8 Kỳ quan thế giới mới

2:27:00 CH

Tổ chức UNESCO vừa công bố 8 kỳ quan thế giới mới trong năm 2010 bao gồm Công viên núi đá đỏ ở Đan Hà (Trung Quốc), Khu bảo tồn đảo Phoenix (Kiribati), Công viên quốc gia Reunion trên đảo Reunion (thuộc Pháp), Papahanaumokuakea ở Hawaii (thuộc Mỹ), Khu bảo tồn Ngorongoro ở Tanzania, Hang thời tiền sử Yagul và Mitla, ở tỉnh Oaxaca (Mexico), Khu bảo tồn thiên nhiên Putoransky (Nga) và Cao nguyên Sri Lanka.

Trong 28 năm qua, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa (UNESCO) đã xác định hơn 180 kỳ quan thiên nhiên trên khắp 77 quốc gia. Mỗi năm, tổ chức này đều chọn ra các kỳ quan thiên nhiên mới để tôn vinh. Tuy nhiên, chúng không phải là một khám phá quá mới mẻ. Có những địa danh đã được UNESCO công nhận một vài lần.

1. Công viên núi đá đỏ ở Đan Hà (Trung Quốc)


8 ky quan moi cua the gioi nam 2010
Những dãy núi đá đỏ ở Tây An, Trung Quốc


Đây là những dãy núi bằng đá đỏ tại Đan Hà nằm về phía Tây Nam của Tây An, Trung Quốc. Ở đây có rất nhiều ngôi nhà bằng gỗ, có cột bằng sa đá đỏ. Khu vực này chính là nhà của những \'chiến binh\' đất nung với số lượng lớn.

2. Khu bảo tồn đảo Phoenix (Kiribati)

8 ky quan moi cua the gioi nam 2010
Khám phá đại dương


Đây là khu bảo tồn đại dương lớn nhất thế giới nằm cách 6.000 dặm về phía Tây Bắc của Fiji tại Nam Thái Bình Dương. Nơi đây là ngôi nhà hàng trăm loài cá, động vật có vú và các loài chim

3. Công viên quốc gia Reunion trên đảo Reunion (thuộc Pháp)

8 ky quan moi cua the gioi nam 2010
Một điểm thăm quan đầy thơ mộng và lãng mạn tại Réunion

Vườn quốc gia Réunion, đảo Réunion, Pháp nằm cách phía Tây Nam Ấn Độ Dương, cách Madagascar khoảng 400 dặm. Tại đây có 2 ngọn núi lửa có "nguy cơ" phun trào bất cứ khi nào.

4. Papahanaumokuakea ở Hawaii

8 ky quan moi cua the gioi nam 2010
Chỉ có vài chuyến bay đặc biệt chở khách tới đây


Papahanaumokuakea ở Hawaii là nơi có những con phá trong vắt cùng với các dải san hô bảo vệ sinh vật biển nằm ở phía Đông Nam đảo Hawaii. Chỉ có vài chuyến bay đặc biệt chở khách tới đây. Truyền thuyết kể rằng, những linh hồn thường bay về đây sau khi rời bỏ thế giới…

5. Khu bảo tồn Ngorongoro ở Tanzania

8 ky quan moi cua the gioi nam 2010
Ngorongoro là cái nôi của loài người


Ngorongoro từng được công nhận là Di sản thế giới từ năm 1979. Tại đây có rất nhiều loại động vật hoang dã như ngựa vằn, linh dương đầu bò, báo… Năm nay, khu bảo tồn được mở rộng danh hiệu kèm theo một sự thừa nhận về văn hóa: đây là một cái nôi của loài người.

6. Hang thời tiền sử Yagul và Mitla, ở tỉnh Oaxaca, Mexico.

8 ky quan moi cua the gioi nam 2010
Quang cảnh từ miệng hang động lịch sử

Các nhà khảo cổ phát hiện ra ngôi nhà hang động lịch sử với nghệ thuật đá trong tỉnh trung tâm của Oaxaca Mexico, khoảng 340 dặm về phía Nam của thành phố Mexico. Trong các hang động này, ngoài đá nghệ thuật, các nhà khảo cổ còn tìm thấy rất nhiều hạt ngô.

7. Khu bảo tồn thiên nhiên Putoransky (Nga).

8 ky quan moi cua the gioi nam 2010

Đây là bảo tồn thiên nhiên nằm cách 62 dặm về phía Bắc ở vùng cực Bắc ở miền Bắc Trung Siberia. Đây còn là một tuyến đường di cư quan trọng đối với con tuần lộc.

8. Cao nguyên Sri Lanka

8 ky quan moi cua the gioi nam 2010

Đây là nơi sinh sống của rất nhiều loại động vật quý hiếm có nguy cơ tiệt chủng.

Việt Báo (Theo Yeudulich.vn)

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.