Ngôi chùa Phật giáo của họ Đỗ

10:18:00 CH
 Chùa Thanh Nhàn - Ô chợ Dừa - Đống Đa Hà nội

Đó là Ngôi chùa cổ Phật giáo , được  xây dựng vào năm Nhâm Thân 1692 ( chữ khắc trên bia đá trong chùa ) - thời nhà Lê.  Chùa đã được Bộ Văn hóa Thông tin xếp hạng " Di tích Kiến trúc Nghệ thuật " từ năm 1989.
Cụ tổ họ Đỗ đời thứ 2 - theo Gia phả họ Đỗ - tên là ĐỖ CƯƠNG NGHỊ - ( tên chữ là Phúc Thọ)  , làm quan triều Lê đến chức " Thái Bảo Thượng trụ quốc ",  cụ con (tức cụ tổ đời thứ 3 ) là quan Thái Bảo ĐỖ ĐẮC TÍN , cùng với cụ tổ đời thứ 1 là ĐỖ PHÚC TRẠCH , vào TK 17 và TK18
đã có công  xây dựng và tu sửa chùa . Hiện nay  ngôi mộ của  các cụ vẫn còn ở làng Thạch Thất Hà nội , được hậu duệ họ Đỗ trông coi và tu sửa nhiều lần cho đến ngày nay.
Địa chỉ chính thức của chùa Thanh Nhàn là số   68 ngõ 318 La Thành - Đống Đa - Hà nội
Tên chữ của chùa là THANH NHÀN TỰ.
Ngôi chùa thờ Phật . Bên cạnh Tam bảo có bức tượng của Đỗ tướng quân và phu nhân , để ghi nhận công lao tu bổ chùa của các quan họ Đỗ .
Ngày xưa khi còn nhỏ , tôi còn nhớ được theo bố mẹ ( cụ Dục & cụ Hiến ) , cùng các bác cô chú , các anh chị em trong họ Đỗ đến làm giỗ tổ ở trong chùa hàng năm vào ngày 29/5 âm lịch. Chúng tôi chạy chơi đùa trong sân chùa rất rộng , có ao , có cây cối sum suê rất vui thích . Nhưng đến nay , đất xung quanh đã bị dân lấn chiếm rất nhiều .
Đến bây giờ , các con cháu họ Đỗ đời thứ 13 , 14 , 15 trở đi  , cứ đến ngày 29/5 âm lịch hàng năm vẫn sum họp làm giỗ tổ ở Chùa Thanh nhàn . 

Một số hình ảnh của Chùa Thanh Nhàn 
                                             Cổng chùa" Thanh Nhàn tự"

Ao giếng có tượng Phật trong sân chùa


                                                  
                                           Tháp ở lối cổng vào chùa     

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.