho anh ấy. Không còn gì để khiến anh ấy sống lại, ”cô nói. Vì vậy, Demir đã nâng máy ảnh của mình lên. "Tôi nghĩ, đây là cách duy nhất tôi có thể thể hiện tiếng hét của cơ thể im lặng của anh ấy."

Điểm cuối cùng:141 điểm

#số 8 Earthrise, William Anders, NASA, 1968

Không bao giờ dễ dàng để xác định thời điểm một bản lề quay trong lịch sử. Tuy nhiên, khi nhân loại nắm bắt thực sự đầu tiên về vẻ đẹp, sự mong manh và cô đơn của thế giới chúng ta, chúng ta biết thời điểm chính xác. Đó là vào ngày 24 tháng 12 năm 1968, đúng 75 giờ, 48 phút và 41 giây sau khi tàu vũ trụ Apollo 8 cất cánh từ Mũi Canaveral trên đường trở thành sứ mệnh có người lái đầu tiên quay quanh mặt trăng. Các phi hành gia Frank Borman, Jim Lovell và Bill Anders đã đi vào quỹ đạo Mặt Trăng vào đêm Giáng sinh của một năm đẫm máu, chiến tranh tàn phá đối với nước Mỹ. Vào đầu của quỹ đạo thứ tư trong số 10 quỹ đạo, tàu vũ trụ của họ đang ló dạng từ phía xa của mặt trăng khi khung cảnh của hành tinh màu trắng xanh lấp đầy một trong những cửa sổ sập. "Ôi chúa ơi! Nhìn vào bức tranh đó! Đây là Trái đất đang hình thành. 

Điểm cuối cùng:134 điểm

# 9 Đám mây nấm trên Nagasaki, Trung úy Charles Levy, 1945

Ba ngày sau khi một quả bom nguyên tử có biệt danh Little Boy hủy diệt thành phố Hiroshima, Nhật Bản, lực lượng Hoa Kỳ đã thả một vũ khí còn mạnh hơn có tên Fat Man xuống Nagasaki. Vụ nổ đã bắn lên một cột bụi phóng xạ và mảnh vỡ cao 45.000 foot. “Chúng tôi đã thấy chùm lông lớn này leo lên tận trời,” Trung úy Charles Levy, người bắn phá, người bị hất tung bởi một cú đánh từ vũ khí 20 kiloton, nhớ lại. “Nó có màu tím, đỏ, trắng, đủ màu - giống như cà phê sôi. Nó trông sống động. ” Sau đó, sĩ quan này đã chụp 16 bức ảnh về sức mạnh khủng khiếp của vũ khí mới khi nó cướp đi sinh mạng của khoảng 80.000 người ở thành phố bên sông Urakami. Sáu ngày sau, hai quả bom buộc Nhật hoàng Hirohito phải tuyên bố đầu hàng vô điều kiện của Nhật Bản trong Thế chiến II.

# 10 Ngày VJ tại Quảng trường Thời đại, Alfred Eisenstaedt, 1945


Ở mức tốt nhất, nhiếp ảnh ghi lại những khoảnh khắc thoáng qua kết tinh của hy vọng, nỗi thống khổ, điều kỳ diệu và niềm vui của cuộc sống. Alfred Eisenstaedt, một trong bốn nhiếp ảnh gia đầu tiên được tạp chí LIFE thuê, đã thực hiện sứ mệnh của mình là “tìm và nắm bắt khoảnh khắc kể chuyện”. Anh không cần phải đi đâu xa khi Chiến tranh Thế giới thứ hai kết thúc vào ngày 14 tháng 8 năm 1945. Hòa vào tâm trạng vui vẻ trên đường phố của Thành phố New York, Eisenstaedt sớm thấy mình trong sự náo động vui vẻ của Quảng trường Thời đại. Khi anh tìm kiếm đối tượng, một thủy thủ trước mặt anh đã nắm lấy một nữ y tá, nghiêng lưng và hôn cô.

Điểm cuối cùng:115 điểm

Còn tiếp ....

Nguồn : Bored Panda


Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.