Thăm kỳ quan TAJ MAHAL - Ấn Độ




Taj Mahal nhìn chính diện


                                                                    
                                                                 Hoàng Đế Shah Jahan

Taj Mahal là một lăng mộ tọa lạc tại TpAgra, ẤnĐộ, nằm trong bang Uttar Pradesh, cách Delhi 204km về hướng Đông Nam, bênbờ con sông Yamuna .Hoàng đế Môgôn Shah Jahan (gốc Ba Tư, lên ngôi năm1627); trong tiếng Ba Tư Shah Jahan có nghĩa là "chúa tể thế giới" đã ra lệnh xây lăng mộ để tưởng nhớ người vợ yêu dấu của mình là Hoàng Hậu Mumtaz Mahal mất.năm 1631. Công việc xây dựng bắt đầunăm 1632 và hoàn thành năm 1648.Một số tranh cãi xung quanh câu hỏi ai làngười thiết kếTaj Mahal; rõ ràng có một đội các nhà thiết kế và thợ thủ công đã chịu trách nhiệm thiết kế công trình và Ustad Ahmad Lahauri được coi là kiến trúc sư chính. Sau khi hoàn tất, ông ra lệnh chặt hết tay của những người thợ xây để không bao giờ họ còn có thể xây nên một lăng mộ đẹp như thế này nữa.









Taj Mahal nói chung được coi là hình mẫu tuyệt vời nhất của Kiến trúc Môgôn, một phong cách tổng hợp các yếu tố của các phong cách Kiến trúc Ba Tư, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, và Hồi giáo. Đặc biệt phần mái vòm bằng đá cẩm thạch trắng của lăng là phần nổi bật nhất, thực tếTaj Mahal là một tổng hợp các phong cách kiến trúc. Nó được liệt vào danh sách các Địa điểm Di sảnThế giới củaUNESCO năm 1983 và được miêu tả là một "kiệt tác về tình yêu ” được cả thế giới chiêm ngưỡng trong số 7 kỳ quan mới Phức hợp này được đặt trong và ngoài một vườn lớn chia thành bốn phần, với kích thước 320 m × 300 m, vườn có những đường đi đắp cao chia mỗi phần của nó thành 16 bồn hoa hay luống hoa thấp. Một bể nước bằng đá marble cao ở trung tâmvườn, khoảng giữa mộ và cổng chính để phản chiếu hình ảnh lăng mộ. Mọi nơi trong vườn đều được bố trí những đường đi với các hang cây và vòi phun nước.



                           Vườn Lăng mộ

 
Phức hợpTa jMahal được bao quanh bởi một bức tường đá sa thạch đỏ có bốrí lỗ châu mai ở ba cạnh. Mặt quay ra con song không có tường bao. Điểm nhấn củaTaj Mahal là lăng mộ đá mable trắng. Lăng mộ xây trên một bệ hình vuông.Phòng chính là nơi đặt mộ Shah Jahan( Hoàngđế) ở trên cao và Mumtaz(HoàngHậu ) ở dưới một cấp



                 Mộ Hoàng Đế và Hoàng Hậu



Tại mỗi góc của mặt nền lăng mộ là các ngọn tháp theo kiểu giáo đường Hồi giáo: bốn ngọn tháp lớn cao hơn 40m. Các ngọn tháp được thiết kế với công năng tương tự như các ngọn tháp truyền thống ở giáo đường Hồ igiáo, đó là nơi các thầy tu kêu gọi những tín đồ sung đạo cầu nguyện. Mỗi ngọn tháp đều được xây hơi nghiêng ra phía ngoài của mặt nền, để cho khi tháp có bị sụp đổ thì các mảnh vụn cũng sẽ có xu hướng rơi ra xa hầm mộ.



                                Tháp

Các trang trí bên ngoài đền Taj Mahal được đánh giá là những trang trí đẹp nhất thời vương triều Môgôn.Một chi tiết trang trí nổi bật chính là các dòng chữ pishtaq nổi tiếng.Các chữ pistaq phía dưới được viết nhỏ hơn phía trên để khi từ dưới nhìn lên, ta có cảm tưởng là các chữ này to bằng nhau.Chúng được viết bằng sơn, hoặc bằng vữa, hoặc bằng đá khảm hoặc đơn giản hơn là chạm khắc thẳng vào vách tường.







Các đoạn văn trên tường đềnTaj Mahal được viết theo kiểuThuluth, một kiểu chữ rất đẹp và bong bẩy do Amanat Khan tạo ra.Chúng được khảm bởi các loại đá quý như đá hoa và cẩm thạch, đặc biệt các đoạn chữ viết trên bệ đá cẩm thạch của đài tưởng niệm trong đền lại càng chi tiết và thanh nhã hơn.Một số đoạn văn bản trong kinh Koran cũng được trang trí trên tường đền, tương truyền rằng đích than Amanat Khan đã chọn những đoạn này. Khi bước vào cổng Ta jMahal, có một dòng chữ viết như sau: O Soul, thou art at rest. Return to the Lord at peace with Him, and He at peace with you. (tạm dịch là: Này linh hồn, mi đang yên nghỉ. Hãy trở về bênThượng đế, bình yên với Ngài, và Ngài bình yên với mi.)








 
Chúng tôi đến Taj Mahal hôm đó có nhiều sương mù nên chụp chính diện để lấy hình ảnh cá nhân có hình lăng mộ phía sau bị che mờ, chỉ có ảnh chụp ở cổng vào và trong lăng mộ là rõ.

Di sản văn hóaTaj Mahal, một trong 7 kỳ quan đương đại của thế giới vừa tròn 350 tuổi.Với nghệ thuật kiến trúc thì đây là viên kim cương chói sáng nhất trong số các công trình kiến trúc Hồi giáo, một bài thơ không lời được kết vần từ những viên đá cẩm thạch. Với tình yêu, thì đó là một biểu tượng vĩnh hằng, là ngọn lửa được đốt cháy bằng thứ nhiên liệuchưa bao giờ cạn. 350 năm nay Taj Mahal vẫn cháy và vẫn luôn sang bừng trong đôi mắt những người thưởng lãm...

(Kim Chi )

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.